Dòng sự kiện:
SBS thoát 'bóng' Sacombank
07/07/2022 16:25:35
Sau sự rút lui của cổ đông lớn Sacombank, SBS cũng sắp đổi tên, không còn gắn với Ngân hàng Sài gòn thương tín (Sacombank).

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài gòn Thương tín (mã SBS) vừa quyết định đổi tên. Không còn gắn với Sacombank, tên sửa đổi thành Công ty cổ phần Chứng khoán SBS (tên viết tắt SBS).

Sacombank là cổ đông sáng lập tại công ty chứng khoán này. Tuy nhiên, kể từ năm 2011, Sacombank đã không còn là công ty mẹ của SBS.

Gần một năm trước, Sacombank đã công bố kế hoạch thoái vốn tại SBS. Đợt bán cổ phần SBS gần nhân được ngân hàng thông báo thực hiện vào cuối tháng 11/2021, giảm tỷ lệ sở hữu từ 19,74% xuống còn gần 16%. Dù không có thêm thông báo giao dịch từ Sacombank, báo cáo quản trị của SBS cũng đã ghi nhận Sacombank không còn là cổ đông lớn.

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của SBS cũng đã vắng bóng tổ chức này. SBS đã phải tổ chức tới lần thứ ba mới có thể tiến hành đại hội do tỷ lệ tham dự không đạt tỷ lệ. Tại cuộc họp tổ chức ngày 3/6, SBS chỉ có sự tham gia của các cổ đông sở hữu 10,85 triệu cổ phiếu tương đương 8,56% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành. Cơ cấu cổ đông của SBS đã phân mảnh đáng kể sau sự rút lui của hàng loạt cổ đông lớn, không riêng Sacombank. Từ con số hơn 3.500 hồi cuối năm 2020, số lượng cổ đông tại thời điểm chốt quyền tham dự Đại hội đã 28.119 tổ chức/ cá nhân.

Tuy vậy, hàng loạt nội dung quan trọng đã được thông qua, bao gồm kế hoạch đổi tên. Cùng đó, SBS đã trình và được thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu, bổ sung nghiệp vụ kinh doanh và chuyển sàn giao dịch sau phát hành.

Theo thông tin mới nhất, hội đồng quản trị SBS cho biết sẽ phát hành 150 triệu cổ phiếu cho 10 nhà đầu tư cá nhân với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.Nếu thành công, SBS sẽ tăng vốn từ 1.227 tỷ đồng lên 2.767 tỷ đồng. Đến cuối năm 2021, khoản lỗ luỹ kế của SBS vẫn còn hơn 1.300 tỷ đồng. Quy mô vốn chủ sở hữu do vậy chỉ xấp xỉ 215 tỷ đồng. Nguồn vốn mới sẽ khắc phục tình trạng vốn mỏng nhiều năm qua sau giai đoạn thua lỗ của công ty chứng khoán này.

Theo phương án được trình, số tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến để bổ sung hoạt động giao dịch ký quỹ, từ doanh chứng khoán, huy động môi giới chứng khoán, tư vấn và bảo lãnh phát hành.

Tác giả: Thanh Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : sacombank , SBS
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến