Dòng sự kiện:
Sẽ khẩn cấp nạo vét cửa biển Lạch Bạng, giải cứu cho tàu thuyền mắc cạn ở Thanh Hóa
14/04/2018 18:03:28
Trước tình trạng hàng trăm tàu cá bị mắc cạn ở cửa biển Lạch Bạng (xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia), tỉnh Thanh Hóa đã quyết định phê duyệt dự án nạo cửa ra vào và khu neo đậu trú bão cho tàu thuyền.

Liên quan đến những thông tin đã phản ánh trước đó về tình trạng cửa biển Lạch Bạng (xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) bị bồi lấp nghiêm trọng, khiến hàng trăm tàu, thuyền bị mắc cạn, không thể ra khơi, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có có quyết định phê duyệt chủ trương “Xử lý khẩn cấp nạo vét cửa ra vào cảng và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia”. Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Chủ trường này nhằm đáp ứng mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền nghề cá ra vào tránh, trú bão an toàn; đáp ứng nhu cầu bốc xếp thủy hải sản, tiếp cận các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Cửa biển bị bồi lấp khiến nhiều tàu thuyền bị mắc cạn

Theo kế hoạch, quy mô đầu tư nạo vét đất, cát bồi lắng cửa Lạch Bạng với chiều dài dự kiến khoảng 1,2km (từ Km0+900 đến Km2+100 trên tuyến luồng cảng Lạch Bạng - Đảo Mê) đảm bảo luồng chạy tàu, cao trình đáy luồng (-4.50)m, tại địa điểm xã Hải Thanh, Hải Bình (huyện Tĩnh Gia).

Kinh phí cho dự án này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2018 với sô tiền không quá 10 tỉ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án trong năm 2018.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo Ban quản lí dự án, khẩn trương triển khai đảm bảo quy định, trong quá trình thực hiện không làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội, trong trường hợp có tận thu tài nguyên khoáng sản thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều ngư dân các xã Hải Thanh, Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), những năm gần đây, cửa biển Lạch Bạng bị bồi lấp nghiêm trọng, mực nước ngày càng cạn khiến tàu thuyền ra vào cảng gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của huyện Tĩnh Gia, tại địa phương này có khoảng 900 chiếc tàu thuyền, trong đó hơn 100 chiếc có công suất từ 90 CV trở lên. Những tàu thuyền này hầu hết neo đậu tại của biển Lạch Bạng thuộc hai xã Hải Bình và Hải Thanh.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 - 200 tàu cá ra vào. Những ngày mưa bão, tàu thuyền của ngư dân địa phương và các tỉnh bạn vào neo đậu lên đến hàng nghìn chiếc. Tháng 3, 4 là vụ đánh bắt hải sản lớn trong năm, thế nhưng, do cảng biển bị bồi lấp, hàng loạt tàu thuyền đang phải nằm bờ, không thể ra khơi, thu nhập, công ăn việc làm của người dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lương Diễn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến