Dòng sự kiện:
Sẽ kiểm tra đối với hoạt động cho vay vào lĩnh vực rủi ro
27/05/2022 20:27:59
Từ nay tới cuối năm Ngân hàng Nhà nước sẽ có đợt kiểm tra, rà soát hoạt động cho vay vào các lĩnh vực rủi ro ở một số ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ.

(Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN)

Tại hội nghị về triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ ngày 27/5, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã đề cập đến vấn đề được dư luận quan tâm là tín dụng vào bất động sản, trái phiếu, chứng khoán từ đầu năm đến nay.

Chia sẻ về một số quan điểm cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đang siết tín dụng bất động sản, Phó Thống đốc khẳng định, Ngân hàng Nhà nước chưa bao giờ nói "siết chặt tín dụng bất động sản, chứng khoán," quan điểm điều hành xuyên suốt của cơ quan điều hành chính sách tiền tệ là kiểm soát chặt chẽ tín dụng và lĩnh vực rủi ro.

Ông Đào Minh Tú cho biết, tinh thần chỉ đạo của ngành ngân hàng nhiều năm qua chứ phải mới gần đây, là kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với những lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao như lĩnh vực bất động sản, trái phiếu, chứng khoán.

“Đối với lĩnh vực bất động sản, tinh thần chỉ đạo nhiều năm qua là chỉ kiểm soát chặt với những dự án có tính chất đầu cơ, phân khúc nhà nghỉ dưỡng, dự án cao cấp, còn nhà ở cho công nhân nhà ở xã hội, nhà ở cho người nghèo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của số đông người dân thì khuyến khích và tăng trưởng,” Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng cảnh báo, từ nay tới cuối năm Ngân hàng Nhà nước sẽ có đợt kiểm tra, rà soát hoạt động cho vay vào các lĩnh vực rủi ro ở một số ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 31/12/2021, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của hệ thống các tổ chức tín dụng là 2.076 nghìn tỷ đồng (trong đó bao gồm dư nợ tín dụng tiêu dùng để mua nhà ở; thuê, thuê mua nhà ở; xây dựng, sửa chữa nhà ở; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở), chiếm 19,89% dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế.

Tổng nợ xấu đối với lĩnh vực bất động sản là 34.700 tỷ đồng, chiếm 18,4% nợ xấu toàn hệ thống; tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực này là 1,67%.

Đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh chứng khoán, tính đến 31/12/2021, tổng dư nợ tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng cấp cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu là 10.934,3 tỷ đồng, chiếm 0,1% dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế. Tổng nợ xấu là 2.140,5 tỷ đồng, chiếm 1,13% nợ xấu toàn hệ thống; tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực này là 19,57%.

Tổng dư nợ tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng cấp cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh trái phiếu là 892,5 tỷ đồng, chiếm 0,01% dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế. Tổng nợ xấu là 28,2 tỷ đồng, chiếm 0,01% nợ xấu toàn hệ thống; tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực này là 2,87%./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến