Dòng sự kiện:
Sẽ kỷ luật chủ tịch xã nếu xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép
01/11/2017 14:10:22
Chủ tịch xã sẽ bị kỷ luật nếu để tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra. Trên thực tế nạn khai thác cát trên sông Ngàn Sâu đoạn xã Ân Phú, huyện Vũ Quang và xã Đức Hòa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn diễn ra rầm rộ.

Như An ninh Tiền tệ đã phản ánh, tình trạng “Cát tặc lộng hành trên sông Ngàn Sâu”, đoạn qua xã Ân Phú, huyện Vũ Quang và xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang ngày càng diễn biến phức tạp. Các địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn. PV đã có cuộc trao đổi với các bên liên quan để hiểu rõ hơn vấn đề này.

Khai thác cát trái phép tại xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Ông Trần Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Ân Phú, huyện Vũ Quang tỏ ra ngạc nhiên khi PV phản ánh về tình trạng khai thác cát đang xảy ra tại địa phương: “Xã đã cắt một tổ thường xuyên túc trực 24/24, gồm công an và xã đội. Để cho chúng tôi kiểm tra và xử lý. Cảm ơn các anh đã phản ánh”.

Không những ban ngày mà ban đêm, cả một khúc sông Ngàn Sâu như một đại công trường cát lậu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó phòng TNMT huyện Vũ Quang thông tin: “Đúng là tình trạng khai thác cát tại xã Ân Phú, huyện Vũ Quang và xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ có phần diễn biến phức tạp. Chính quyền huyện Vũ Quang cũng đã lập rất nhiều biên bản xử phạt, xua đuổi nhưng rất khó khăn vì địa bàn giáp ranh. Khi đoàn liên ngành của huyện Vũ Quang phát hiện thì các đối tượng khai thác cho thuyền sang xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ nên không thể xử lý được”.

1 xà lan đã hút đầy cát.

Ông Lê Xuân Thọ, Trưởng phòng TNMT huyện Đức Thọ cho hay: "Chúng tôi có nắm bắt được đâu do xã không có báo cáo!”

Tuy nhiên, trước trao đổi của PV, ông Thọ khẳng định: “Nếu địa phương xã nào để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, người đầu tiên chịu trách nhiệm là chủ tịch xã và công an xã. Phải kỷ luật ngay. Tất cả đều đã có văn bản chỉ đạo xuống tận cơ sở. Đầu tiên là đình chỉ công tác chủ tịch xã và công an 15 ngày".

Khi được hỏi để ngăn chặn dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép này ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: “Theo tôi, để ngăn chặn triệt để cần phải có sự vào cuộc của 3 huyện Đúc Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang và Phòng CSGT đường thủy. Hiện nay, các đối tượng khai thác cát rât manh động sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện bắt giữ”.

Dòng sông Ngàn Sâu đang kêu cứu. Mỗi ngày, hàng ngàn m3 cát bị khai thác trái phép. Người dân dọc 2 bên bờ sông đang hoang mang lo lắng trước tình trạng "sông nuốt làng" có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đã đến lúc chính quyền cần mạnh tay xử lý tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra tại đây.

Xem thêm:

Cát tặc tung hoành, bức tử sông Ngàn Sâu

Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến