Dòng sự kiện:
“Sếp” QLTT Hải Phòng: Không tốt nghiệp cấp 3 vẫn có bằng đại học
24/11/2015 09:02:41
ANTT.VN - Liên quan đến đơn tố cáo, phản ánh ông Đào Văn Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Thành phố Hải Phòng đã có hành vi khai man lý lịch, giả mạo hồ sơ, học bạ,…, phóng viên ANTT.VN đã có buổi làm việc với đại diện Sở Công thương Hải Phòng để xác minh thông tin.

Tin liên quan

Họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và sửa lại lý lịch

Theo người phát ngôn của Sở Công thương Hải Phòng là ông Phạm Bá Cường (Chánh Văn phòng) thì các thông tin tố cáo ông Đào Văn Long vốn đã xuất hiện từ năm 2007 – khi mà Sở chưa hợp nhất và vẫn còn là chia làm: Sở Thương mại và Sở Công nghiệp.

Ông Phạm Bá Cường, Chánh Văn phòng Sở Công thương Thành phố Hải Phòng

(Ảnh: DC)

Ngày 10/01/2007, Ủy ban kiểm tra Thành Ủy Hải Phòng đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra để xác minh dấu hiệu vi phạm cá nhân đối với ông Đào Văn Long theo nội dung tố cáo này. Và trong quá trình đó, đoàn đã về tìm hiểu tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thị xã Đồ Sơn – nơi ông Long thuật là đã theo học bổ túc văn hóa cấp 3.

Theo xác nhận của hiệu trưởng và một số thầy cô giáo dạy tại đây thì anh Long có học hết chương trình bổ túc văn hóa cấp 3 nhưng đến lúc thi thì anh ấy bị ốm nên không thi được”, người phát ngôn Sở Công thương Hải Phòng "nhớ" lại và đồng thời khẳng định: “Đơn tố cáo anh Long chưa có bằng bổ túc văn hóa cấp 3 là đúng”.

Tuy nhiên, trong hồ sơ lý lịch, do nhận thức, anh Long lại ghi là đã tốt nghiệp. Tại thời điểm đó, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã yêu cầu Đảng ủy Cơ quan Sở Thương mại họp kiểm điểm rút kinh nghiệm và sửa lại hồ sơ. Ngày 13/3/2008, Đảng ủy Cơ quan Sở Thương mại đã họp kiểm điểm đồng chí Long rút kinh nghiệm, có đầy đủ biên bản và đã tiến hành sửa lại lý lịch Đảng viên”, ông Cường cho biết.

Không tốt nghiệp cấp 3 vẫn có bằng đại học (?!)

Người phát ngôn Sở Công thương Hải Phòng cũng cho hay, sau khi học hết chương trình bổ túc văn hóa cấp 3 (nhưng không đi thi tốt nghiệp), ông Đào văn Long đã đi làm ở rất nhiều nơi trước khi về công tác tại Cục Thuế Hải Phòng.

Hồi đấy, Cục Thuế có phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo dạy trung cấp cho một số đối tượng là cán bộ ngành thuế, trong đó, đầu vào có cả người tốt nghiệp cấp 3 lẫn người không tốt nghiệp cấp 3”, ông Cường thông tin và không quên lý giải: “Thời điểm đó, chính sách giáo dục nó như thế, tức là học trung cấp không nhất thiết phải tốt nghiệp cấp 3”.

Trụ sở Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng - nơi ông Long đang làm Phó Chi cục trưởng

(Ảnh: Internet)

Kế đó, sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Tài chính (đặt tại Kiến An), ông Long chuyển công tác về Chi cục Quản lý thị trường và hiện đang đảm nhiệm cương vị Phó Chi cục trưởng.

Trong quá trình làm việc, anh Long cũng là người ham học hỏi, mà theo quy định thì có bằng trung cấp rồi thì được học đại học, nên anh Long cứ tiếp tục học thôi”, người phát ngôn Sở Công thương Hải Phòng giải đáp thắc mắc của phóng viên về việc tại sao ông Long chưa có bằng cấp 3 mà vẫn có thể học và tốt nghiệp đại học.

Văn bản giả mạo (?)

Theo ông Cường, thời gian vừa qua, lại xuất hiện đơn tố cáo ông Đào Văn Long khai man hồ sơ, lý lịch nhưng có thêm tình tiết mới là Giấy xác nhận đề ngày 14/04/2007 do ông Hoàng Gia Hòa – Giám đốc Trung tâm GDTX Đồ Sơn ký với nội dung “Học viên Đào Văn Long không học tại Trường Bổ túc văn hóa cấp 3 Đồ Sơn khóa học 1988-1990. Quyển học bạ Trung tâm GDTX Đồ Sơn đã sao cho học viên Đào Văn Long là không hợp lệ”.

Liên quan đến vụ việc, người phát ngôn Sở Công thương Hải Phòng cho biết: “Đợt rồi lại có đơn tố cáo lại, trong đó có chuyện anh Hòa - Hiệu trưởng - có giấy xác nhận anh Long không học. UBND Thành phố, Bộ Công thương, Thanh tra Thành phố lại chuyển đơn cho Sở Công thương. Giám đốc Sở Công thương giao Thanh tra Sở. Chúng tôi có xuống làm việc với anh Hòa - Hiệu trưởng, anh Hòa khẳng định không có việc đó, mà khẳng định xác nhận trước đây anh Long có học là chính xác. Cái đấy chúng tôi cũng đã xuống xác minh.”

Cùng với đó, ông Hoàng Gia Hòa cũng phủ nhận hoàn toàn Giấy xác nhận có đề tên mình. “Anh ấy bảo là anh ấy chưa từng biết cái văn bản này, hôm nay các anh đưa đến tôi mới biết. Anh Hòa xác nhận đó là văn bản giả mạo. Chúng tôi lập biên bản ký tại đó luôn. Việc anh Long không tốt nghiệp cấp 3 là chính xác”, ông Cường nói.

Trong quá trình xác minh vụ việc, phóng viên cũng đã liên hệ với ông Dương Đức Hùng – Chánh Thanh tra Sở Công thương Hải Phòng và được ông Hùng cung cấp cho 02 văn bản, bao gồm: Biên bản làm việc lập ngày 27/8/2015 với ông Hoàng Gia Hòa (1); Báo cáo số 987/SCT – Ttra ngày 31/8/2015 V/v xác minh đơn tố cáo tại Chi cục QLTT (2).

Câu chuyện tương tự ở Cà Mau

Ngày 11/9/2013, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau triển khai quyết định kỷ luật Chi cục phó Tôn Mạnh Tiến với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng. Về mặt chính quyền, ông Tiến bị Sở Công thương Cà Mau cách chức, chờ bố trí công tác khác.

Theo kết quả xác minh Đảng viên có dấu hiệu vi phạm, ông Tiến có sai phạm vì 2 lần sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả. Cụ thể, năm 1997, ông Tiến sử dụng bằng cấp 3 bất hợp pháp để học Đại học Luật của Đại học Huế (hệ đào tạo từ xa). Sau đó tổ chức phát hiện bằng cấp này ông Tiến có được là nhờ người thi hộ tại TP HCM nên bị kỷ luật khiển trách về mặt chính quyền.

Năm 2004, Chi cục phó QLTT sử dụng bằng tốt nghiệp bổ túc THPT và giấy chứng nhận tốt nghiệp Đại học Luật để học lớp cao cấp lý luận chính trị và lớp kiểm soát viên chính QLTT. Qua xác minh thông tin ghi trên bằng tốt nghiệp THPT mang tên Tôn Mạnh Tiến, sinh năm 1960 tại huyện Trần Văn Thời (Minh Hải cũ) mà Chi cục phó QLTT nộp cho nhà trường, nhà chức trách xác định không có trong danh sách thi tốt nghiệp ngày 29/5/2002.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Ninh Giang – Diệp Chi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến