Dòng sự kiện:
Shark Hưng: Mất thanh khoản, mất vốn là mất hết
22/03/2020 11:22:51
Theo Shark Hưng - Phó Chủ tịch Cengroup, doanh nghiệp nên chọn giải pháp ngủ đông trong thời điểm này và ông Hưng nhấn mạnh rằng 'Mất thanh khoản, mất vốn là mất hết'.

Thời điểm doanh nghiệp ngủ đông

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, khá nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và du lịch chọn giải pháp "ngủ đông" thời điểm hiện tại, khi ngành du lịch gần như đóng băng vì các đường bay bị hạn chế và tâm lý "ngại di chuyển".

Theo Shark Hưng, chuyển sang trạng thái ngủ đông bằng cắt giảm chi phí không phải bởi vì tình trạng tài chính của doanh nghiệp không ổn mà là việc doanh nghiệp ứng phó với việc giảm sút nguồn thu và cân bằng thu chi. Không có thu thì giảm chi. Giá cổ phiếu xuống thì chúng ta có thể đổ tiền ra cứu. Chi phí và doanh thu mất cân đối khiến dòng tiền âm đến khi các quỹ của chúng ta hết tiền thì không ai cứu được. Lúc này, uy tín thương hiệu vẫn quan trọng nhưng còn tồn tại và phục hồi nhanh sau khủng hoảng mới là điều quan trọng nhất. Một số nhóm chi phí có thể thực hiện được ngay gồm: chi phí nhân sự, chi phí điện nước, văn phòng phẩm, chi phí tiếp thị, thuế…

Theo Shark Hưng, doanh nghiệp nên chọn giải pháp ngủ đông trong thời điểm này.

Ông Hưng đưa ra giải pháp cắt giảm hoạt động cho từng nhóm nhân sự trong công ty, chia làm 3 nhóm gồm không thể cắt giảm, có thể cắt giảm và cắt giảm ngay lập tức. 

Nhóm không thể cắt giảm gồm cán bộ lãnh đạo chủ chốt, thâm niên thì vận động tạm dừng nhận lương và phụ cấp trong 6 tháng, treo khoản lương và trợ cấp nhận sau khi khủng hoảng kết thúc và hoạt động kinh doanh có doanh thu. Đồng thời giảm số ngày làm việc mỗi tuần.

Nhóm có thể cắt giảm gồm những nhóm trực tiếp tạo ra doanh thu, tạm dừng nhận 50% lương và phụ cấp, giữ ở mức duy trì cơ bản cuộc sống, treo khoản lương và trợ cấp nhận sau khi khủng hoảng kết thúc và hoạt động kinh doanh có doanh thu. Đồng thời giảm số ngày làm việc mỗi tuần. 

Nhóm cắt giảm ngay lập tức là nhóm gián tiếp tạo ra doanh thu và có thể tuyển thay thế sau khi khủng hoảng kết thúc và kinh doanh phục hồi.

Nhóm chi phí điện nước, văn phòng phẩm: thực hiện giải pháp làm việc tại nhà, giảm ngày làm việc còn 3-4 ngày/tuần…..

Nhóm chi phí thuế: xin miễn giảm và hoãn nộp tất cả các loại thuế, phí (BHXH, phí Công đoàn, thuế VAT….) đến khi kết thúc khủng hoảng và phục hồi kinh doanh

Đối với doanh nghiệp, Shark Hưng cho rằng doanh nghiệp nên tối kỵ sử dụng các khoản vay ngân hàng để duy trì thanh khoản và dòng tiền trong lúc khủng hoảng. Các khoản vay nên dùng để phục hồi kinh doanh sau khi khủng hoảng kết thúc.

Tổng kết lại, Shark Hưng cho rằng việc thực hiện các giải pháp ngủ đông giúp doanh nghiệp duy trì được dòng tiền tối thiểu vượt qua khủng hoảng, giữ được bộ máy chủ chốt hoạt động để có thể phục hồi kinh doanh ngay sau khi kết thúc khủng hoảng. 

Shark Hưng là ai?

Shark Hưng tên khai sinh là Phạm Thanh Hưng, sinh năm 1972 tại Hà Nội. Tên gọi Shark Hưng của ông gắn liền với chương trình "Thương vụ bạc tỉ - Shark Tank Việt Nam". Tại đây, ông được đánh giá là "cá mập kén ăn" bởi thường cân nhắc rất kỹ trước mỗi deal và hay hợp tác cùng shark khác thay vì đầu tư một mình.

Ông tốt nghiệp ngành Kỹ sư cơ khí luyện kim tại đại học bách khoa Hà Nội. Cử nhân Ngôn ngữ anh tại Đại học Ngoại ngữ – đại học Quốc gia Hà Nội. Ông còn tốt nghiệp Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) trường Quản trị kinh doanh, Viện công nghệ Châu Á, Thái Lan.

Ngoài ra Shark Hưng còn tham gia các chương trình đào tạo khác như: Quản lý chất lượng, quản lý năng suất, quản lý tri thức, đào tạo thực tập, các  công nghệ sản xuất sạch, thương mại điện tử, các hội thảo về BĐS… tại nhiều nước phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật bản, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Hà Lan,…

Con đường sự nghiệp của "cá mập" Phạm Thanh Hưng

Công việc đầu tiên ông từng làm đó là phụ trách hệ thống chất lượng dịch vụ cho các hãng xe nổi tiếng như Toyota, Ford… Ông từng làm việc tại trung tâm năng suất Việt Nam với những vị trí như trưởng phòng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, giám đốc phát triển chiến lược. Ngoài ra, ông còn giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng quốc gia; đồng thời là đại diện của Việt Nam tại Tổ chức Năng suất Châu Á (APO).

Năm 2004, ông bén duyên với bất động sản, ông tham gia quản lý công ty cổ phần Sơn Trà với chức vụ là phó tổng giám đốc chuyên phụ trách kinh doanh và tài chính về mảng bất động sản.

Năm 2005, ông là Chủ tịch điều hành công ty Cổ phần Tư vấn Kinh tế và Hỗ trợ Đầu tư (EPIC), và Công ty cổ phần EPIC trí tuệ kinh doanh hướng tới mục tiêu làm cầu nối giữa thị trường Việt Nam và thị trường các nước phát triển trên thế giới. Nhằm múc đích giúp họ khám phá và khai thác các cơ hội tại thị trường nhằm cung cấp những dịch vụ cần thiết.

Năm 2008, shark Hưng giữ chức Tổng giám đốc công ty Cổ phần Thẩm định giá Hoàng Quân Hà Nội với nhiệm vụ chính là tư vấn thương mại, tư vấn mô giới bất động sản, dịch vụ đấu giá nhà đất,…

Hiện, Shark Hưng đảm nhiệm chức vụ: Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cengroup, Tổng giám đốc – CTCP Thẩm định giá Thế kỷ (Cenvalue), Chủ tịch  CTCP Giá trị gia tăng BĐS Thế Kỷ (Cenplus) nhà cung cấp dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp, Chủ tịch HĐQT CTCP truyền thông và giải trí Ngôi sao mới, Chủ tịch CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS Thế kỷ – CenInvest, Giám đốc – Sàn giao dịch BĐS Thế kỷ.

Đôi nét về đời tư của doanh nhân Phạm Thanh Hưng

Không chỉ thành công trong công việc, shark Hưng còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên cạnh bà xã Nguyễn Thu Trang.

Thu Trang cũng luôn đồng hành cùng ông xã trong nhiều sự kiện. 

Nguyễn Thu Trang sinh năm 1988, kém ông xã 16 tuổi, ghi điểm bởi nhan sắc xinh đẹp. Cô sở hữu gương mặt thanh tú, nụ cười rạng rỡ cùng vóc dáng thon gọn. Thu Trang kết hôn cùng shark Hưng hồi năm 2018. Dù chênh lệch tuổi tác song cả hai vẫn được nhiều người ủng hộ bởi độ đẹp đôi khi đứng cạnh nhau.

Bà xã của shark Hưng từng đoạt giải Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Cô còn lọt vào chung kết Hoa hậu thế giới người Việt. Bên cạnh đó, cô còn thành thạo nhiều thứ tiếng khác nhau.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến