Dòng sự kiện:
Siêu dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc sau 14 năm vẫn chưa thành hình
19/11/2020 06:24:22
14 năm sau ngày khởi công, dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc do Công ty bất động sản Đông Á làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành, khiến hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng suốt nhiều năm qua.

Dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc do chủ đầu tư là Công ty TNHH tập đoàn bất động sản Đông Á tổ chức khởi công rầm rộ vào tháng 6/2006. Đây là một trong những dự án trọng điểm, được tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng để thay đổi diện mạo của TP Thanh Hóa với cơ sở hạ tầng hiện đại.

Dự án được quy hoạch với tổng diện tích 31,56ha, ảnh hưởng đến 1.172 hộ dân tại các phường Nam Ngạn, Trường Thi, Đông Thọ phải thực hiện tái định cư với tổng mức bồi thường GPMB là 550,6 tỷ đồng.

Ông Cao Tiến Đoan, Tổng giám đốc của BĐS Đông Á tại một cuộc họp về dự án 

Đông Á tự giới thiệu dự án có tổng vốn đầu tư là 1.980 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2010. Song, 14 năm đã trôi qua, Khu đô thị mới ven sông Hạc vẫn chưa thành hình.

Theo phản ánh của các hộ dân bị ảnh hưởng, do nằm trong vùng quy hoạch nên không được xây mới, sửa chữa nhà cửa. Nhiều ngôi nhà đã cũ và xuống cấp nghiêm trọng đe dọa đến cuộc sống của họ.

"Chúng tôi đã chờ đợi mỏi mòn suốt 14 năm, vẫn chưa thấy dự án triển khai. Giờ ở không được, muốn đi cũng chưa có nơi tái định cư. Rất nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên tỉnh, thậm chí trung ương vẫn chưa có kết quả", một người dân bức xúc cho biết. Nguyên nhân chậm tiến độ kéo dài của dự án chủ yếu do khó khăn giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, sở dĩ việc GPMB dự án này gặp nhiều khó khăn do quỹ đất tái định cư bố trí có 602 lô đất chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định. Nhà chung cư dành cho người có thu nhập thấp cũng chưa được xây dựng. Giá bồi thường GPMB còn thấp, chưa sát với giá thị trường nên chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Người dân chưa kê khai, cung cấp đủ các hồ sơ liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án cũng chưa thống nhất được giá bồi thường GPMB.

Ông Lê Quốc Huy, Phó Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư TP Thanh Hóa cho biết: dự án này có 2 khu A và B. Khu B là đất thương mại đã được chủ đầu tư làm hạ tầng chia lô bán hết trước đó. Còn với khu A đến nay cơ bản giải quyết được phần đất tái định cư, đây mới là bước đầu khởi động dự án.

Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á có trụ sở tại TP Thanh Hóa, do ông Cao Tiến Đoan (SN 1960) làm Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc.

Đông Á được thành lập vào tháng 10/1996, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, xây lắp, đầu tư, kinh doanh khoáng sản, dịch vụ tài chính ngân hàng.

Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 583 tỷ đồng, trong đó ông Cao Tiến Đoan nắm giữ cổ phần chi phối với tỷ lệ sở hữu 57,71% vốn. 3 cổ đông cá nhân còn lại là bà Nguyễn Thị Điệp (13,676%), ông Cao Văn Phú (6,776%) và ông Cao Đức Thiện (21,777%).

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến