Dòng sự kiện:
Siêu dự án Sen Việt 500 triệu USD của nữ đại gia Thanh Hóa giờ thế nào?
15/04/2017 08:46:04
ANTT.VN – Sau 03 năm triển khai ì ạch những vẫn bị “treo” dài hạn, hai “siêu dự án” nghìn tỉ của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản ATS (Cty ATS) đã bị tỉnh Quảng Ninh thu hồi vào năm 2013 để giao cho nhà đầu tư khác. Hiện hai dự án này bây giờ ra sao?

Tin liên quan

Công ty ATS

Một góc hồ Yên Trung

Hai dự án khủng sau 3 năm không thể triển khai

Với nhiều lợi thế về địa hình và kinh tế, văn hóa xã hội, TP Uông Bí (Quảng Ninh) là điểm đến thu hút của nhiều nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh hạ tầng.

Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN, Công ty Đầu tư và Xây dựng LICOGI số 2. Cty CP Đầu tư Bất động sản ATS, Cty CP Thủy lợi Miền Đông… đã đầu tư nhiều dự án lớn về lĩnh vực này.

Một số công trình dự án khủng và siêu khủng phải kể đến như: dự án Khu đô thị phía Nam TP Uông Bí (Tập đoàn Than Khoáng sản VN), dự án Khu dịch vụ hai bên tuyến đường vào khu di tích Yên Tử và dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung (của chủ đầu tư là Cty ATS), dự án Khu biệt thự nhà vườn phường Nam Khê (Công ty CP Đầu tư xây dựng Văn Lang)…

Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà nhiều dự án trong số này đã được triển khai rất ì ạch, thậm chí “đắp chiếu” nhiều năm khiến tỉnh Quảng Ninh phải tiến hành thu hồi để giao cho chủ đầu tư khác.

Trong số đó có hai dự án của Cty ATS gây chú ý bởi vì trí đắc địa cũng như quy mô “khủng” của nó cả về diện tích lẫn tổng vốn đầu tư.

Theo đó, năm 2010, Công ty ATS được UBND tỉnh đồng ý cho phép nghiên cứu lập quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2.000 đối với hai “siêu dự án” thuộc thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Đó là dự án Khu dịch vụ hai bên tuyến đường vào khu di tích Yên Tử và dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung.

Tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 05/8/2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Cty ATS lập quy hoạch dự án Khu dịch vụ hai bên tuyến đường vào khu di tích Yên Tử (phường Phương Đông, TP Uông Bí, Quảng Ninh). Đây là dự án có tổng diện tích 166,7 ha, bao gồm đát công trình công cộng, đất trường học, nhà trẻ, đất thương mại dịch vụ, đất vui chơi giải trí, đất kinh doanh dịch vụ du lịch…

Chỉ riêng Dự án Sen Việt là một phần nằm trong dự án này đã có tổng vốn đầu tư 2.600 tỉ đồng.

Tại Quyết định số 221/QĐ-UBND ngày 22/01/2010, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục giao Cty ATS lập quy hoạch dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung cũng trên địa phàn phương Phương Đông. Dự án có tổng diệnt ích 472,8 ha, là khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp, nằm trong chuỗi du lịch Hà Nội – Côn Sơn Kiếp Bạc - Yên Tử - Yên Trung – Hạ Long.

Theo quy định đối với các dự án đầu tư du lịch, sau khi được phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng (tỷ lệ 1/2.000), chủ đầu tư phải khẩn trương tiếp tục triển khai lập phương án đầu tư cụ thể, xây dựng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ đó làm cơ sở để cơ quan chức năng xem xét, quyết định cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm giữa năm 2013, tức là sau khi được giao 3 năm, Công ty CP Đầu tư ATS chưa triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Cùng thời điểm đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Công ty ATS về tiến độ của 2 dự án này. Tại cuộc họp, Công ty ATS đã báo cáo nguyên nhân chính của sự chậm trễ này là do một phần diện tích của 2 dự án nằm trên đất quốc phòng, dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000.

Vì lý do này, tỉnh Quảng Ninh đồng ý để Công ty ATS điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 và nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho 2 dự án với cam kết chậm nhất đến ngày 30/10/2013, Công ty ATS phải hoàn chỉnh quy hoạch. Nếu quá thời hạn này mà công ty vẫn chưa hoàn thành, tỉnh sẽ thu hồi dự án.

Thu hồi dự án giao chủ đầu tư khác

Tại văn bản số 556/SXD-QH ngày 28/3/2014, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã báo cáo với UBND tỉnh tình hình rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh đã được tỉnh giao chủ đầu tư nghiên cứu quy hoạch, đã phê duyệt nhưng chưa giao chủ đầu tư.

Theo đó, đối với dự án Khu di tích Yên Tử, ngày 12/11/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã “không xem xét để Cty ATS tiếp tục nghiên cứu quy hoạch, giao UBND TP Uông Bí quản lý quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực thực hiện”.

Số phận tương tự cũng diễn ra với dự án sinh thái hồ Yên Trung, tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản thu hồi vào ngày 29/11/2013.

Công ty ATS
Sở Xây dựng Quảng Ninh khẳng định đã thu hồi hai dự án trên của Công ty ATS

Ngày 14/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chủ trì cuộc họp cùng với các ngành liên quan nghe báo cáo về quy hoạch, dự án đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng, nông trại tại khu hồ Yên Trung, phường Phương Đông, TP Uông Bí

Tại buổi họp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nghe nhà đầu tư mới là Công ty CP Nông trại nghỉ dưỡng và du lịch Phương Đông đã trình bày ý tưởng xây dựng, phát triển khu vực hồ Yên Trung trở thành quần thể nghỉ dưỡng và du lịch nông nghiệp. Dự án xây dựng trên diện tích 585ha, có sự kết nối chặt chẽ với thiên nhiên theo 3 hạng mục chính là khu nông trại thông minh, khu nghỉ dưỡng và khu du lịch thiên nhiên.

Nhà đầu tư cũng nêu ý tưởng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam và kết nối chặt chẽ với di sản vịnh Hạ Long, quần thể du lịch tâm linh Yên Tử, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội, bảo tồn giá trị cảnh quan, môi trường tự nhiên của TP Uông Bí và của tỉnh Quảng Ninh.

Một điểm mới mà nhà đầu tư mới dự định mang đến cho dự án này là 60ha cho công viên động vật hoang dã và 100 ha cho khu trường đua ngựa.

Đối với dự án ở Yên Tử, được biết ngày 22/11/2016, ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí đã cùng với hội doanh nghiệp thành phố đi thăm quan, làm việc, tìm hiểu cơ hội xúc tiến đầu tư tại khu di tích và danh thắng Yên Tử.

Hiện tại đối với khu Yên Tử này, đã có Dự án Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ Khu vực bến xe Giải oan do Công ty Cổ phần Tùng Lâm làm chủ đầu tư. Đây là một trong số 9 dự án thành phần của Công ty Cổ phần Tùng Lâm trong đề án 343 về mở rộng và phát triển khu Di tích lịch sử và Danh thắng Yên Tử.

Dự án Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ Khu vực bến xe Giải oan có tổng mức đầu tư 948 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp và xã hội hóa, được triển khai trên tổng diện tích gần 16ha. Dự án được khởi công từ tháng 5/2016, gồm các hạng mục: Trung tâm Lễ Hội, Cung Trúc Lâm, Vườn thiền, Làng hành hương, Tuệ tĩnh đường, bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông và một số hạng mục phụ trợ khác. Kế hoạch đến tháng 11/2017 toàn bộ dự án sẽ thi công xong.

Theo dự kiến, toàn bộ Dự án Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ du lịch Yên Tử sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2018.

Công ty ATS là doanh nghiệp thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Thoa, một người con thành đạt của tỉnh Thanh Hóa.

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến