Siêu tổng công ty VEC: Tiêu tốn 310 tỷ để xây 7 trạm dừng nghỉ
24/06/2015 07:11:28
ANTT.VN –Theo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), VEC đang đầu tư xây dựng 7 trạm dịch vụ dừng nghỉ trên 5 tuyến cao tốc với tổng số vốn thu hút đầu tư hơn 310 tỷ đồng.

Tin liên quan

Mô phỏng trạm nghỉ tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (nguồn: add-group.net)

Tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập hồi tháng 10/2014, VEC cho biết VEC đã và đang kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân hợp tác đầu tư các khu dịch vụ, quảng cáo dọc tuyến, thực hiện xã hội hóa công tác thu phí, bảo trì để đảm bảo khai thác đồng bộ và hiệu quả các tuyến cao tốc. Hiện VEC đang đầu tư xây dựng 7 trạm dịch vụ dừng nghỉ trên 5 tuyến cao tốc với tổng số vốn thu hút đầu tư là hơn 310 tỷ đồng.

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến đường cao tốc đầu tiên đi vào hoạt động do VEC làm chủ đầu tư, được biết, trạm phục vụ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được xây dựng tại địa điểm km 227 xã Tam Hiệp huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam, do liên doanh chủ đầu tư là công ty xây dựng Hanshin và công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam. Các đơn vụ tư vấn thiết kế cho dự án này bao gồm: công ty TNHH Plan Add, công ty TNHH kiên trúc và xây dựng ARC, công ty cổ phần tư vấn đường cao tốc Việt Nam.

Mô phỏng trạm nghỉ tại cao tốc Tp.HCM - Dầu Giây - Long Thành (nguồn: cand.com.vn)

Đây là một công trình nhà dịch vụ công cộng được xây dựng trên ô đất có diện tích 128.049m2 được bố trí làm 2 khu dịch vụ: Khu 1: bao gồm phần diện tích khu đất nghiên cứu xây dựng công trình, có diện tích 66.479m2; Khu 2: bao gồm phần diện tích khu đất nghiên cứu xây dựng công trình, có diện tích 61.570m2.

Theo lời giới thiệu, trạm nghỉ này không đơn thuần là trạm dừng chân tiếp nhiên liệu mà còn giống như điểm tham quan được thiết kế theo phong cách Á đông, gần như một công viên trên đường cao tốc.

Tuy nhiên quan trọng nhất là vấn đề an toàn trong đỗ xe , thiết kế phải đảm bảo an toàn trong đỗ xe và an toàn cho việc đi bộ, đây là một điểm nỗi bật cho thiết kế của dịch vụ dừng chân này: Đảm bảo an toàn đường đi bộ cho người bộ hành; Phân làn cho việc xe cộ băng qua đương: đảm bảo an toàn cho người đi bộ; Phân vùng bãi đổ xe tuỳ thuộc vào kích cỡ của xe cộ(bãi đỗ xe nhỏ, vừa, lớn hoặc bãi đỗ xe tự do); " Bãi đỗ xe xanh": tạo ra những mảng xanh giữa các ô đỗ xe; Bãi đỗ xe tiện ích cho người tàn tật.

Việc thiết kế được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẻ được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu: giao thông, số lượng hành khách sẻ được gia tăng trong tương lai: Giai đoạn 1 sẽ xây dựng khu du lịch, nhà vệ sinh, trạm xăng dầu và bảo dưỡng xe cộ; Giai đoạn 2 sẽ xây dựng khu mua sắm dọc đường, khu mua sắm phức hợp…

Trạm nghỉ tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang hoàn thiện và dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 6/2015  ( nguồn:expressway.com.vn)

Còn trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 5 trạm dừng nghỉ, được bố trí tại các lý trình Km22+900, Km57+500, Km117+500, Km171+500 và Km236+940, 5 trạm dừng nghỉ này đang được triển khai những hạng mục thiết yếu như: khu vệ sinh, cửa hàng bán xăng dầu, dịch vụ ăn uống…

Theo thông tin trên website của VEC, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam Trần Quốc Việt đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và nhà đầu từ đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các hạng mục thiết yếu tại các trạm dịch vụ, đến 30/6/2015 đưa vào phục vụ.

Từ năm 2012, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng đã có kế hoạch xây dựng trạm dừng chân trên đường cao tốc tại Km41+100 với quy mô diện tích khoảng 5,3ha, trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

TD

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến