NHNN “trần tình” về lãi suất
23/06/2015 20:20:17
ANTT.VN – Trong khuôn khổ buổi họp báo “Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015” diễn ra vào sáng hôm nay (23/06) tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chính thức lên tiếng về hiện tượng lãi suất bất ngờ điều chỉnh tăng mạnh ở một số nhà băng.

Tin liên quan

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng - người chủ trì phiên họp báo đã "bóc tách" chi tiết về hiện tượng tăng lãi suất huy động ở một số ngân hàng

Theo bà Hồng, đánh giá một cách tổng quát, mặt bằng lãi suất đã giảm trong nửa đầu năm 2015. Động thái tăng lãi suất ở một số ngân hàng gần đây tuy là một diễn biến mới nhưng không phải một xu hướng phổ biến.

Qua nắm bắt thông tin từ các Vụ chức năng cũng như Vụ chính sách tiền tệ, chúng tôi thấy lãi suất được điều chỉnh ở các ngân hàng chủ yếu đối với kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng). Song phải lưu ý rằng, trước đây, trần lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng đã được quy định ở một số ngân hàng có lợi thế về quy mô, về huy động vốn. Cho nên các ngân hàng này đã huy động lãi suất thấp hơn so với các ngân hàng khác; thì nay, một số ngân hàng đã lại thực hiện tăng lãi suất đối với các kỳ hạn ngắn này để đưa về mức ngang bằng với các nhà băng khác”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lý giải.

Trong khi đó, đối với lãi suất kỳ hạn trên 6 tháng, theo dõi của NHNN cho thấy “lãi suất huy động của kỳ hạn này vẫn tương đối ổn định”.

Liên quan đến băn khoăn liệu rằng lãi suất tăng có phải do Ngân hàng Nhà nước hút mạnh tiền về, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời: “Việc điều tiết lượng thanh khoản hàng ngày, chủ yếu tác động trên mặt bằng lãi suất liên ngân hàng (thị trường 2). Còn mặt bằng huy động, cho vay phụ thuộc vào giá vốn các tổ chức tín dụng quyết định trên thị trường 1”.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng hứa sẽ theo dõi sát những diễn biến về vốn khả dụng của các nhà băng, đồng thời thực hiện “bơm hút tiền” linh hoạt, phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ cũng như tỷ giá.

“Nếu dư thừa, có gây ra áp lực nhất định đến tỷ giá, NHNN sẽ hút tiền về để điều tiết lượng tiền phù hợp mục tiêu điều hành”, bà Hồng cam kết.

Cũng tại buổi họp báo, số liệu công bố của NHNN cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2015, NHNN đã giữ ổn định các mức lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động bằng VND và lãi suất huy động USD, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên; điều chỉnh giảm hợp lý lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng khoảng 0,5-0,6%/năm, xuống mức khoảng 6,5-6,6%/năm để hỗ trợ tốt hơn một số ngành lĩnh vực đặc thù và các đối tượng chính sách; thông qua các công cụ CSTT điều tiết thanh khoản của các TCTD hợp lý, tạo điều kiện giảm lãi suất.

Theo tính toán, mặt bằng lãi suất trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2-0,5%/năm so với cuối năm trước. Trong đó, lãi suất huy động giảm 0,2-0,5%/năm, chủ yếu ở các kỳ hạn dài hơn 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn. Lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3%/năm, hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Sau nhiều tháng liên tục đi xuống, lãi suất huy động ngắn hạn của nhiều ngân hàng đã bắt đầu tăng từ tháng 5/2015.

Mở đầu cho làn sóng tăng lãi suất là ACB khi nhà băng này quyết định điều chỉnh tăng 0,2% tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 6-36 tháng từ 25/5.

Eximbank cũng nâng lãi suất 6 và 9 tháng thêm 0,2%. Riêng kỳ hạn 12 tháng lãi suất tăng mạnh nhất, từ 5,8% lên 6,2% một năm.

Tại HDBank, lãi suất các kỳ hạn tăng bình quân 0,3-0,5%.

Đến nay, việc tăng lãi suất đã diễn ra ở hầu hết các ngân hàng, kể cả nhà băng có vốn Nhà nước chi phối. Theo đó, BIDV điều chỉnh tăng 0,2-0,5% tuỳ kỳ hạn, còn Vietinbank tăng cao nhất là 0,3%.

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến