Dòng sự kiện:
Singapore đã chi hơn 50 tỷ USD để đối phó dịch COVID-19
16/09/2022 14:10:26
Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt đã cam kết chi khoảng 100 tỷ SGD đối phó với COVID-19 với 5 gói chi tiêu trong Báo cáo Ngân sách 2020, khi ông còn đảm nhiệm vai trò làm Bộ trưởng Tài chính.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

“Đảo quốc sư tử” đã chi tổng cộng 72,3 tỷ SGD (51,3 tỷ USD), trong hai năm tài chính vừa qua để đối phó với đại dịch COVID-19.

Thông tin trên được Bộ trưởng thứ hai Bộ Tài chính, bà Indranee Rajah, công bố trong một cuộc họp tại Quốc hội mới đây.

Trong số này, 13,4 tỷ SGD được chi cho các biện pháp y tế công, 50,6 tỷ SGD được sử dụng để bảo vệ việc làm cho người lao động và doanh nghiệp và 8,3 tỷ SGD hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình.

Mức chi chống dịch COVID-19 trong 2 năm qua của Singapore chưa hết số tiền mà nước này đã cam kết và chuẩn bị là 100 tỷ SGD.

Theo bà Indranee Rajah, có hai lý do là khoản tiền dự kiến cho các doanh nghiệp vay do lo ngại tín dụng bị thắt chặt đã không phải dùng đến, và chi tiêu cho lĩnh vực y tế cũng không hết dự toán ban đầu.

Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt đã cam kết chi khoảng 100 tỷ SGD đối phó với COVID-19 với 5 gói chi tiêu trong Báo cáo Ngân sách 2020, khi đó ông còn đảm nhiệm vai trò làm Bộ trưởng Tài chính, trong số này, 52 tỷ SGD sẽ được trích từ nguồn ngân sách dự trữ.

Tuy nhiên, theo Báo cáo Ngân sách 2022 được Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong công bố đầu năm 2022 thì Singapore mới chỉ chi 42,9 tỷ SGD từ nguồn ngân sách dự trữ.

Bà Indranee cho biết thêm Bộ Tài chính (MOF) đã rà soát các biện pháp kiểm soát và kiểm tra đối với việc mua sắm và chi tiêu liên quan đến đại dịch COVID-19 từ đầu năm nay theo kế hoạch kiểm toán chuyên đề của Văn phòng Tổng kiểm toán (AGO).

Dựa trên các bài học xử lý đại dịch COVID-19 và báo cáo của AGO, MOF đang xem xét lại các hướng dẫn về mua sắm, kiểm soát hợp đồng cũng như thanh toán để bảo đảm các biện pháp kiểm soát phù hợp với các trường hợp khẩn cấp trong tương lai./.

Tác giả: Lê Dương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến