Dòng sự kiện:
Số ca Covid-19 tăng phi mã, Nội các Australia phải họp đột xuất
29/12/2021 15:45:57
Trước việc số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục được thiết lập với hơn 18.000 ca, tăng hơn 63% so với ngày hôm qua, Thủ tướng Australia đã phải triệu tập cuộc họp Nội các đột xuất vào ngày mai để thảo luận về tình hình.

Theo số liệu thống kê của tất cả 8 bang và vùng lãnh thổ của Australia công bố ngày hôm nay (29/12), nước này vừa phát hiện thêm 18.192 ca Covid-19 trong 24 giờ qua. Nếu so với con số hơn 11.000 ca ngày hôm qua thì hôm nay đã tăng thêm hơn 63%.

Trong đó, bang New South Wales - bang đông dân nhất và cũng là bang có nhiều ca Covid-19 mới nhất có 11.201 trường hợp, tiếp sau đó là bang Victoria với 3.767 ca. Ông Paul Kelly - Giám đốc Y tế Australia khẳng định thực tế này cho thấy Australia đang phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch mới và số ca bệnh sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

"Australia đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch mới, liên quan đến biến thể mới xuất hiện tại Australia hơn 1 tháng nay, đó là Omicron. Chúng ta đều biết rằng biến thể này lây lan rất nhanh và thực tế là số ca bệnh mới xuất hiện hàng ngày tăng rất nhanh. Điều này đã được dự báo trước, khi chúng ta nhìn thấy sự lây lan của biến thể Omicron ở một số quốc gia khác trên thế giới” - ông Paul Kelly nói.

Bảng thông báo cho thấy người dân bang New South Wales, Australia phải chờ 3 tiếng mới được đến lượt xét nghiệm. Nguồn: FLAVIO BRANCALEONE

Số ca Covid-19 tăng nhanh khiến cho nhiều người dân lo ngại và đổ xô đi xét nghiệm. Thêm vào đó, nhiều người cũng cần kết quả xét nghiêm âm tính để đi du lịch sang các bang khác nên gây ra tình trạng quá tải ở các địa điểm xét nghiệm. Hệ quả của tình trạng này là người dân phải nhiều giờ mới được xét nghiệm, thời gian nhận kết quả xét nghiệm kéo dài hơn 72 tiếng, gây ảnh hưởng tới kế hoạch của nhiều người. Trong khi đó, cơ sở xét nghiệm cũng đã mắc sai lầm, khi thông báo kết quả âm tính cho khoảng 1.000 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước tình trạng này, chính phủ Australia đang cân nhắc điều chỉnh định nghĩa thế nào là đối tượng tiếp xúc gần (mà ở Việt Nam thường gọi là F1) để giảm số người đi xét nghiệm và dành cơ hội xét nghiệm cho những người thực sự cần. Đồng thời việc sử dụng bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh cũng được khuyến khích, nhằm giảm tải cho các địa điểm xét nghiệm PCR và tạo thuận lợi cho người dân. Xét nghiệm kháng nguyên nhanh cũng được Australia khuyến khích sử dụng với những người có triệu chứng của Covid-19.

Bên cạnh đó, Australia cũng giảm thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần (F1) xuống còn 7 ngày và chỉ cần xét nghiệm kháng nguyên nhanh có kết quả âm tính vào ngày thứ 6 là đủ điều kiện để kết thúc cách ly.

Trong bối cảnh tại bang New South Wales nơi dịch Covid-19 đang lây lan mạnh nhất, có tới 2/3 số người phải nhập viện vì Covid-19 là chưa tiêm vaccine, chính quyền tiếp tục kêu gọi người dân đi tiêm vaccine ngừa Covid-19 và tiêm mũi tăng cường khi đủ thời gian. Ngày mai, Nội các liên bang mở rộng của Australia sẽ họp để thảo luận về diễn biến mới của dịch bệnh.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến