Dòng sự kiện:
Số ca tử vong vì Covid-19 hàng tuần thấp nhất trong gần một năm
05/10/2021 10:14:56
Số ca tử vong vì Covid-19 trung bình hàng tuần trên toàn thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm, khi các nước đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Khoảng 4,8 triệu người đã tử vong vì Covid-19 trên toàn thế giới (Ảnh: AFP).

Theo AFP, 53.245 ca tử vong vì Covid-19 đã được ghi nhận trên toàn thế giới từ ngày 27/9 đến ngày 3/10, với trung bình 7.606 trường hợp mỗi ngày. Số liệu này cho thấy đại dịch toàn cầu tiếp tục có xu hướng hạ nhiệt từ cuối tháng 8, sau khi ghi nhận kỷ lục khoảng 10.000 ca tử vong mỗi ngày.

Số ca tử vong trung bình hàng tuần mới là con số thấp nhất được ghi nhận kể từ đầu tháng 11/2020. Trong tháng 9, số ca tử vong liên quan đến Covid-19 đã giảm gần 1/4, khi các chiến dịch tiêm chủng đạt được nhiều tiến bộ.

Kể từ khi bùng phát ổ dịch đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, khoảng 4,8 triệu người đã tử vong vì Covid-19 trên toàn thế giới.

Sau một năm ghi nhận các làn sóng Covid-19, đặc biệt là sự lây lan của các biến chủng, trong đó có chủng Delta dễ lây lan, số ca nhiễm mới cũng đã giảm xuống gần 1/3 so với cuối tháng 8.

Theo thống kê của AFP, trung bình cứ 100 người trên thế giới sẽ có 81 mũi vắc xin Covid-19 được tiêm. Các nhà chức trách hy vọng dịch sẽ tiếp tục hạ nhiệt, ngay cả khi vẫn có sự chênh lệch lớn trong chiến dịch tiêm chủng giữa các khu vực.

Tại Bắc Mỹ, cứ 100 người sẽ có 123 liều vắc xin được tiêm. Trong khi đó, văn phòng phụ trách châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tại châu Phi, tỷ lệ này là 11 liều vắc xin/100 người. Hiện chỉ có một nửa số quốc gia tại châu Phi tiêm vắc xin đầy đủ cho 2% dân số.

Các quốc gia vẫn đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung vắc xin để đối phó với sự lây lan của các biến chủng virus mới. Cho đến nay, tiêm chủng vắc xin vẫn được xem là biện pháp khả thi nhất để kiểm soát dịch Covid-19.

Vắc xin Pfizer ngăn nguy cơ bệnh nặng trong ít nhất 6 tháng

Hãng dược Pfizer và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente đã nghiên cứu hồ sơ y tế của khoảng 3,4 triệu người ở nam California, Mỹ. Khoảng 1/3 trong số họ đã được tiêm chủng đầy đủ từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 8 năm nay.

Theo kết quả nghiên cứu, liệu trình tiêm chủng với 2 liều vắc xin Pfizer vẫn có hiệu quả cao đối với các ca Covid-19 nghiêm trọng, bao gồm cả các ca mắc biến chủng Delta, trong ít nhất 6 tháng.

Sau khoảng thời gian trung bình từ 3-4 tháng, những người được tiêm chủng đầy đủ được bảo vệ 73% trước nguy cơ nhiễm bệnh và 90% trước nguy cơ nhập viện.

Mặc dù khả năng chống lại nguy cơ lây nhiễm biến chủng Delta sau khi tiêm vắc xin giảm 40% trong vòng 5 tháng, nhưng khả năng ngăn ngừa nguy cơ nhập viện vẫn ở mức cao.

"Những phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi hiệu quả của vắc xin theo thời gian và cho thấy các liều vắc xin tăng cường có thể cần thiết để khôi phục mức độ bảo vệ cao ban đầu", kết quả nghiên cứu cho biết.

Hồi tháng 8, giới chức trách Mỹ đã thông qua việc tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường cho những người có hệ miễn dịch suy yếu, trong khi Pháp cũng phê duyệt mũi tiêm tăng cường cho người lớn tuổi. Israel có bước tiến xa hơn khi tiêm mũi tăng cường cho người từ 12 tuổi trở lên sau 5 tháng tiêm mũi thứ 2.

Tuy nhiên, một báo cáo của WHO hồi tháng 9 cho thấy các vắc xin hiện tại đạt hiệu quả đủ để chống lại nguy cơ bệnh nặng và việc tiêm mũi tăng cường là không cần thiết với dân số nói chung.

Tháng trước, WHO cũng kêu gọi tạm hoãn tiêm mũi tăng cường cho đến cuối năm để giải quyết vấn đề bất bình đẳng nghiêm trọng trong phân bổ vắc xin giữa các nước giàu và nghèo.

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến