Dòng sự kiện:
Sợ “đồ tể” dùng búa tạ, bò Úc bị “cấm cửa” sang Việt Nam
21/06/2016 07:08:11
ANTT.VN - Chính phủ Australia đã quyết định ngừng xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam sau khi những hình ảnh giết thịt bò tàn bạo trong các lò mổ được một nhóm bảo vệ động vật (Animal Australia) công bố.
 

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Trước đó, ngành Nông nghiệp Úc đã áp đặt lệnh cấm tương tự bởi trong quá khứ, các vụ bê bối về việc giết mổ đã từng xảy ra tại Indonesia, Ai Cập và Arab Saudi. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 12/6.

Theo Animal Australia, tháng trước, họ đã bí mật quay được một đoạn video cho thấy bò ở Việt Nam bị đập búa tạ vào đầu trước khi bị làm thịt. Đến ngày 9/6, truyền thông Úc đồng loạt phát sóng đoạn video này đã tạo lên làn sóng phản ứng mạnh mẽ tại Australia.

Phía Úc cung cấp, trong năm 2014 đã xuất sang Việt Nam 180.000 gia súc. Hiện, Việt Nam đang là thị trường lớn thứ hai trên thế giới nhập khẩu bò từ quốc gia này, sau Indonesia. Tuy nhiên cho tới nay, Việt Nam có tổng hơn 20.000 điểm giết mổ nhỏ lẻ chưa được kiểm soát và chưa có một quy trình chuẩn nào bắt buộc thực hiện.

Theo ABC News, trong quá trình khảo sát 13 cơ sở giết mổ ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam, chỉ có 2 cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn. Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gia súc Úc,  Alison Penfold cho biết Hiệp hội đã lắp đặt 35 camera giám sát tại Việt Nam và sẽ bổ sung khoảng 80 camera sau vụ việc trên.

Hình ảnh giết thịt gia súc tại lò mổ (ảnh: AFP)

Về phía mình, Bộ trưởng Nông nghiệp kiêm Phó Thủ tướng Barnaby Joyce nhấn mạnh: “Bộ Nông nghiệp sẽ làm việc chặt chẽ với các bên và đình chỉ việc xuất khẩu gia súc tới các lò mổ này. Chúng tôi đang trong quá trình điều tra, những hành động mạnh tay hơn cần phải được tiến hành”.

Trước khi có thể kiểm soát hết hoạt động giết mổ tại Việt Nam, Úc sẽ tạm dừng xuất khẩu bò và các loại động vật sống sang quốc gia này.

Diễn biến trên khiến người tiêu dùng Việt lo ngại giá thịt bò sẽ tăng do thiếu nguồn cung.

Khang Khang (Theo Business Standard)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến