Dòng sự kiện:
Sở KH&ĐT Thái Nguyên lên tiếng về vụ tố sai phạm trong việc cấp đổi ĐKKD
13/01/2021 18:01:08
Lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên vừa lên tiếng về việc bị một doanh nghiệp khai thác mỏ tố sai phạm trong việc cấp đổi ĐKKD gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của các thành viên.

Sau khi ANTT phản ánh bà Phan Thị Phương Hằng (SN 1957, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), người đại diện pháp luật của Công ty TNHH TM&DV Đồng Phú - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ (địa chỉ tại xóm Na Oai, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) về việc trong lần Đăng ký thay đổi lần thứ 8 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) của Công ty TNHH Đồng Phú (vào ngày 16/6/2016), phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thái Nguyên cố tình vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Ngoài ra phòng này cũng gây "khó dễ" trong việc hướng dẫn các văn bản liên quan đến đăng ký thay đổi chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên công ty bà Hằng.

Bà Phan Thị Phương Hằng - người đại diện pháp luật của Công ty TNHH TM&DV Đồng Phú có đơn tố sai phạm phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên).

Phía Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã lên tiếng về vụ việc. Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho hay: “Bản chất của vụ việc có hai vấn đề. Thứ nhất đó là mâu thuẫn nội bộ doanh nghiệp nên họ phải tự giải quyết với nhau. Sau đó báo cáo phòng Đăng ký kinh doanh của sở KH&ĐT để phối hợp. Vấn đề thứ nhất không được giải quyết, thì họ phải đưa nhau ra tòa giải quyết dứt điểm tranh chấp”.

Ông Hiếu cũng khẳng định, phía Sở KH&ĐT làm đúng mọi quy trình. Và bản thân ông cũng được biết phía doanh nghiệp có gửi đơn khởi kiện ra tòa. Nhưng khi sau khi xem xét tài liệu, phía tòa đã bác đơn của doanh nghiệp vì không có cơ sở.

Trước đó, trong quá trình làm việc, bà Phan Thị Phương Hằng có cho biết: “Ngày 5/4/2016 khi biết tin Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đồng Phú làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật không đúng quy định, tôi đã có văn bản kiến nghị Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên) về việc giả mạo hồ sơ, con dấu Công ty TNHH Đồng Phú gửi Sở KH & ĐT.

Cụ thể, trong thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật không có dấu của pháp nhân; trong biên bản họp Hội đồng thành viên số 72/BB-ĐP ngày 7/6/2016 có chữ ký của hai thành viên nhưng không có dấu pháp nhân của Công ty; không ghi thông tin về số Giấy chứng nhận phần vốn góp của các thành viên dự họp, tỉ lệ vốn góp, số, ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của các thành viên không dự họp.

Đặc biệt, trong Quyết định số 76/NQ-ĐP ngày 7/6/2016 của Chủ tịch Hội đồng thành viên về việc miễn nhiệm, bổ nhiệm Giám đốc, sửa đổi Điều lệ Công ty không có dấu của pháp nhân của người đại diện theo pháp luật của Công ty tại thời điểm đó”.

Phía Sở KH&ĐT Thái Nguyên cho hay, sự việc lùm xùm trong việc cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 do nội bộ doanh nghiệp xảy ra tranh chấp. 

Liên quan đến vụ việc giả mạo hồ sơ con dấu Công ty TNHH TM và DV Đồng Phú bà Hằng nói, tại buổi làm việc trực tiếp, ông Nguyễn Trọng Hiếu - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (vào thời điểm đó) đã cũng cấp và bà đã xem bộ hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Đồng Phú có con dấu pháp nhân của Công ty Đồng Phú là con dấu giả.

Bà Hằng sau đó yêu cầu được sao chụp bộ hồ sơ đó nhưng ông Nguyễn Trọng Hiếu không đồng ý. Đến ngày 17/6/2016 bà Hằng bất ngờ nhận được thông tin, Công ty Đồng Phú đã được phòng Đăng ký kinh doanh cấp Đăng ký kinh doanh thay đổi lần 8, nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật ngày 16/6/2016.

“Ngay sau đó, tôi lên phòng Đăng ký kinh doanh thì gặp ông Vũ Hà (Phó phòng). Ông Hà trả lời ông Quý (ông Đặng Đình Quý, Chủ tịch HĐTV) thay đổi người đại diện theo pháp luật không cần phải có con dấu.

Như vậy, rõ ràng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên) đã không xem xét tính hợp pháp của hồ sơ theo quy định của pháp luật mà vẫn thực hiện việc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh là không đảm bảo cho quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên Công ty Đồng Phú”, bà Hằng nói.

Bức xúc về vụ việc, bà Hằng đã có đơn khiếu nại gửi lên Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên. Vào ngày 13/12/2016, Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên ra Quyết định số 36/QĐ-TTr thông báo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của bà Hằng.

Quyết định Thanh tra của Sở KH&ĐT Thái Nguyên nêu rõ những sai phạm trong lần cấp giấy thay đổi Đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 của doanh nghiệp Đồng Phú

Theo đó, Công ty TNHH TM&DV Đồng Phú đã vi phạm vào những điều cấm được quy định tại khoản 5, điều 17, Luật doanh nghiệp năm 2014, đó là: Kê khai không trung thực về nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi đăng ký doanh nghiệp (không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký).

Ông Đặng Đình Quý với vai trò là Chủ tịch HĐTV, trong quá trình triệu tập, tổ chức họp HĐTV để làm đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 thực hiện chưa đúng quy định tại điều 58, Luật doanh nghiệp. Đồng thời không trung thực trong khai báo địa điểm họp HĐTV trong hồ sơ đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Phạm Trung Kiên, Văn phòng luật Minh Bạch Quốc Tế (Đoàn luật sư Hà Nội) chi nhánh Thái Nguyên, đưa quan điểm: “Từ những nội dung nêu trên, rõ ràng việc thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 của Công ty TNHH TM&DV Đồng Phú ở đây có dấu hiệu của sự không trung thực qua biên bản làm việc của Ban Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 5/10/2016. Hồ sơ không có tính hợp pháp khi nộp tại phòng Đăng ký kinh doanh vì các văn bản theo quy định tại Điều 43 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh chưa được đóng dấu pháp nhân nên thực chất văn bản đó không có giá trị pháp lý.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ thì Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Ở đây, phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên) rõ ràng cố tình không xem xét những lỗi vi phạm của doanh nghiệp khi đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Không xem xét tính hợp pháp của hồ sơ theo quy định của pháp luật tại thời điểm đó mà vẫn thực hiện việc cấp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng về quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên Công ty Phú Quý”.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến