Số phận Dự án lấp sông Đồng Nai sẽ được định đoạt vào tháng 9
31/08/2015 17:43:48
ANTT.VN - Ngày 31/08, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và môi trường, cơ quan này cho biết vừa ra quyết định thành lập Hội đồng thẩm định lại Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Tin liên quan

 

Dự án "lấp sông Đồng Nai" hiện đang tạm dừng thi công 

Chủ trì buổi họp báo của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Hồng Hà nêu quan điểm, Hội đồng thẩm định ĐTM dự án lấp sông Đồng Nai được lập ra để tư vấn cho các cấp lãnh đạo.

“Các cuộc họp của Hội đồng sẽ có nhiều ý kiến trái chiều nhau, phản biện lẫn nhau rất gay gắt để làm rõ từng vấn đề. Các cuộc họp của Hội đồng đều là họp ký, báo chí không được tham dự. Sau khi thống nhất ý kiến các thành viên trong Hội đồng bằng số phiếu, Bộ sẽ công bố kết quả cuộc họp rộng rãi”, Thứ trưởng Hà cho hay.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Bảy - Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước, Bộ TNMT cho biết, trong tháng 9 tới, Hội đồng thẩm định Báo các đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án lấp sông Đồng Nai sẽ họp bàn trước khi đưa ra kết luận có thể tiếp tục hay dừng dự án này.

Ông Bảy cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TNMT đã thành lập Hội đồng thẩm định có hơn 20 thành viên là Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ đến từ Bộ TNMT, các viện nghiên cứu, trường đại học... Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thái Lai được cử làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định này.

“Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo đánh giá tác động dòng chảy, xói lở ven bờ, đáy sông. Báo cáo này đã được gửi đến các thành viên của Hội đồng đọc, nghiên cứu trước. Trong tháng 9, Hội đồng sẽ họp để ra kết luận. Bộ TNMT sẽ dựa theo kết luận của Hội đồng này để làm báo cáo trình Chính phủ”, ông Bảy nói.

Thời gian qua, Dự án "lấp sông Đồng Nai" thực sự đã gây lo lắng và bức xúc trong dư luận xã hội về tác động ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của hơn 20 triệu dân đang sinh sống, phụ thuộc nguồn nước tại lưu vực sông Đồng Nai.

Theo thông báo của tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VNR): “Dự án đã vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản được qui định trong Luật Tài nguyên nước (2012), Luật Bảo vệ Môi trường (2014), Luật Đê điều (2006), Luật Phòng chống Thiên tai (2013), Luật Xây dựng (2003), Nghị định Quản lý lưu vực sông (Số 120/2008/NĐ-CP)”.

Dự án lấn sông Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch 1/500 và chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 21.7.2014 do Công ty cổ phần Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư. Dự án thực hiện trên diện tích 8,4ha (84.000m2), trong đó diện tích lấn sông lên tới hơn 7,7ha.

Dự án khởi công tháng 1.2015 và bị nhiều nhà khoa học, dư luận kịch liệt phản đối.

Ngày 28.3.2015, UBND tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư đã tạm dừng việc thực hiện dự án. Đến đầu tháng 6.2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục giao cho bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thẩm định lại Báo cáo ĐTM của dự án lấn sông Đồng Nai.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến