Dòng sự kiện:
Sở TNMT Hà Nội nhận sai việc cấp và thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh
20/07/2019 15:52:22
Hà Nội thừa nhận có sai sót trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân, dẫn đến phải thu hồi. Và cũng thừa nhận thêm một lần sai sót nữa là thu hồi sổ đỏ không đúng quy trình.

Như đã thông tin, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thu sổ hồng của 104/165 căn hộ ở CT5; 63/164 căn hộ ở CT6; 217/275 căn hộ ở Khu nhà ở Xa La. Đây đều là những dự án do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty cổ phần Sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư.

Hai doanh nghiệp đều liên quan đến ông Lê Thanh Thản, người vừa bị Công an Hà Nội khởi tố về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự 2015.

CT5 là một trong số chung cư có căn hộ bị thu hồi sổ đỏ. (Ảnh: Võ Hải)

Ngay sau đó, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chiều ngày 18/7 để nghe báo cáo về việc thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng cho biết, đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, căn cứ pháp luật để Bộ gửi văn bản đề nghị TP Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân ở chung cư do tập đoàn Mường Thanh xây dựng là theo quy định tại điều 106 của luật Đất đai 2013; Điều 87 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai; Khoản 56 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6.1.2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai.

Căn cứ vào các quy định pháp luật nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, việc thu hồi sổ đỏ đã cấp trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp.

Trước sự việc trên, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội), thừa nhận quá trình thẩm định hồ sơ để cấp sổ đỏ cho người dân ở chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng là có sai sót. Khi phát hiện những sai sót trong quá trình thẩm định đã tiến hành thu hồi sổ đã cấp.

Tính đến thời điểm có chỉ đạo tạm dừng thu hồi sổ đỏ của người dân tại một số tòa chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng, đã có hơn 400 sổ bị thu hồi.

Theo ông Dũng, tất cả sổ bị thu hồi đều là các căn hộ thuộc phần nâng tầng, chuyển đổi công năng sai quy hoạch tại các chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng. Cụ thể là các tòa CT1, CT2, CT3, CT4, CT6 Xa La, quận Hà Đông; và tòa CT5 Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Ông Dũng cũng thừa nhận khi thu hồi sổ hồng của người dân ở “chung cư ông Thản” đã không làm đúng quy trình là chưa gửi quyết định thu hồi sổ đến tận tay người dân là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi mới gửi đến 3 nơi là hệ thống tư pháp, các ngân hàng và chủ đầu tư. Tới đây, đối với hơn 400 trường hợp bị thu hồi sổ này, chúng tôi sẽ gửi quyết định thu hồi đến tận tay từng chủ sở hữu”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết, thường xuyên có những đợt rà soát lại việc cấp sổ hồng trên địa bàn thành phố. Năm 2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng thực hiện rà soát lại việc cấp sổ như thường lệ. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp các căn hộ ở vị trí nâng tầng, chuyển đổi công năng tại một số chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng được cấp sổ không đúng quy định pháp luật. Đa số những trường hợp cấp sổ đỏ không đúng quy định pháp luật này là khoảng năm 2014 - 2015.

“Cuối năm 2018, chúng tôi bắt đầu phát hiện ra nhiều trường hợp cấp sổ đỏ sai tại chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng. Nhưng phải xem xét kỹ, đến đầu 2019, chúng tôi mới có quyết định thu hồi. Nhưng quá trình thu hồi có sai sót là chưa gửi quyết định thu hồi đến tận tay người dân”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, đối với trường hợp hơn 400 sổ đã thu hồi, tới đây cũng sẽ được xem xét lại để tìm hướng tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Hướng khắc phục có thể là có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ theo hướng điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi công năng, nộp thêm thuế… đủ điều kiện sẽ cấp lại sổ đỏ hoặc khôi phục giá trị sổ đỏ đã thu hồi

Thành lập 2 tổ kiểm tra rà soát việc cấp sổ đỏ

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thành lập 2 tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát việc cấp sổ đỏ đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, tổ công tác số 1 có ông Lê Thanh Nam, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, làm tổ trưởng; tổ phó thường trực là ông Phan Thanh Quang, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và ông Đinh Hùng Vĩ, Phó chánh Thanh tra Sở TN-MT Hà Nội, được giao làm tổ phó và 3 thành viên khác.

Tổ công tác số 2 do ông Lê Tuấn Định, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, làm tổ trưởng. Các tổ phó là ông Đặng Ngọc Quang, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (tổ phó thường trực) và ông Hoàng Quang Chức, Phó chánh Thanh tra Sở TNamp;MT Hà Nội và 3 thành viên.

Bên cạnh đó, cả 2 đoàn đều có thành viên của tổ công tác này còn có đại diện Thanh tra thành phố, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội.

Theo phân công của ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ông Lê Thanh Nam sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo chung, phối hợp với ông Lê Tuấn Định để phân công nhiệm vụ cho 2 tổ công tác liên ngành đi kiểm tra, rà soát việc cấp sổ đỏ tại các dự án phát triển nhà ở.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến