Dòng sự kiện:
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu BMM khắc phục hàng loạt 'sai phạm'
19/04/2018 10:00:05
Sau sự việc cư dân BMM căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra và yêu cầu xử lý triệt để những sai phạm tồn đọng tại chung cư BMM thuộc KĐT Xa La.

Liên quan đến những bức xúc của người dân tại chung cư BMM, vào sáng 18/4, đã diễn ra cuộc họp giữa 5 bên giữa đoàn kiểm tra do Trưởng đoàn là ông Cù Quang Anh- Phó Chánh Thanh tra thuộc Sở xây dựng TP Hà Nội chủ trì cùng các ban nghành lãnh đạo phường Phúc La, quận Hà Đông với đôi bên là chủ đầu tư (công ty Sản xuất Thương mại BMM) và ban quản trị chung cư BMM nhằm giải quyết những tồn đọng.

Sau khi khảo sát và thảo luận suốt 3 tiếng, đoàn kiểm tra có ý kiến kết luận như sau: Công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định.

Công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư và thành lập ban quản trị: đã tổ chức hội nghị nhà chung cư và thành lập ban quản trị theo quyết định số 8808/QĐ-UBND ngày 15/92016 của UBND quận Hà Đông.

Về việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư: đề nghị ban quản trị căn cứ quy định quyết định số 08/2018 rà soát và yêu cầu Chủ đầu tư phải bổ sung hồ sơ theo quy định (ban quản trị lập danh mục hồ sơ để Chủ đầu tư bổ sung). Thực hiện theo nội dung Biên bản họp ngày 11/7/2017 tại sở xây dựng.

Về kinh phí bảo trì: Chủ đầu tư bàn giao không đầy đủ phần kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Đề nghị chỉ đầu tư bàn giao đầy đủ cho ban quản trị, xong trước ngày 28/4/2018.

Đối với phòng sinh hoạt cộng đồng: đề nghị chủ đầu tư bàn giao cho ban quả trị theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt, xong trước ngày 28/4/2018. Xác định diện tích chung/riêng: do chủ đầu tư chưa cung cấp đủ hồ sơ pháp lý nên đoàn kiểm tra chưa có đủ cơ sở để kiểm tra, sau khi chủ đầu tư cung cấp, đoàn sẽ kiểm tra sau.

Đối với cửa hàng rửa xe: đề nghị chủ đầu tư thanh lý chấm dứt việc thuê rửa xe, trả lại nguyên trạng ban đầu. Đối với việc trông giữ xe ngoài nhà chung cư: đề nghị chủ đầu tư có báo cáo cụ thể. Đề nghị UBND phường Phúc La kiểm tra, xử lý theo quy định.

Vấn đề điện, nước: Đề nghị các bên thực hiện theo nội dung biên bản họp ngày 11/7/2017 tại sở xây dựng. Chủ đầu tư phải có giải pháp và lộ trình để giải quyết đối với 58 căn hộ chưa bán và thanh lý hợp đồng với các căn hộ đã bán để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc bàn giao linh phí bảo trì 2%.

Đối với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật xung quanh tòa nhà: đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện và bàn giao cho các cơ quan chức năng quản lý theo quy định.

Đối với công tác PCCC: đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để được nghiệm thu theo quy định. Đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo theo đề cương và ý kiến của đoàn kiểm tra, của ban quản trị tại buổi làm việc ngày 18/42018, cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan (hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý vận hành, bảo trì, bảo hành nhà chung cư….) hồ sơ thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng: Bổ sung giấy ủy quyền của Công ty Cổ phần Sông Đà 12, gửi cho đoàn kiểm tra tại thanh tra Sở (địa chỉ số 17 ngõ Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trước ngày 23/4/2018.

Cũng trong cuộc họp sáng 18/4, ông Hà Tùng Linh (Trưởng ban quản trị) cho biết, trước đây Sở Xây dựng đã từng kết luận những sai phạm như trong buổi kiểm tra hôm nay. Để giải quyết triệt để, cư dân chung cư BMM mong muốn đoàn Thanh tra vào cuộc quyết liệt xử lý sai phạm của chủ đầu tư.

“Về kết quả thì vẫn như cũ thôi, vì trước đây, Sở xây dựng cũng kết luận như vậy nhưng mà làm không quyết liệt. Tôi nghĩ đợt này sẽ quyết liệt đấy, cái quan trọng nhất là hồ sơ bản vẽ 1/500, đây chính là cái quyết định diện tích chung riêng. Hôm nay, trong thời gian diễn ra buổi họp đã có Về kết quả thì vẫn như cũ thôi, vì trước đây, Sở xây dựng cũng kết luận như vậy nhưng mà không quyết liệt. Tôi nghĩ đợt này sẽ quyết liệt đấy, cái quan trọng nhất là hồ sơ bản vẽ 1/500, đây chính là cái quyết định diện tích chung riêng. Khoảng đầu tháng 5, Sở xây dựng sẽ có một cuộc họp quyết định xem phần chung và phần riêng là của bên nào”.

Ông Quang Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng nói: “Hôm nay thì cần không cần xuống, bản vẽ thì sẽ rõ ràng hơn. Khi đã có bản vẽ, chúng tôi sẽ xuống tận nơi để chỉ rõ phần nào là của cư dân và phần nào là của chủ đầu tư. Về bản hợp đồng tầng hầm thì trước đây không rõ ràng, Sở xây dựng không căn cứ vào đó. Nếu hợp đồng thì chỉ có một bản hợp đồng, còn ở đây thì có hai loại hợp đồng của cả người dân và chủ đầu tư”.

Những sai phạm tại chung cư BMM đã diễn ra từ lâu, đã có rất nhiều ý kiến, chỉ đạo của các cơ quan ban ngành nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Cư dân BMM phản đối chủ đầu tư

Như trước đó đã đưa tin, cư dân bắt đầu đến ở từ đầu năm 2014. Tuy nhiên trong hơn 4 năm qua, cư dân tại đây liên tục khiếu nại, tố cáo việc chủ đầu tư sai phạm trong nhiều hạng mục và chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản lý tòa nhà. Trong đơn khiếu lại của người dân gửi các cơ quan chức năng nêu, hiện chung cư BMM là 1 trong 17 tòa nhà chưa đảm bảo PCCC của Hà Nội.

Dù cư dân đã vào ở hơn 4 năm nhưng hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo những yêu cầu cơ bản của đơn vị chức năng đề ra, chưa được nghiệm thu. Vì chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị và hội cư dân cho nên mọi hoạt động của tòa nhà gần như ngưng trệ do không có kinh phí, rất nhiều hạng mục trong tòa nhà bị hỏng hóc, xuống cấp mà không có tiền sửa chữa…

Về việc chủ đầu tư lấy tầng hầm của dân dẫn đến nhiều hệ lụy như: Không có nguồn kinh phí thu được từ tầng hầm khiến cho phí dịch vụ bị tăng cao; giá trông giữ xe của tòa BMM cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung khu Xa La nhưng dân không có quyền phản ứng…

Sau nhiều bức xúc không được giải đáp thỏa đáng, vào lúc 8h sáng ngày 13/4, hàng trăm cư dân chung cư BMM đã tập trung trước sảnh tòa nhà, căng băng rôn, khẩu hiệu tố cáo sai phạm của chủ đầu tư.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến