Dòng sự kiện:
Sở Xây dựng Vĩnh Phúc nói gì về việc KĐT Nam Phúc Yên rao bán đất nền trái phép?
09/05/2019 10:56:28
Liên quan đến việc chủ đầu tư Khu đô thị Nam Phúc Yên, phường Nam Viêm, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) rao bán đất nền trái phép khi chưa đủ điều kiện mở bán, phía Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có thông tin chính thức.

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Dự án Khu nhà ở đô thị Nam Phúc Yên đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư tại Văn bản số 2195/UBND-NC1 ngày 21/4/2015, điều chỉnh chấp thuận đầu tư tại Văn bản số 1103/UBND-CN3 ngày 21/02/2019. Dự án đến nay đang trong quá trình thực hiện, chưa có bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở thì việc ký hợp đồng huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại chỉ được thực hiện thông qua các hình thức quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 69 của Luật Nhà ở; trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật Nhà ở và quy định tại Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn".

Dự án khu đô thị Nam Phúc Yên mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán nhưng phía chủ đầu tư vẫn ngang nhiên rao bán đất nền trái phép.

Như đã đưa tin trước đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên, phường Nam Viêm, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) có quy mô diện tích là 17,59ha với tổng mức đầu tư khoảng 346,82 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tây Đức làm chủ đầu tư. Dự án này nhận được nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư bất động sản, một trong số đó là sàn bất động sản phân phối Hưng Phát Holdings.

Trên website: http://hungphatholdings.com/le-gioi-thieu-khu-do-thi-nam-phuc-yen/ giới thiệu các vé đặt chỗ ưu tiên mà chủ đầu tư và nhà phân phối phát ra trước đó gần như hết ngay trong tuần đầu tiên dù cho chưa có công bố giá chính thức.

Hưng Phát Holdings còn công bố tặng quà ưu đãi của chủ đầu tư và đơn vị phân phối cho các khách hàng thành công và cả khách hàng tham dự vào ngày 26/1 tại Khách sạn Ngọc Hà. Qua tìm hiểu, khách sạn Ngọc Hà cũng là một trong những bất động sản sở hữu bởi chủ đầu tư.

Trái với những lời quảng cáo đó, thực tế dự án này đến nay vẫn chỉ là một bãi đất trống, ngổn ngang vật liệu xây dựng và chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tây Đức và đơn vị phân phối dự án là Hưng Phát Holdings đã bất chấp pháp luật công khai, lừa dối, rao bán đất nền bằng hình thức đặt cọc và thanh toán một phần giá trị hợp đồng nhằm thu tiền của khách hàng.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại đây, chúng tôi được một nhân viên môi giới bất động sản tận tình hướng dẫn thông tin và không quên dành những từ hoa mỹ khi nói về dự án này.

Theo nhân việc này cho biết, hiện nay Công ty Cổ phần Tây Đức  đang mở bán giai đoạn một của dự án với mức giá từ 12,5 triệu đồng đến 17,5 triệu đồng tùy vào vị trí. Khách hàng muốn mua đất tại dự án vào thời điểm này thì phải đặt cọc 100 triệu dưới hình thức cho công ty vay.

Sau này công ty sẽ trả lại bằng lô đất mà khách đã đăng ký. Sau đó khách hàng đóng tiền theo tiến độ dự án đợt 1 thanh toán 30% sau 7 ngày đặt cọc, đợt 2 thanh toán 20%, đợt 3 thánh toán 20% sau khi ký hợp đồng 70 ngày, đợt 4 thanh toán 20% sau ký hợp đồng 120 ngày, đợt 5 thanh toán 10% khi nhận bàn giao đất… Tất cả những khoản tiền đặt cọc này đều được ký với phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tây Đức.

Việc khách hàng bỏ tiền tỷ ra để mua căn hộ tại đây khi mà chủ đầu tư dự án vẫn còn chưa triển khai thì việc xảy ra tranh chấp, bản hợp đồng vay mà chủ đầu tư đã ký với khách hàng sẽ không có hiệu lực và được coi là giao dịch dân sự do các bên tự thoả thuận với nhau.

Và có hay không việc Công ty cổ phần Tây Đức đang rao bán đất nền trái phép, huy động vốn trái luật từ khách hàng? Trao đổi với chúng tôi, bà Trịnh Thị Hà – Giám đốc Công ty Cổ phần Tây Đức cho biết: “Dự án này chưa ký bán bất kỳ một lô đất nào cho khách hàng. Tôi khẳng định khi dự án của tôi thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì mới ký hợp đồng bán sản phẩm cho khách hàng”.

 “Sàn bất động sản quảng cáo sai sự việc như thế nào thì em tìm gặp sàn để làm rõ. Công ty chị chưa có một cán bộ hay lãnh đạo nào quảng bá bán đất cả...”, bà Hà cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Linh – Chánh văn phòng TP Phúc Yên cho biết, dự án này thuộc thẩm quyền của tỉnh. Phía thành phố Phúc Yên chỉ tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng cùng với chủ đầu tư. Nếu muốn tìm hiểu vụ việc thì lên tỉnh làm việc sẽ rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến