Dòng sự kiện:
Sở Y tế TP HCM nói gì việc người tiêm 2 mũi vắc-xin vẫn tử vong vì Covid-19?
11/11/2021 19:33:31
"Khi so sánh, người đã tiêm đủ vắc-xin Covid-19 thì tỷ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vắc-xin là không sao hết", Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM nói.

Chiều 11/11, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM, chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh, thành phố ghi nhận nhiều dấu hiệu về sự "nóng lại" của dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, PV Dân trí đặt câu hỏi, trong buổi tiếp xúc cử tri sáng cùng ngày, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đã đề cập tới hiện tượng một số người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nhưng vẫn tử vong do Covid-19. Theo đánh giá của ngành y tế thành phố, đây có phải là dấu hiệu bất thường về tình hình dịch bệnh hay không?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết, vắc-xin Covid-19 hay bất kỳ loại vắc-xin nào khác chỉ làm giảm khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên, khi mắc, bệnh nhân vẫn có khả năng chuyển nặng và tử vong.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM (Ảnh: Quang Huy).

"Khi so sánh, người đã tiêm đủ vắc-xin Covid-19 thì tỷ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vắc-xin là không sao hết", ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cung cấp số liệu, trong số các trường hợp mắc Covid-19 tử vong những ngày vừa qua, có 2 trường hợp đã tiêm một mũi vắc-xin Covid-19, 10 trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi.

"Toàn bộ 10 trường hợp tử vong dù đã tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 đều trên 50 tuổi. Như vậy, nhóm nguy cơ cao hiện nay của thành phố là những người cao tuổi, người mắc bệnh nền, đặc biệt trường hợp có bệnh nền lâu năm", lãnh đạo Sở Y tế TP HCM nhấn mạnh.

Sở Y tế TP HCM đề nghị, thời gian tiếp theo, các địa phương cần rà soát, đưa ra những biện pháp phòng, tránh lây nhiễm, ngăn chặn chuyển nặng đối với nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong đó, những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cần được quan tâm đặc biệt.

Đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM những ngày gần đây, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhận định, số ca mắc có xu hướng gia tăng. Đây là xu hướng tất yếu sau khi địa bàn nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

"Một số quận, huyện gặp quá tải cục bộ tại trạm y tế lưu động khi các lực lượng hỗ trợ rút đi. Thời gian qua, Sở đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các quận, huyện để điều động các đội lưu động đến hỗ trợ trong công tác quản lý, chăm sóc F0", Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM chia sẻ.

Trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 11/11, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, thông tin, những ngày qua, địa bàn có nhiều dấu hiệu đáng lo liên quan đến ca tử vong do Covid-19. Cụ thể, một số trường hợp tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 nhưng vẫn tử vong.

Tất cả những trường hợp đó đều trên 65 tuổi, có bệnh nền. Điểm khác nhau là một số trường hợp tự chăm sóc tại nhà, chỉ chuyển viện khi trở nặng, nhưng cũng có trường hợp nhập viện sớm vẫn qua đời.

Tác giả: Quang Huy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến