Sóc Trăng: 'Dâng' gần 10.000 m2 đất chùa Dơi cho doanh nghiệp sử dụng
22/09/2016 11:18:47
ANTT.VN - Thanh tra Chính phủ vừa công bố một số sai phạm về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó có vụ việc chính quyền để doanh nghiệp (DN) mượn đất chùa Dơi phục vụ mục đích kinh doanh.

Tin liên quan

Chùa Dơi - nơi chính quyền Sóc Trăng để doanh nghiệp mượn hơn 8000 mét đất sai quy định

Ngày 21.9, Thanh tra Chính phủ ra văn bản thông báo kết luận thanh tra nói trên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2010 - 2014.

Theo đó, qua kiểm tra công tác quy hoạch, lập kế hoạch về sử dụng đất đai, hầu hết các địa phương tỉnh Sóc Trăng thực hiện chậm và không đúng với Luật Đất đai. Nhiều nơi chưa thực hiện đúng quy định về quản lý sử dụng đất.

Cụ thể, “Thành phố Sóc Trăng để Chùa Dơi cho Công ty Satraco mượn hơn 8 ngàn m2 đất; Thị xã Vĩnh Châu cấp đất sai đối tượng, không thu tiền sử dụng đất đối với 32 hộ trong dự án Hải Ngư…” – bản Kết luận nêu.

Về vấn đề này, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo “UBND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Chùa Dơi (trong đó có việc cho cty Satraco mượn diện tích 8.188,1 m2 để tạo cảnh quan – theo biên bản tự nguyện thỏa thuận ngày 20/11/2013. Nếu Chùa Dơi không có nhu cầu sử dụng đất thì Nhà nước cần quản lý để sử dụng có hiệu quả hơn”.

“UBND thị xã Vĩnh Châu giao cấp đất không đúng đối tượng cho 32 hộ dân nói trên bị TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm và truy thu số tiền phải nộp theo quy định.

Ngoài 2 sai phạm nói trên, bản Kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai phạm khác của Sóc Trăng trong quản lý sử dụng đất đai và vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn nói trên.

Cán bộ làm công tác liên quan đến nghĩa vụ tài chính có trình độ hạn chế nên tình trạng thất thu và thu sai xảy ra khá phổ biến”, Thanh tra Chính phủ cho biết.

Qua kiểm tra một số lượng rất nhỏ trong tổng số công trình, dự án mà tỉnh Sóc Trăng thực hiện từ năm 2010 - 2014 đã phát hiện ra nhiều sai phạm. Cụ thể, có 03 sự án có quyết định đầu tư không đúng quy định của Nhà nước hoặc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; có 20/20 dự án được UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt là được phê duyệt và điều chỉnh mức đầu tư sai quy định. Hầu hết các công trình, dự án đều mắc sai sót về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… dẫn đến những hạn chế tại các công trình xây dựng cơ bản được kiểm tra.

Kết thúc đợt thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân các đơn vị liên quan để xảy ra sai phạm. Đồng thời xử lý sai phạm về kinh tế khoản tiền hơn 102 tỉ đồng, trong đó có hơn 7,6 tỉ đồng liên quan đến quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong kiến nghị tới Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng các sai phạm tại tỉnh Sóc Trăng còn có nguyên nhân trình độ, năng lực của cán bộ công chức viên chức còn nhiều hạn chế, nên Chủ tịch UBND tỉnh cần phải kiện toàn bộ máy, đặc biệt là các nhân sự có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, sử dụng vốn xây dựng cơ bản.

Những sai phạm nói trên đã kéo theo hậu quả thiệt hại về tài chính. Cụ thể, số tiền phải truy thu là 22,3 tỉ đồng; Số tiền gần 4,8 tỉ đồng do thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cần phải xử lý trách nhiệm; Ngoài ra là số tiền hơn 97 tỉ đồng do giảm đơn giá sai quy định tại dự án Khu dân cư 5A cần kiểm tra, xác minh lại và xử lý theo quy định.

Ngoài ra, riêng tổng số tiền sai phạm tại các dự án bị kiểm tra là gần 76 tỉ đồng do thiếu khối lượng, không thi công, tăng quyết toán sai quy định…

Trong các kiến nghị tới Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng các sai phạm tại tỉnh Sóc Trăng còn có nguyên nhân trình độ, năng lực của cán bộ công chức viên chức còn nhiều hạn chế, nên Chủ tịch UBND tỉnh cần phải kiện toàn bộ máy, đặc biệt là các nhân sự có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, sử dụng vốn xây dựng cơ bản, đồng thời tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho những cán bộ làm công tác này kết hợp giáo dục ý thức trách nhiệm và đánh giá công chức viên chức..

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến