Dòng sự kiện:
Sơn Long - Hà Tĩnh: Không vay nợ để chạy đua thành tích
20/09/2017 12:00:17
Sơn Long là xã thuần nông huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nằm hạ lưu con sông Ngàn Sâu huyện Đức Thọ, huyện Vũ Quang, giao thoa với con sông Ngàn Phố huyện Hương Sơn, và cũng là 1/32 xã có điều kiện kinh tế thấp.

Là một xã nghèo quanh năm chịu nhiều thiên tai lũ lụt, đến nay, xã Sơn Long cũng đã nỗ lực đạt được 10/20 tiêu chí, xã Sơn Long được giao đến năm 2018 sẽ về đích Nông thôn mới (NTM).

Các thôn triển khai mở đường giao thông.

Ông Lê Đình Nghĩa, Chủ tịch xã Sơn Long cho hay: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, địa phương triển khai thực hiện. Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, xã cũng đã phải phát huy tối đa nội lực trong nhân dân để xây dựng xã Sơn Long ngày càng phát triển nhằm thay đổi diện mạo làng quê, đời sống nhân dân do vậy địa phương xác định "chậm mà chắc".

Qua 5 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM, chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Mặc dù các tiêu chí thực hiện chưa thực sự đồng đều, song đã có những thành công bước đầu. Việc triển khai tuyên truyền sâu rộng đã nhận được sự tán thành của nhân dân trong xã, đến nay 10 tiêu chí đã đạt được.

Đổ bê tông ra tận các thửa ruộng để nông dân thuận tiện canh tác.

Theo ông Nghĩa: “Sở dĩ, xã Sơn Long mới đạt được 10/20 tiêu chí là vì chính quyền địa phương xác định vốn từ sự ủng hộ, đầu tư của cấp trên có tới đâu làm tới đó chứ không đi vay nợ tránh việc phải còng lưng trả nợ về sau”.

Hiện nay, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm tới 11,58%, nếu theo tiêu chí đề ra về xây dựng NTM thì để xã đạt được như kế hoạch là điều thực sự khó khăn, đặc biệt là các tiêu chí cần nhiều vốn như điện, đường, trường, trạm.

Chị Phan Thị Hoa, thôn 1, xã Sơn Long tâm sự: “Tôi thấy các xã lân cận về đích NTM nhưng vẫn chưa thay đổi được nhiều. Nhân dân chúng tôi hy vọng xây dựng NTM phải thực sự có lợi cho dân. Bước đầu xã thực hiện việc dồn điền đổi thửa đã dần mang lại hiệu quả, năng suất lúa sau đó cao lên”.

Cụ thể, xã đã triển khai nhiều định hướng để phát triển sản xuất tăng thêm thu nhập cho người dân, chú trọng phát triển kinh tế vườn, xây dựng các mô hình kinh có sự liên kết trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm để phấn đấu cuối năm 2017 nâng mức thu nhập bình quân người lên mức 27 triệu đồng/người/năm.

"Để xác định về đích đúng theo kế hoạch đề ra đối với xã Sơn Long thật sự rất khó khăn nhưng chính quyền địa phương quyết tâm không chạy theo bệnh thành tích để rồi "gánh nợ", ông Lê Đình Nghĩa, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Anh Thơ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến