Dòng sự kiện:
Bò hộ nghèo bị 'lạc chuồng': Ký 7 triệu nhận được 70 ngàn đồng
23/08/2017 08:15:05
Vụ xóm và xã lấy bò của dân nghèo để xây dựng nông thôn mới, không chỉ dừng lại ở riêng xóm 5 như đã phản ánh, tất cả các xóm thuộc xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đều xảy ra hàng loạt sai phạm tương tự.

Như chúng tôi đã phản ánh, từ nguồn hỗ trợ nông dân nghèo 2016 theo chương trình 135, xóm 5, Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tự ý lấy tiền mua bò của 5 hộ nghèo để dùng vào việc khác. Khi dân hỏi, xã và xóm cho biết, tiền đã làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục điều tra, chúng tôi phát hiện, hàng chục hộ nghèo khác ở xóm 2, xóm 4, xóm 6... đều bị mất bò với lý do tương tự. Biện minh cho việc làm sai trái này, ông Cù Xuân Điền, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho hay: Hầu hết các hộ dân này xin hiến tiền để xây dựng nông thôn mới(!?).

Ông Cù Xuân Điền, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình trao đổi với PV

Trái ngược với lời ông Điền, một hộ nghèo (xin giấu tên) phản ứng: "Chúng tôi cơm còn chưa đủ ăn, hiến bò cho xã và cho xóm làm đường các anh chị tin được không? Khi các nhà báo về điều tra, biết sai nên họ chia nhau đi vận động chúng tôi ký vào tờ giấy với nội dung hiến tiền hỗ trợ ấy".

"Có nhiều người sợ hãi, sợ bị trù dập nên nuốt nước mắt ký như vậy. Chứ như tôi đây, nhất quyết đòi hỏi đến cùng. Huyện làm không xong, chúng tôi lên tỉnh", người này cho biết.

Trở lại câu chuyện xóm và xã âm thầm "cuỗm" tiền hỗ trợ dân nghèo mua bò làm việc khác, bà Nguyễn Thị Danh (SN 1955), hộ nghèo tại xóm 2, xã Sơn Bình cho biết: “Năm 2016, xã gọi tôi lên ký vào sổ là đã nhận 7 triệu đồng tiền hỗ trợ để mua bò và nói sẽ gửi tiền về qua xóm. Một thời gian sau, xóm có đưa cho tôi 70 ngàn đồng"(!?).

"Mới đây, xóm trưởng thông báo đã dùng tiền đó để làm đường, xây dựng nông thôn mới. Tôi không đồng tình, phản đối. Chúng tôi muốn thông qua báo chí, lãnh đạo huyện vào cuộc đòi lại quyền lợi cho chúng tôi”.

Chị Trần Thị Mai, hộ nghèo tại xóm 6, xã Sơn Bình tâm sự: "Tôi không biết số tiền hỗ trợ gia đình mình đang ở đâu? Và đến thời điểm hiện tại tôi chưa được nhận số tiền đó. Mong muốn duy nhất của tôi là nhận được lại tiền”.

Sau khi chúng tôi phản ánh thực trạng tiền dự án mua bò bị lấy làm đường giao thông ở xóm 5, xã Sơn Bình, UBND huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các phòng ban kiểm tra xử lý nghiêm. Sáng 22/8, UBND xã đã tổ chức trả lại toàn bộ số tiền cho các hộ ở xóm này. Các xóm còn lại những hộ nghèo vẫn chưa nhận lại được số tiền tiền đã bị thu sai.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn khẳng định, đây là sự việc rất nghiêm trọng, huyện sẽ xử lý rất nghiêm khắc!

Khánh Linh - Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến