Dòng sự kiện:
SSI Research: Triển vọng ngành ngân hàng tốt hơn dự báo
07/12/2020 10:41:12
Đánh giá ngành ngân hàng hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp, khống chế dịch tốt, SSI Research đề xuất đầu tư vào các mã này trong tháng cuối năm.

Báo cáo chiến lược tháng 12 của SSI Research dự báo chứng khoán sẽ tiếp tục tăng, nối tiếp chuỗi tăng điểm liên tiếp từ tháng 8 đến 11 và sự hồi phục "kinh ngạc" từ mức đáy trong năm.

"Chúng tôi nhận thấy động lực tăng cho thị trường vẫn còn cho tháng cuối năm nhờ vào các chỉ số vĩ mô tháng 11 tiếp tục phục hồi vững chắc và tín hiệu khả quan khá rõ từ dòng vốn đầu tư vào cổ phiếu", báo cáo của SSI Research cho biết. Dựa trên đồ thị kỹ thuật, nhóm phân tích dự báo VN-Index có thể tiếp tục đi lên và tiệm cận vùng kháng cự 1.030-1.040 điểm trong thời gian tới.

Về đầu tư, SSI Research đưa ra bốn đề xuất, gồm cổ phiếu ngân hàng, các cổ phiếu hưởng lợi từ các yếu tốt tích cực từ thị trường, các mã đã bị tác động mạnh do Covid-19 và các cổ phiếu ngành đường.

Riêng với đề xuất đầu tư vào các mã ngân hàng, nhóm phân tích cho biết "yêu thích" ngành này do được hưởng lợi rất rõ từ môi trường lãi suất thấp và rủi ro nợ xấu đang ở mức thấp hơn so với kỳ vọng, nhờ khả năng kiểm soát dịch nhanh chóng của Việt Nam.

13 ngân hàng thuộc phạm vi nghiên cứu của SSI Research (chiếm 27,4% vốn hóa HoSE) đạt tổng lợi nhuận trước thuế 29.700 tỷ đồng, tăng 6,6% cùng kỳ. Nếu loại trừ mức sụt giảm 21% của VCB, lợi nhuận của nhóm ngân hàng trong quý III đã tăng gần 15% nhờ tổng thu nhập hoạt động tăng mạnh và đà tăng của chi phí dự phòng và chi phí hoạt động chậm lại.

"Triển vọng chung của ngành ngân hàng tốt hơn so với ước tính trước đây do ít bị ảnh hưởng từ đợt bùng phát thứ hai của dịch Covid-19", SSI Rearch cho biết và nâng đánh giá lên "khả quan" đối với ngành này trong năm 2021. Triển vọng và các thông tin liên quan đến cổ tức cũng được xem là yếu tố hỗ trợ tăng giá của cổ phiếu ngân hàng trong quý cuối năm.

Riêng tháng 11, ngân hàng cũng là một trong những động lực cho tăng trưởng của VN-Index khi nhóm cổ phiếu tài chính tăng gần 13%, trong đó đóng góp lớn của nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, BID, TCB, VPB.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro với thị trường, đặc biệt là diễn biến của Covid-19 tại TP HCM. Nhóm phân tích lưu ý về rủi ro khi xuất hiện các ca nhiễm mới ngay và rủi ro điều chỉnh kỹ thuật. Theo đó, khả năng điều chỉnh có thể diễn ra khi VN-Index tiến gần đến 1.030 điểm - mốc cao nhất hình thành từ cuối năm 2018 và cả năm 2019.

Nhịp thoái lui nếu diễn ra có thể được hỗ trợ bởi vùng 986 điểm. Dù vậy, điều này có thể là cơ hội nhà đầu tư có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận tốt khi xu hướng tăng vẫn là chủ đạo.

Tác giả: Minh Sơn

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến