Standard Chartered lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam
29/01/2015 18:04:16
ANTT.VN - Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm tới và đưa ra dự đoán GDP Việt Nam năm 2015 sẽ tăng khoảng 6% và lạm phát ở mức 3,4%.

Tin liên quan

Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu do Standard Chartered xuất bản gần đây với tựa đề “The Year Ahead: Rekindling Animal Spirits - Năm tới: Khơi lại sự hưng phấn” nhận định Việt Nam tiếp tục đi đúng hướng và tăng trưởng toàn cầu nói chung được dự báo cũng sẽ gia tăng trong năm 2015. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vẫn ở mức thấp dù đã có những dấu hiệu tích cực như vậy.

Ngân hàng Standard Chartered dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 sẽ đạt 6%, cao hơn so với dự báo 5,8% trước đó, nhờ những thành công từ quá trình tái cấu trúc đã đem lại nhiều thành quả kinh tế rõ ràng.

Ngân hàng Standard Chartered dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 sẽ đạt 6%.

Trong buổi thuyết trình kinh tế do Ngân hàng Standard Chartered tổ chức hôm nay (28/1) tại TP HCM, bà Betty Rui Wang, chuyên gia kinh tế của Standard Chartered cho biết so với mức tăng trưởng 5,8% của 2014, kinh tế Việt Nam năm nay có những điểm sáng về xuất khẩu và một số cải cách. Do đó, bà nhận định mức tăng 6% đã là sự lạc quan về tình hình kinh tế Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực.

Còn ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cũng cho biết, kinh tế Việt Nam đang bắt đầu phục hồi và chuyển đổi sang các hoạt động có giá trị cao hơn. Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp quan trọng trong năm 2014 để cải thiện môi trường kinh doanh, dự tính sẽ mang lại hiệu quả từ năm 2015.

Tuy nhiên, bà Betty cho biết thêm, trong năm 2016, tăng trưởng GDP của Việt Nam cũng chỉ xoay quanh mức 6% này. "Để quay lại mức tăng trưởng cao 7-8% như trước đây, phải phụ thuộc rất nhiều vào tiến trình cải cách kinh tế của Việt Nam với các lĩnh vực như tái cơ cấu ngân hàng, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước và tái cơ cấu đầu tư công".

Ngoài ra, Báo cáo của Standard Chartered còn đưa ra nhận định, lạm phát của Việt Nam sẽ ở mức 3,4%, tạo điều kiện để điều chỉnh chính sách linh hoạt hơn; Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ thu hút thêm FDI; xuất khẩu hàng điện tử (mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay) sẽ tăng tốc trong năm nay; quá trình tái cấu trúc sẽ có thêm những tiến triển; đồng Việt Nam sẽ không chịu nhiều áp lực về tỷ giá ngắn hạn; chính sách tài khóa có thể sẽ được thực hiện linh hoạt vì Việt Nam tiếp tục chú trọng thúc đẩy tăng trưởng.

Về tình hình tỷ giá, ông Eddie Cheung, chuyên gia về ngoại hối của Ngân hàng Standard Chartered đánh giá, năm 2015, đồng đôla Mỹ sẽ tiếp tục mạnh lên và đóng vai trò quan trọng trên thế giới. Bởi ở Mỹ hiện đang nói về viễn cảnh tăng lãi suất, trong khi các quốc gia khác có xu hướng giảm. Nghĩa là khi giảm lãi suất, các nước sẽ in tiền nhiều hơn và điều này sẽ đẩy giá trị USD tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, với Việt Nam, trong năm 2015 này sẽ không chịu áp lực về tỷ giá.

Theo lý giải của ông Eddie, kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi, dự trữ ngoại tệ và thâm hụt đầu tư đều được cải thiện. Do đó, nếu các đồng tiền trong khu vực bị phá giá mạnh thì mới gây sức ép để đồng tiền Việt Nam bị phá giá theo, chứ không phải các yếu tố nội tại. Tuy nhiên, nhìn chung, giá dầu giảm đang hỗ trợ kinh tế Việt Nam và các nước châu Á, theo đó, tăng trưởng kinh tế của khu vực mạnh lên sẽ hỗ trợ cho tiền đồng (VND) cũng như các đồng tiền châu Á khác.

Ông David Mann, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực Châu Á, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI và xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2015, với tốc độ tăng cao nhất trong cả nền kinh tế. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều tiến triển trong quá trình tái cơ cấu trong năm nay, năm cuối cùng của Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội 5 năm (2011-2015). Điều này sẽ giúp cải thiện niềm tin ở trong nước.”

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến