Sự cố mất điện tại Tân Sơn Nhất: Bắt kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình
11/12/2014 18:11:15
ANTT.VN – Cơ quan An ninh điều tra Công an Tp.HCM đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình vì có liên quan trực tiếp đến sự cố sập nguồn điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài HCM và tiếp cận Tân Sơn Nhất hôm 20/11 vừa qua.

Tin liên quan

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN Nguyễn Đình Công cho biết, ông Lê Trí Tình bị bắt tại nhà riêng và cơ quan công an sau đó cũng đã tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Tình.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu sau sự cố mất điện tại ACC HCM (Ảnh: Báo Giao thông)

Trước đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng báo cáo, sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11 là do lỗi chủ quan.

Nguyên nhân sự cố gây mất điện được xác định là do do kíp trưởng ca trực, ông Lê Trí Tình thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Bởi theo quy định, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu gồm điện lưới và điện máy nổ và đều phải dẫn qua 3 thiết bị lưu điện UPS đấu nối song song nhằm đảm bảo không bị ngắt điện đột ngột. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra, hôm 20/11 là thời điểm vận hành 2 chiếc máy phát điện thay cho điện lưới.

Khi chuyển sang điện máy phát, bộ phận kỹ thuật phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, phải cắt tải để khắc phục. Trên cả 3 bộ UPS đã ghi rõ cảnh báo nguy hiểm: Nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Lệnh này phải đặc biệt cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ấn nút, tránh gây mất điện đột ngột cho cả hệ thống. Do không nắm kỹ cảnh báo, ông Tình chưa thực hiện cô lập UPS hỏng đã nhấn nút ngắt tải nên 2 UPS còn lại cũng lập tức ngắt điện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu xử lý nghiêm những sai sót để xảy ra sự cố và yêu cầu Cục Hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN phải làm rõ trách nhiệm trong việc này và đình chỉ công tác những người liên quan đến sự cố.

Thiên Di (th)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến