Dòng sự kiện:
Sử dụng công nghệ cao, mạo danh công an để lừa đảo người dân
16/12/2017 20:03:06
Trong thời gian ngắn, Công an TP Huế liên tục tiếp nhận đơn trình báo của nhiều người dân phản ánh việc bị các đối tượng mạo danh nhân viên bưu chính viễn thông, hải quan, công an... lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 16/12, Công an TP Huế (Thừa Thiên – Huế)  cho biết, đơn vị này đang khẩn trương điều tra làm rõ nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo người dân TP Huế.

Mới đây, bà Tr.Th.H. (SN 1955), trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế phản ánh việc bị 1 đối tượng nói giọng Bắc gọi vào điện thoại bàn và tự xưng là Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Bộ Công an đang điều tra một vụ án ma túy có liên quan đến bà H.

"Cán bộ công an" này nói rằng, hiện tài khoản của bà H. tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội có 136  tỷ đồng từ nước ngoài chuyển vào.  Nghe vậy, bà H. khẳng định không có số tiền trên mà chỉ có 100 triệu đồng đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng BIDV chi nhánh Thừa Thiên – Huế.

Đối tượng này sau đó tiếp tục chuyển máy cho một người khác, tự xưng là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và liên tục đe dọa sẽ bắt giữ bà H. vì số tiền 100 triệu đồng đó liên quan đến tiền chia hoa hồng từ các đối tượng ma túy.

Khi bà H. thanh minh về số tiền tỷ không có trong tài khoản ngân hàng, các đối tượng khẳng định bà H. là bị hại. Đồng thời, vị "công an" mạo danh này cho rằng nhân viên ngân hàng đã lợi dụng thông tin cá nhân của bà H. để mở tài khoản cho các đối tượng phạm pháp gửi tiền từ nước ngoài về.

Để hỗ trợ cho lực lượng công an phá án, người phụ nữ này đã phải bí mật rút 100 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi vào một tài khoản theo yêu cầu. Nhóm đối tượng không quên nhắc số tiền này sẽ hoàn trả lại cho bà trong vòng 12h đến 24h. T

uy nhiên, sau nhiều giờ chuyển tiền nhưng không thấy hoàn lại, bà H. biết mình bị lừa nên đã đến trình báo công an.

Một trong những bị hại trình báo với cơ quan Công an TP Huế nhằm củng cố hồ sơ làm rõ nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao.

Đại diện Công an TP Huế cho biết, gần đây trên địa bàn nổi lên nhiều hình thức lừa đảo công nghệ cao. Trong đó, các đối tượng giả danh công an đe dọa người dân có liên quan đến các vụ phạm pháp để ra tay lừa đảo.

Ngoài ra, kẻ xấu còn chọn cách kết bạn với người nước ngoài qua mạng xã hội, thông báo về việc được gửi quà về nhưng bị nhân viên hải quan, thuế tạm giữ hoặc gọi điện thoại trực tiếp thông báo trúng thưởng qua mạng xã hội, website rồi yêu cầu đóng phí, thuế để nhận thưởng.

Với thủ đoạn này, kẻ xấu buộc người nhận quà phải chuyển tiền để lót tay, phí, thuế... thì bị lập tức bị bọn chúng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Kể từ tháng 9 đến nay, Công an TP Huế tiếp nhận 11 đơn của người dân trình báo bị lừa đảo lên đến hàng tỷ đồng.

Trước tình trạng này, Công an TP Huế đã khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với loại hình tội phạm mới; khi phát hiện đối tượng nghi vấn, nhanh chóng trình báo cho Công an TP Huế để phối hợp điều tra, ngăn chặn.  

Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến