Dòng sự kiện:
Sức mua tụt áp, lợi nhuận Thế giới Di động lao dốc quý thứ 5 liên tiếp
31/01/2023 20:15:35
Thế giới Di động ghi nhận lãi 619 tỷ đồng trong quý IV/2022, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021, con số này còn thấp hơn nhiều so với giai đoạn cao điểm đại dịch.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mới đây vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022, theo đó doanh thu hoạt động của công ty đạt 30.588 tỷ đồng, giảm đến 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn giảm đã khiến công ty ghi nhận lợi nhuận gộp tăng nhẹ 7% lên gần 8.000 tỷ đồng.

Thế giới Di động cho biết, công ty đã trải qua năm 2022 đầy thách thưc do biến động khó lường của các yếu tố vĩ mô. Trong đó, những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân.

Theo đó, công ty đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và lợi nhuận trong quý IV/2022, nguyên nhân bởi sức mua giảm do xu hướng thắt chặt chi tiêu (cả hàng điện tử lẫn hàng thiết yếu) đã ảnh hưởng lên tình hình kinh doanh của công ty.

Sau khi khấu trừ chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp, MWG thu về mức lợi nhuận còn 619 tỷ đồng, giảm tận 60% so với quý IV/2021, con số này còn thấp hơn nhiều so với giai đoạn cao điểm đại dịch và thấp nhất kể từ quý III/2018.

Lũy kế cả năm 2022, MWG đạt doanh thu thuần 133.404 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế ở mức 4.101 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với cùng kỳ. So với kế hoạch năm 2022, công ty đã hoàn thành 95% chỉ tiêu doanh thu và đạt 65% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trong đó, chuỗi Thế giới Di động và Điện máy xanh lần lượt đóng góp 35.000 tỷ và 69.000 tỷ đồng. Việc tăng cường các phân khúc nhỏ đã góp phần thúc đẩy doanh số MWG, riêng chuỗi Điện Máy Xanh mini tăng 50% tổng doanh thu trong năm (tương đương tạo hơn 10.000 tỷ cho MWG) trên tổng số 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2022.

Topzone mang về hơn 2.600 tỷ đồng khi mở đến 100 cửa hàng. Trong năm nay, công ty ghi nhận doanh thu online đạt mức cao nhất từ lúc mở bán đến nay là 18.000 tỷ đồng, tăng 35% so với 2021 và đóng góp 17% thu nhập cho MWG.

Chuỗi nhà thuốc An Khang mang về 1.500 tỷ đồng và chuỗi AVA đóng góp 600 tỷ đồng vào doanh thu. Chuỗi EraBlue được mở tại Indonesia cũng đạt mốc 1 triệu USD đầu tiên sau khi khai trương 5 cửa hàng hồi tháng 12/2022.

Về thu nhập từ chuỗi Bách Hoá Xanh, nơi này đã thu về 27.000 tỷ đồng cho MWG. Được biết, Bách hoá xanh đã và đang được MWG thực hiện tổng cải tổ từ đầu năm 2022, sau sự cố năm 2021 và sự thay đổi của thị trường, người tiêu dùng.

Số lượng cửa hàng tính đến cuối năm 2022 (Nguồn: MWG).

Hiện nay, doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý IV của Bách Hoá Xanh đạt 1,37 tỷ đồng, tăng 45% so với quý I/2022. Theo MWG, kết quả này có được nhờ công tác tái cấu trúc Bách hoá xanh.

Hồi đầu năm, với dự báo nhu cầu sẽ hồi phục hậu Covid-19, MWG lên kế hoạch đón đầu thị trường. Tuy nhiên, từ quý II/2022 sự suy thoái kinh tế toàn cầu cũng lãi suất tăng, thị trường trong nước siết chặt tín dụng… đã gây áp lực khiến MWG bên cạnh việc đẩy mạnh kinh doanh phải cơ cấu vốn và các khoản nợ.

Trong đó, mảng hoạt động tài chính doanh nghiệp từng đóng góp hàng nhìn tỷ lợi nhuận cho MWG mỗi năm, thì hiện đang “ăn mòn” lợi nhuận của công ty. Thế giới di động cũng đã cho thấy động thái tái cấu trúc, giảm dư nợ vay đáng kể.

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch sáng ngày 31/1/2023, cổ phiếu MWG đang dao động quanh mức 45.500 đồng/cổ phiếu, giảm 1,52%, tuy nhiên thị giá đã tăng gần 30% so với mức đáy hồi tháng 11/2022.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến