Dòng sự kiện:
SVB không có giám đốc rủi ro suốt 8 tháng
12/03/2023 05:40:00
Tin tức này khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng SBV đã quản lý rủi ro ra sao trong suốt giai đoạn không có người phụ trách.

Sáng 10/3 (theo giờ Mỹ), ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) - đơn vị từng phục vụ nhiều startup và công ty mạo hiểm ở Thung lũng Silicon trong suốt 40 năm qua - đã chính thức dừng hoạt động. Đây là sự sụp đổ lớn thứ hai của một tổ chức tài chính trong lịch sử Mỹ kể từ năm 2008.

Theo trang tin Fortune, SVB đã bị giới chức California đóng cửa và giao lại cho Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) quản lý. Đơn vị này sẽ thanh lý tài sản của SVB để trả tiền cho người gửi và các chủ nợ của ngân hàng.

SVB đã chính thức sụp đổ vào ngày 10/3. Ảnh: Justin Sullivan.

Rắc rối bắt đầu từ ngày 8/3, sau khi SVB bất ngờ công bố kế hoạch huy động hàng tỷ USD để bù đắp khoản lỗ lớn trị giá 1,8 tỷ USD từ việc bán chứng khoán. Điều này gây hoang mang diện rộng cho nhà đầu tư và những người sáng lập các startup công nghệ mà ngân hàng này hậu thuẫn.

Cổ phiếu của SVB đã nhanh chóng lao dốc và giảm tới 60% trong phiên giao dịch ngày 9/3. Sang đến phiên trước giờ giao dịch ngày 10/3, cổ phiếu này tiếp tục giảm mạnh và bị đình chỉ giao dịch.

Sự sụp đổ diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy 48 giờ của SVB đã gây chấn động toàn cầu. Tuy nhiên, tuyên bố ủy quyền được nộp vào đầu tháng này của SVB mới đây đã được tiết lộ và sự thật là giám đốc quản lý rủi ro (CRO) của ngân hàng này đã thôi việc từ năm ngoái.

Cụ thể, bà Laura Izurieta đã thôi giữ vai trò CRO của SVB Financial (công ty mẹ của SVB) vào tháng 4/2022 và chính thức rời công ty vào tháng 10/2022. Tới tận tháng 1/2023, SVB mới chỉ định CRO mới là bà Kim Olson. Điều đó đồng nghĩa với việc một ngân hàng lớn như SVB không hề có giám đốc quản lý rủi ro tận 8 tháng.

Sau khi thông tin được tiết lộ, nhiều người đặt câu hỏi rằng ngân hàng này đã hoạt động như thế nào trong gần một năm không có CRO. Tuy nhiên, SVB không trả lời những bình luận này.

Trong đại dịch, nhiều startup và công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon đã hoạt động tương đối tốt dẫn đến lượng tiền gửi tăng đột biến tại SVB. Hết quý I/2020, ngân hàng này có tổng số tiền gửi hơn 60 tỷ USD và con số đó đã tăng lên tới gần 200 tỷ USD vào đầu năm 2022.

Tuy nhiên, các vị khách của SVB sau đó đã rơi vào cảnh cạn kiệt tiền mặt vì tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn cũng như khó huy động vốn mới. Ngoài ra, lãi suất tăng mạnh theo các đợt tăng của Fed đã khiến chi phí huy động tiền gửi cao hơn nhiều. Do đó, lượng tiền gửi tại SVB đã giảm xuống còn 173 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Là một phần quan trọng của giới công nghệ, SVB đã bị rung chuyển bởi làn sóng sa thải hàng loạt trong năm qua. SVB có mối quan hệ với khoảng 50% các công ty được hậu thuẫn bởi vốn đầu tư mạo hiểm của Mỹ, khiến sự sụp đổ của đơn vị này có khả năng lan rộng.

Tác giả: Hằng Nga

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến