Dòng sự kiện:
Syria đẩy mạnh quân sự giải quyết vấn đề chính trị
31/03/2016 13:49:05
ANTT.VN – Sau thành công giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cổ Palmyra từ tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Tổng thống Bashar al-Assad cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tin liên quan

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào cuối tháng 1/2016, vòng đàm phán về hòa bình cho Syria lần thứ 3 đã bị ngưng lại chỉ sau chưa tới một tuần. Cho tới lúc này, vẫn chưa có hy vọng về một giải pháp hòa bình với cuộc khủng hoảng đã kéo dài 5 năm. Đến ngày 14/3/ 2016, tại Geneva, LHQ đã nối lại đàm phán. Theo đó, thời gian đàm phán sẽ kéo dài 6 tháng, nhưng không liên tục.

Sau đó hai tuần, ngày 27/3/2016, lực lượng chính phủ Syria nhận được sự hỗ trợ của không quân Nga. Trong vòng 24 giờ, Quân đội Nga cho biết các cuộc không kích của họ đã loại khỏi vòng chiến hơn 100 chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Tối cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad để chúc mừng và cam kết tiếp tục hỗ trợ chính quyền Damascus trong cuộc chiến chống IS.

Hai tuần trở lại đây, thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực và được các bên tham chiến tôn trọng, cứu trợ cho 250.000 người trong khu vực bị bao vây. Đây là một dấu hiệu tích cực nhưng quan điểm của họ vẫn không có gì thay đổi so với 1 tháng trước.

Đại diện Liên Hiệp Quốc, Đặc sứ Staffan de Mistura nói rằng ông muốn các cuộc đàm phán để chuyển đổi tình hình chính trị, bởi theo ông đó là "mẹ của tất cả các vấn đề”. Về phía Syria, Assad luôn yêu cầu phái đoàn chính phủ tham dự linh hoạt tại các cuộc trao đổi với phe đối lập "để không bỏ lỡ cơ hội duy nhất" giải quyết.

"Tuy nhiên cùng một lúc, có những chiến thắng sẽ có tác động vào các lực lượng và các quốc gia, gây ra cản trở. Bằng chứng là Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Anh, đang đặt cược những thất bại của chúng ta trên chiến trường để thực thi điều khoản của họ trong các cuộc đàm phán ", ông nói.

Theo thông tin từ Đài quan sát, máy bay phản lực của Nga và Syria nhằm vào thị trấn Sukhna, cách Palmyra khoảng 60 km (40 dặm) về phía đông bắc, nơi có nhiều máy bay chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo lánh nạn. Quân đội và các đồng minh của lực lượng dân quân IS cũng bị bắt xung quanh lãnh thổ nông nghiệp Al-Qaryatain, khoảng 100 km (60 dặm) phía Tây Nam Palmyra.

Chia sẻ về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Romain Nadal cho hay: “Những tiến bộ trong việc chống lại Daesh ngày hôm nay rất đáng ghi nhận nhưng chớ quên về việc chịu trách nhiệm cho cuộc xung đột khiến 270.000 người đã thiệt mạng trong 5 năm qua".

Ngoài những người đã hy sinh, chiến tranh đã cướp đi nơi ở của 10 triệu người, tạo cơ hội can thiệp của nước ngoài vào cuộc xung đột và tạo ra cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề then chốt lại liên quan đến Tổng thống Syria. Phe đối lập quốc gia này cùng Mỹ và Arabie Saoudite, vẫn tiếp tục yêu cầu ông Bashar Al-Assad từ chức trong khi Chính phủ Syria cùng Nga và Iran kiên quyết không chấp nhận.

Thu Cúc

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến