Cộng đồng thế giới hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tại Syria
23/02/2016 17:52:33
Ngày 22/2, Mỹ và Nga đã đạt được sự nhất trí về lệnh ngừng bắn tại Syria từ ngày 27/2 tới và nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nước trên thế giới.

Tin liên quan

Theo các nguồn tin ngoại giao phương Tây, thỏa thuận đạt được sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra ngày 22/2 nhằm thảo luận về việc ngừng bắn ở Syria.

Theo đó, cả Mỹ và Nga đều tán thành việc các bên ngừng mọi hành động thù địch tại Syria sau nửa đêm 26/2, song không áp dụng đối với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các thành viên Mặt trận al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qeada. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama với Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái). (ảnh: EPA).

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 21/2 đã đạt được được thỏa thuận tạm thời trên nguyên tắc liên quan tới các điều khoản chấm dứt chiến sự tại Syria, song chưa thống nhất được về thời điểm áp dụng.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận về thỏa thuận ngừng bắn trên tại Syria: “Trong cuộc điện đàm, Chúng tôi đã nhất trí về tuyên bố chung giữa Nga và Mỹ về việc dừng các hoạt động quân sự tại Syria. Đến trưa ngày 26/2/2016, các bên tham chiến tại Syria phải xác nhận với phía Nga hoặc Mỹ về cam kết ngừng bắn của họ. Quân đội Nga và Mỹ sẽ cùng nhau xác định vùng lãnh thổ mà các nhóm này hoạt động. Quân đội Syria, quân đội Nga và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ không tiến hành các hoạt động quân sự với các nhóm đã đưa ra cam kết”.

Về phía Mỹ, Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/2, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest, đã hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được. Dù thừa nhận rằng, rất khó có thể thực thi thỏa thuận ngừng bắn song nhấn mạnh, đây là “khoảnh khắc quan trọng" và Mỹ sẽ nỗ lực hiện thực hóa thỏa thuận này.

“Chúng tôi công nhận là rất khó để thực hiện thỏa thuận. Chúng tôi biết rằng sẽ còn nhiều cản trở và rào cản. Song trên tất cả, chúng tôi đang nỗ lực để đạt được một giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết các vấn đề của Syria. Đây là một khoảnh khắc của cơ hội và là kết quả của nỗ lực ngoại giao kiên cường. Chúng tôi sẽ cố gắng để hiện thực hóa nó và chúng tôi cũng hy vọng các bên liên quan cũng sẽ có hành động tương tự”, người phát ngôn Josh Earnest cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngay lập tức đã hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được. Ông đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ các điều kiện của thỏa thuận.

Tuyên bố của do người phát ngôn Tổng thư ký công bố cùng ngày nêu rõ: “Thỏa thuận, nếu được tôn trọng sẽ là bước đi đầu tiên hướng đến việc thực thi nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2015. Nó cũng cho thấy cam kết của Nhóm quốc tế ủng hộ Syria nhằm làm gia tăng ảnh hưởng đối với các bên tham chiến, qua đó giảm thiểu bạo lực và hướng tới một quá trình ngừng bắn bền vững hơn ở Syria. Việc thực thi thỏa thuận cũng góp phần tạo môi trường có lợi cho việc nối lại các cuộc đàm phán chính trị về Syria”.

Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày cũng đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn về Syria. Phát biểu trước báo giới, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nhấn manh: “Chúng tôi hoan nghênh những tiến bộ vừa đạt được. Một thỏa thuận ngừng bắn sẽ là những diễn biến tích cực đối với chúng ta. Chúng tôi hy vọng, thỏa thuận ngừng bắn này sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực. Sẽ không có bên nào tiếp tục tiến hành các cuộc không kích trong khi tiến trình ngừng bắn đang diễn ra. Chúng tôi cũng hy vọng, tất cả các nhóm tại Syria, kể cả lực lượng đối lập trung hòa sẽ tham gia vào tiến trình xây dựng lại Syria”.

Kế hoạch thúc đẩy ngừng bắn tại Syria đã được 17 nước Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria nhất trí tại Hội nghị an ninh Munich hôm 12/2, theo đó, một thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tại Syria có thể được đưa ra vào cuối tuần qua, nhưng trên thực tế đã không thực hiện được.

Giao tranh đến nay vẫn tiếp diễn ác liệt tại Syria, đặc biệt là tại tỉnh Aleppo, phía Bắc Syria. Ước tính, cuộc xung đột tại Syria đến nay đã làm hơn 260.000 người thiệt mạng và một nửa dân số nước này buộc phải đi lánh nạn.

Theo Hồng Nhung/VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến