Dòng sự kiện:
TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Khi VN-Index lên đỉnh thời đại
30/10/2021 11:52:13
Sau rất nhiều dùng dằng “nhìn trước ngó sau” và “test đi kiểm lại” quanh vùng 1.380, chứng khoán đã bùng nổ trong nửa cuối tuần này mà nguyên do theo giới đầu tư là từ một tin đồn...

Đó là tin đồn được cho là về sự xuất hiện một gói hỗ trợ trị giá khủng để kích thích nền kinh tế phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.

Thị trường vào đà tăng mạnh vượt qua các ngưỡng cản (ảnh Quốc Tuấn)

Bởi vì là tin đồn nên không có gì để xác tín và dĩ nhiên không có gì để kiểm chứng được ngay. Tuy nhiên việc VN-Index bật lên lập đỉnh trong 21 năm qua, vượt qua cả đỉnh lịch sử cũ để xác lập 1.423,02 điểm phiên giao dịch 27/10; kế tiếp đó là phiên lịch sử với đỉnh của đỉnh tại 1432,08 điểm; để rồi chốt phiên cuối tuần trên mọi đỉnh thời đại cũ của thị trường, tiệm cận 1.450 (mà phía sau xa hơn là 1.500) tại 1.444,27 điểm - Điều này chứng thực rằng đã khá lâu rồi, sau hơn 4 tháng thị trường “thử” phương hướng và tìm “đòn bẩy”, phải cho đến nay khi nền kinh tế gần như đã kiểm soát tốt dịch bệnh và bắt đầu lên kế hoạch phục hồi tổng thể, thì chứng khoán mới chứng tỏ lại được uy thế của mình ở vị trí, sức hút mà nhà đầu tư đã vô cùng mong đợi.

Không chỉ hàng loạt nhà đầu tư cá nhân mang tâm lý FOMO – sợ lỡ cơ hội đã lập tức tham gia đẩy dòng tiền ào ạt chảy trên thị trường mà ngay cả nhà đầu tư ngoại cũng rất lâu, mới xuất hiện trạng thái mua ròng nghìn tỷ đến vài trăm tỷ đồng/ phiên. Và mặc dù bài retest – kiểm tra lại sức bền của thị trường đã xuất hiện khá nhanh ngay sau hai phiên đỉnh, nhưng VN-Index sau những giằng co vẫn thẳng tiến thêm hơn 6 điểm để chốt phiên cuối tuần ở đỉnh cao, với thanh khoản “chót vót” trên 30.000 tỷ, một lần nữa khẳng định trạng thái hưng phấn khá chắc của thị trường. Có lẽ, cho dù xuất xứ từ đốm lửa của một tin đồn, nhà đầu tư đã bắt đầu lấy lại niềm tin vào bước tăng trưởng của các doanh nghiệp trong quý IV, cũng như, tin vào sự tăng trưởng của nền kinh tế trước mắt cũng như tương lai.

Một khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hội nghị triển khai "Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050" diễn ra ngày 29/10, về việc Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, "với quyết tâm lựa chọn cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo định hướng tăng trưởng xanh làm định hướng cho tương lai đất nước hướng tới các mốc quan trọng vào năm 2030, năm 2045 và những năm tiếp theo, tạo ra cơ hội lớn để Việt Nam có thể tiên phong trong khu vực về tăng trưởng xanh, phục hồi xanh, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới” đã được nhà đầu tư trích dẫn trên một group tư vấn chứng khoán, như chia sẻ thêm về tầm nhìn của Việt Nam; mà để thực hiện tầm nhìn đó, theo vị đầu tư này, Việt Nam tất yếu sẽ phải bước qua thử thách của phục hồi kinh tế hôm nay, bằng cách nhanh nhất, bằng nỗ lực và cả mọi nguồn lực để không “lỡ nhịp”.

Tất cả các chỉ số, trừ VNMID Index, đều "bật chế độ" xanh lá (nguồn: HSX)

Ở một khía cạnh khác, từ câu chuyện thăng hoa của thị trường chứng khoán trong tuần với sự tham gia hào hứng của nhà đầu tư, mà như đã biết bắt đầu từ “động lực”tin đồn, có thể thấy dường như tiềm ẩn sâu trong nỗi lo khiến VN-Index dùng dằng bao lâu không chỉ là rủi ro dịch bệnh, đó còn là nỗi lo về mối nguy lạm phát, và theo đó là khả năng chính sách tiền tệ sẽ bị siết lại, tiền sẽ không còn dễ, không còn được “bơm” mạnh, đặc biệt với tiền đề là khi nền kinh tế đã bước qua đại dịch.

Diễn biến của Phố Wall trong một ngày rực rỡ kể cả với FB của Facebook gây sốc khi biến hình thành Meta hay TSLA của tỷ phú Elon Musk cũng đều tăng giá mạnh, tương đồng với sự bùng nổ của VN-Index trong nước dịp cận cuối tuần, vì vậy, hẳn phần nào có xúc tác nhất định từ các thông tin chính sách. Trong đó, chủ trương giảm mua tài sản nhưng chưa siết lãi suất như tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là một ví dụ. Tương tự trở lại với tin đồn “gói hỗ trợ” của Việt Nam, dù chỉ là tin đồn song rõ ràng trong tương quan của nền kinh tế thận trọng dần với tiền rẻ mà lại vẫn cần kích cầu, chứng khoán đã đóng vai trò hàn thử biểu đi trước, hưởng ứng và tự cổ vũ.

Không có gì là vô cớ với VN-Index bùng nổ, lập đỉnh trong tuần này, đặc biệt, khi tâm lý nhà đầu tư có lý do để cải thiện.

Tác giả: Lê Mỹ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến