Dòng sự kiện:
Tái hiện ‘đám cưới cổ truyền xứ Huế’ qua những lễ nghi, kỉ vật
30/11/2017 20:30:43
Những bước lễ nghi, kỉ vật của đám cưới cổ truyền Huế được trưng bày nhằm giúp công chúng được chiêm ngưỡng nét đẹp phong tục cưới hỏi của người dân Cố đô.

Ngày 30/11, Bảo tàng Văn hóa Huế, số 25 Lê Lợi (TP Huế) đã tổ chức triển lãm với chuyên đề "Đám cưới cổ truyền Huế" nhằm giới thiệu đám cưới truyền thống trong dân gian xứ Huế đến công chúng. 

Một số lễ vật trong đám cưới cổ truyền xứ Huế.

Các bước lễ nghi, lễ vật, hình ảnh đám cưới của người dân xứ Huế thập niên 60-70 được trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về nét đẹp bình dị, đặc sắc trong phong tục cưới hỏi của người dân Cố đô.

Bộ quần áo cưới của đôi phu thê trong lễ cưới.

Là kinh đô của triều đại phong phong kiến cuối cùng Việt Nam, cưới hỏi ở xứ Cố đô Huế mang một nét độc đáo riêng biệt không lẫn với vùng miền khác.


Một số quà cưới có giá trị cao.

Tổ chức lễ cưới tại Huế có đủ các bước thủ tục theo quy định chung của đám cưới truyền thống Việt với “Lục lễ” (Sáu lễ) gồm: Nạp thái, Vấn danh, Nạp cát, Nạp tệ, Thỉnh kỳ, Thân nghinh. Với quan niệm “Trọng lễ nghi, khi tài vật”, chính vì vậy lễ nghi trong đám cưới Huế có phần cầu kỳ hơn ở phần lễ, nhưng không quá chú trọng về vật chất.

Thiệp mời và nhẫn cưới của đôi phu thê.

Hiện nay, những lễ nghi này đã được nhiều gia đình Huế giảm bớt nhưng vẫn giữ lại một số lễ cốt lõi, hôn nhân theo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, vợ chồng bình đẳng, đời sống chung thủy một vợ một chồng.

Bàn sính lễ của nhà trai.

Triển lãm “Đám cưới cổ truyền Huế” giúp cho công chúng, du khách có thể hiểu thêm về những nét đẹp bình dị, đặc sắc trong phong tục cưới hỏi của người dân Cố đô, góp phần bảo tồn, tôn vinh giá trị văn hóa Huế và xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi phù hợp với truyền thống, đạo đức tốt đẹp của dân tộc.

Chiếc giường tân hôn của cặp phu thê.

Triển lãm "Đám cưới cổ truyền Huế" sẽ kéo dài từ ngày 30/11 đến ngày 28/2/2018.

Đình Tuấn – Phi Hoàng
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến