Dòng sự kiện:
Tái lập lại HĐND quận huyện, phường, TP.HCM tốn thêm 47 tỷ đồng mỗi năm
03/09/2015 16:54:33
ANTT.VN – Sau 7 năm thí điểm, TPHCM sẽ tổ chức lại HĐND cấp huyện, quận, phường. Theo đó, kinh phí hoạt động và phụ cấp khi lập lại HĐND các cấp này phát sinh mỗi năm hơn 47 tỷ đồng.

Tin liên quan

Theo tính toán của Sở Nội vụ TP.HCM, khi tổ chức lại HĐND huyện, quận phường theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (có hiệu lực từ 1/1/2016) trên địa bàn TP, dự kiến kinh phí phát sinh hơn 47 tỷ đồng mỗi năm (theo mức khoán năm 2015).

Đây là nội dung nằm trong văn bản Sở Nội vụ TP gửi Thường trực UBND TP về việc tổ chức lại HĐND huyện, quận, phường tại TPHCM theo Luật tổ chức Chính quyền địa phương.

Sau hơn 7 năm thí điểm bỏ, TPHCM tổ chức lại HĐND cấp quận, huyện, phường theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (ảnh minh họa)

Về trụ sở và trang thiết bị phục vụ hoạt động của HĐND huyện, quận, phường sẽ sử dụng chung trụ sở với UBND huyện, quận, phường.

UBND huyện, quận, phường sắp xếp một số phòng làm việc cho lãnh đạo và các ban HĐND nhưng sẽ phát sinh kinh phí mua sắm trang thiết bị cho hoạt động của bộ phận thường trực.

Sở Nội Vụ TP cũng đề xuất nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND cấp TP sẽ tổ chức thêm Ban đô thị. Đây là đề xuất dựa trên quy định tại điều 39, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.

Theo điều 39: “HĐND TP trực thuộc trung ương thành lập 4 ban: Ban Pháp chế, Ban Kinh tế ngân sách; Ban Văn hóa Xã hội và Ban Đô thị. Số lượng ủy viên các ban của HĐND TP do HĐND TP trực thuộc trung ương quyết định”.

Theo Sở Nội vụ, việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường là chủ trương phù hợp với thực tế của TP HCM, được nhân dân TP đồng tình và sự thống nhất của các ngành, các cấp. Đồng thời, việc thí điểm giúp tinh gọn bộ máy, khắc phục sự trùng lắp về chức năng và nhiệm vụ của các cơ quan... Vai trò của chủ tịch UBND, người đứng đầu bộ máy UBND quận, huyện, phường được phát huy thông qua việc chủ tịch UBND cấp trên bổ nhiệm.

Việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường cũng được cho là không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, chăm lo đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội thông qua ngày 19/6. Tại Điều 4 quy định, tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính gồm có HĐND và UBND được tổ chức ở các đơn vị hành chính (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Xã, phường, thị trấn và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến