Dòng sự kiện:
Tài sản tham nhũng được tẩu tán tinh vi, chuyển ra nước ngoài
26/11/2014 16:09:07
ANTT.VN - Bà Victoria Kwakwa- đại diện Ngân hàng Quốc tế (WB) Việt Nam cam kết hỗ trợ mạnh mẽ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phòng chống tham nhũng, rửa tiền.

Tin liên quan

Trong khuôn khổ buổi đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 13 được tổ chức sáng nay (26/11), ông Nguyễn Thanh Tú- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Quốc tế, Bộ Tư pháp đã chỉ ra những bất cập trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng với những yếu kém trong quá trình thu hồi tài sản. Ông Tú cho biết, Cục phòng chống rửa tiền - Ngân hàng nhà nước cũng khẳng định những thông tin về giao dịch đáng ngờ đã được cơ quan này gửi đến những cơ quan có thẩm quyền. Nhưng cho đến nay, hiện vẫn chưa có vụ việc nào về rửa tiền hay tham nhũng được xử lý dựa trên cơ sở những thông tin này.

phong-chong-tham-nhung-1

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Quốc tế Nguyễn Thanh Tú tham luận thu hồi tài sản tham nhũng

Theo Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Quốc tế, thực tiễn cho thấy công tác thu hồi tài sản tham nhũng thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, nhưng nhiều vụ việc không thể thu hồi tài sản do không phát hiện, truy tìm được tài sản đã được các đối tượng phạm tội chuyển hóa tinh vi dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó có chuyển ra nước ngoài.

Những bất cập trong quá trình thu hồi tài sản tham nhũng kể đến như quá trình phát hiện, điều tra, xử lý một vụ việc tham nhũng ở Việt Nam diễn ra tương đối dài, bị cắt khúc qua nhiều cơ quan xử lý khác nhau dẫn đến tình trạng người phạm tội tẩu tán hết tài sản. Hiện nay, Việt Nam đã tham gia Công ước Liên hợp quốc về phòng chống tham nhũng UNCAC, có điều khoản riêng quy định về thu hồi tài sản. Việt Nam đã đưa ra tuyên bố không áp dụng trực tiếp các quy định của Công ước này.

Theo ông Tú, thu hồi tài sản tham nhũng là một trong những khâu phức tạp nhất của quá trình đấu tranh phòng chống tham nhũng nhưng Việt Nam chưa đào tạo được chuyên gia có kiến thức chuyên môn sâu về tình báo tài chính, giám định tài chính, điều tra đối với tội phạm tham nhũng. Bộ Tư pháp được giao là cơ quan đầu mối về thu hồi tài sản để thực hiện UNCAC nhưng hiện nay chưa xây dựng được đội ngũ chuyên gia để giải quyết vấn đề này.

Bên cạnh đó, vấn đề hợp tác quốc tế liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng chưa phát huy. Cho đến nay chưa có yêu cầu nào với tổ chức quốc tế để tiến hành điều tra, phát hiện đồng thời vấn đề phối kết hợp chia sẻ thông tin với các bên liên quan còn hạn chế.

Trong quá trình tham gia đối thoại, bà Victoria Kwakwa- đại diện Ngân hàng Quốc tế (WB) đã ủng hộ mạnh mẽ Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng nhà nước (NHNN) trong việc tăng cường khuôn khổ pháp lý về phòng chống tham nhũng, rửa tiền. Nhưng trên thực tế, việc thực hiện còn gặp nhiều hạn chế, các cơ quan còn chồng chéo nhau giữa Ngân hàng nhà nước, Bộ Tư pháp, các cơ quan hành pháp.

WB-victoria-kwakwa

Đại diện WB Việt Nam (áo hồng) cam kết hỗ trợ NHNN phòng chống tham nhũng

Đại diện của WB cho biết, WB đã làm việc với Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (UNODC) hợp tác hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và cam kết hỗ trợ mạnh mẽ NHNN Việt Nam trong ngăn ngừa, phòng chống tham nhũng, cam kết trên rất nhiều khía cạnh, mặt trận khác nhau để các doanh nghiệp và NHNN Việt Nam có thể phát huy hết khả năng của mình.

Bà Kwakwa cho rằng cần có những ý kiến, đề xuất trình Chính phủ xem xét để xác định rõ ràng nhiệm vụ của từng cơ quan chức năng đặc biệt trong bối cảnh thủ đoạn tham nhũng, tẩu tán tài sản ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Việt Nam đã và đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và khu vực, Chính phủ và NHNN cần có những biện pháp ngăn ngừa tham nhũng ở cấp độ phức tạp và quy mô lớn hơn nữa. Việc cảnh báo và gắn cờ đỏ nên được cắm trước để đề phòng, xác định ngành nào dễ xảy ra tham nhũng, rửa tiền nhất.

Bà Victoria Kwakwa cũng chia sẻ trong lần đầu tiên tới Việt Nam làm việc, bà thấy rất bất ngờ khi Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới có chương trình phòng chống tham nhũng cùng với các đối tác phát triển. Đây chính là biện pháp mạnh mẽ, điển hình của Chính phủ thời điểm này và các nước khác có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam.

Trong những năm qua, WB rất biểu dương việc Vương quốc Anh và Thụy Điển đã tích cực hỗ trợ Việt Nam với vai trò là đối tác phát triển. Bà Kwakwa hi vọng rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể phát huy tối đa khả năng với sự trợ giúp của các tổ chức Chính phủ và các đối tác.

Hoa Liên - Thu Thủy

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến