Dòng sự kiện:
Tại sao giá dầu lao từ đỉnh cao nhất 4 năm xuống đà sụt giảm dài chỉ trong 6 tuần?
14/11/2018 20:01:10
Thị trường dầu toàn cầu đang trải qua một cú đảo chiều đầy bất ngờ khi hợp đồng dầu thô kỳ hạn tương lai đã xóa sạch đà tăng trước đó sau khi vọt lên đỉnh cao nhất 4 năm kể từ năm 2014 chỉ trong vòng 6 tuần.

Theo CNBC, thị trường dầu toàn cầu đang trải qua một cú đảo chiều đầy bất ngờ khi hợp đồng dầu thô kỳ hạn tương lai đã xóa sạch đà tăng trước đó sau khi vọt lên đỉnh cao nhất 4 năm kể từ năm 2014 chỉ trong vòng 6 tuần.

Đà sụt giảm mạnh mẽ này phản ánh một sự thay đổi cơ bản trong triển vọng giá dầu. Trong khi, chỉ một tháng trước đó, các thương nhân lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt dầu thô sẽ đẩy giá dầu thô kỳ hạn vọt lên mức 100 USD / thùng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung dự kiến ​​sẽ vượt nhu cầu vào đầu năm 2019.

Kết quả là, giá dầu đã giảm hơn tới hơn 20 USD / thùng kể từ đầu tháng 10/2018, khi giá dầu thô Brent tăng lên gần 87 USD / thùng và dầu thô Mỹ giao dịch chật vật ở mức 77 USD. Cả hai hợp đồng dầu này hiện đang chìm sâu trong thị trường con gấu (thị trường giảm sâu) sau khi giảm hơn 20% so với mức cao nhất trong 52 tuần.

Trên con đường trượt dài của giá dầu, dầu thô Mỹ  WTI đã có chuỗi tuột dốc dài nhất kể từ khi bắt đầu giao dịch tại New York hơn ba thập kỷ trước. Hợp đồng đã giảm trong 12 phiên liên tiếp. Nó đã định giá ở mức 55,69 USD hôm thứ Ba ngày 13/11, đóng phiên ở mức thấp thấp nhất kể từ ngày 16/11/2017.

Căn nguyên của tình hình này có thể xuất phát từ đà tăng mạnh mẽ của giá dầu. Vào thời kỳ đỉnh điểm, nhiều nhà phân tích năng lượng cho biết giá dầu chưa bao giờ tăng lên quá nhanh như vậy.

Dầu thô kỳ hạn đã leo lên đỉnh cao nhất trong 4 năm vào ngày 3/10 khi thị trường dốc sức chuẩn bị cho thời điểm Hoa Kỳ tái áp đạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC. Tính đến tháng 9, mối đe dọa của các lệnh trừng phạt này đã xóa sổ khoảng 800.000 thùng/ngày ra khỏi thị trường, từ đó có suy đoán rằng một số nhà nhập khẩu dầu sẽ phải vật lộn để tìm nguồn cung thay thế.

Thị trường chứng khoán bán tháo

Có thể thấy, giá dầu dễ bị tổn thương khi thị trường chứng khoán bị bán tháo. Một tuần sau khi giá dầu thô giao sau đạt đỉnh, 2/3 số cổ phiếu trong chỉ số S & P 500 lao dốc và rơi vào vùng điều chỉnh.

Điều đó đã bắt đầu cho một xu hướng bán tháo trên diện rộng khiến các nhà đầu tư bất an và tìm cách tránh xa các tài sản rủi ro, bao gồm cả dầu thô kỳ hạn. Dầu và cổ phiếu không phải lúc nào cũng di chuyển song song, nhưng tài sản này có mối tương quan chặt chẽ trong đợt bán tháo tồi tệ của tháng trước.

Ngay trong khoảng thời gian mà các nhà đầu tư bắt đầu bán phá giá cổ phiếu và hàng hóa, lo ngại về nhu cầu dầu cũng đang giảm mạnh.

Triển vọng nhu cầu yếu hơn

Trong tháng 10, cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều cho biết lượng tiêu thụ dầu sẽ tăng ít hơn dự báo trước đây trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu bắt đầu chậm lại do căng thẳng thương mại leo thang, lãi suất tăng và đồng tiền ở các thị trường mới nổi đang trên đà suy yếu.

Các nhà dự báo tăng trưởng đặc biệt lo ngại về nhu cầu dầu đang suy giảm ở những quốc gia như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia khi giá dầu chạm mức đỉnh mới trong tháng 10/2018.

"Đối với nhiều nước đang phát triển, giá dầu quốc tế cao hơn trùng với thời điểm với đồng tiền nội tệ mất giá so với đồng USD, do đó mối đe dọa về kinh tế là cấp tính hơn", Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết hồi tháng trước.

Đồng đô la Mỹ đã tăng gần 3% so với rổ tiền tệ trong hai tháng qua. Điều đó cũng làm cho dầu thô, được bán bằng đô la, trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Sản lượng tăng

Trong lúc đó, ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đang bơm dầu ở tốc độ gần như cao nhất mọi thời đại và nhóm 15 thành viên của OPEC cũng đang trong giai đoạn nâng sản lượng.

Sản lượng của Mỹ đã vượt 11 triệu thùng / ngày trong những tháng gần đây, trong khi Nga đang bơm dầu ở mức cao nhất kể từ sau thời Xô Viết ở mức tương đương. Ả rập Xê út đã giảm xuống chỉ còn 10,6 triệu thùng / ngày trong tháng 10.

Tổ chức OPEC, cùng với Nga và một số nhà sản xuất khác, bắt đầu giới hạn sản lượng của họ trong tháng 1/2017 để tiêu thụ một lượng dầu thô toàn cầu và kết thúc một cuộc suy thoái giá dầu do bị trừng phạt. Tuy nhiên, từ hồi tháng 6/2018, họ đã đồng ý đảo ngược lộ trình và gia tăng sản lượng trở lại sau khi cắt giảm nhiều hơn dự tính.

Đà tăng của sản lượng và triển vọng nhu cầu suy yếu hiện nay khiến giới đầu tư tin rằng nguồn cung sẽ vượt qua sự thèm ăn về dầu trên toàn cầu vào đầu năm tới.

Lệnh miễn trừ trừng phạt Iran

Việc chính quyền Trump quyết định miễn trừ trừng phạt cho 8 quốc gia - cho phép họ tiếp tục nhập khẩu dầu thô Iran trong 6 tháng tới cũng đã làm giảm áp lực lên giá dầu.

John Kilduff, thành viên sáng lập quỹ đầu tư năng lượng Again Capital cho biết: “Điều đó thực sự làm rối tung mọi tính toán trước đó” đối với OPEC và các đồng minh của thị trường dầu mỏ. Tổ chức này đã bơm thêm dầu để bù đắp cho sự sụt giảm dầu mất đi từ Iran, nhưng "các lệnh miễn trừ thực sự làm xáo trộn mọi thứ", Kilduff nói.

"Họ đã làm việc rất chăm chỉ trong vài năm qua để cân bằng thị trường và giờ lại sắp bước vào tình trạng thừa cung", ông Kilduff kết luận với CNBC.

                                                                                                            Hải Yến/Theo CNBC

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến