Dòng sự kiện:
Tại sao lại đi mua vàng ngày Vía Thần Tài?
17/02/2016 12:08:06
ANTT.VN – Cứ đến mùng 10 tháng Giêng – Ngày Vía Thần Tài, người dân lại đổ xô đi mua vàng để cầu tài lộc nhưng cũng ít người biết về sự tích của ngày Vía Thần Tài.

Tin liên quan

Sự tích về ngày Vía Thần Tài dường như mỗi quốc gia một khác, tương truyền Thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc.Truyền thuyết xưa có nhắc đến một người lái buôn Trung Hoa mang tên Âu Minh khi đi qua hồ Thạch Thảo  tình cờ gặp Thủy Thần, được Thủy Thần cho một người gia nhân tên là Như Nguyện.

Từ khi có Như Nguyện về sống trong một nhà, Âu Minh làm ăn phát đạt. Thế nhưng không hiểu lý do gì, vào một ngày Tết, Âu Minh đánh Như Nguyện khiến cho người này sợ quá rồi biến mất. Sau đó, Âu Minh làm ăn thua lỗ. Thấy vậy, nhiều người đã lâp ban thờ để cúng Như Nguyện.

Đối với người Việt, Thần Tài được coi là vị thần cai quản đất đai, thần  Thổ địa, phù hộ cho xóm làng, người dân và gia súc và cũng là vị thần bảo hộ cho cây trái, hoa màu, tiền tài, vàng bạc.

Người dân xếp hàng đi mua vàng ngày Vía Thần Tài

Cũng có sự tích kể lại rằng, Thần Tài sống trên trời, trong một lần xuống hạ dưới thì uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai, mọi người thấy Thần Tài mặc quần áo lạ lùng nên đã đưa quần áo đi bán. Sau khi tỉnh lại Thần Tài đi lang thang ăn xin, đến một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng.

Nhưng lâu dần, chủ quán thấy Thần Tài không làm gì nên không cho ở lại nữa, sau khi đuổi Thần Tài đi cửa hàng vắng hoe, kinh doanh sa sút, một người kinh doanh khác đã mời Thần Tài về, cho đi mua quần áo, cuối cùng Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước. Ông mặc quần áo, đội mũ rồi bay về trời vào đúng ngày mùng 10 tháng Giêng. Từ đó, nhiều người xem ngày 10/1 Âm Lịch là ngày Thần Tài bay về trời.

Nhẫn tròn trơn từ 0,5 - 2 chỉ được nhiều khách hàng lựa mua

Chính vì thế, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người dân nhất là những người làm kinh doanh buôn bán thường mua vàng để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm. Thông thường khi đi mua vàng, người dân sẽ mua tại các cửa hàng vàng uy tín, đảm bảo chất lượng và chủ yếu lựa chọn nhẫn tròn từ 0,5 đến 2 chỉ, loại ép vỉ nếu không ép vỉ sẽ khó xác định chất lượng.

Ngoài ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm thì mọi người vẫn chọn ngày 10 âm lịch hàng tháng để cũng Thần Tài, cầu may mắn, tài lộc cho cả tháng.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến