Tại sao tuổi teen ở Mỹ không làm thêm vào mùa hè?
10/08/2015 06:40:06
Đây được cho là một năm tốt hơn cho thanh thiếu niên tìm kiếm việc làm mùa hè, và tháng Bảy luôn luôn là tháng cao điểm cho các vị trí như vậy. Nhưng mọi thứ đã không diễn ra theo quy luật đó, theo báo cáo việc làm mới nhất của Bộ Lao động Mỹ.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ. Photo Bloomberg

Trên cơ sở không điều chỉnh - mà có lẽ để tìm ra câ trả lời chính xác hơn cho câu hỏi việc làm theo mùa - đã có 1.2 triệu việc làm tăng cho thiếu niên trong tháng trước so với mức trung bình của các tháng khác tính từ tháng Giêng cho tới tháng Năm. Con số này gần bằng năm ngoái, chỉ cao hơn hai năm còn lại và đều thấp hơn kể từ năm 1950.

Tệ hơn nữa, với con số khoảng 41.3 %, tỷ lệ tham gia của lực lượng lao động của thanh thiếu niên tháng Bảy là thấp nhất giữa các tháng trong giai đoạn sau Thế chiến thứ II.

Các công việc mùa hè dành cho thanh thiếu niên thường là trực điện và bán băng cassette trong nhiều thập kỷ. Sự kéo dài xu hướng giảm đã được chống chế bởi một thực tế là rất khó để tìm việc tuổi ở độ tuổi teen mỗi dịp hè từ những kênh việc làm thanh thiếu niên nói chung.

Xem xét sự nhảy vọt trong con số thanh thiếu niên tham gia lượng lực lượng lao động trong tháng Bảy so với mức trung bình của các tháng trng năm học, rõ ràng rằng việc làm mùa hè đã đạt đỉnh điểm vào giữa những năm 1960 và đã lao dốc giảm kể từ đó.

Đâu là gốc rễ của vấn đề trên?

1. Đây là một thế hệ lười biếng

Hoặc, như  nhà kinh tế lao động Alicia Modestino Đại học Northeastern giải thích: "Một số thanh thiếu niên đang làm những công việc khác" như mã hóa trại, du lịch nước ngoài hoặc bãi biển.

Modestino nói rằng Cục điều tra dân số thường xuyên hỏi thanh thiếu niên những người không làm việc hoặc tìm việc làm liệu rằng họ có mong muốn có một công việc. Bà cho biết, câu trả lời mà phần lớn là "có" đã giảm từ 12. 6 % năm 2000.xuống 9.5 % trong năm 2012.

Tuy nhiên, câu trả lời này chỉ phần nào giải thích hiện tượng trên. Có rất nhiều gia đình đủ giàu có và đủ khả năng cho phép những đứa con của họ không làm việc.

2. Việc làm cho lứa tuổi thanh thiếu niên đang khan hiếm

"Hãy suy nghĩ sâu xa hơn," Modestino nói. Các cửa hàng cho thuê phim nơi trước đây sử dụng rất nhiều thanh thiếu niên, đã bị nghiền nát bởi sự cạnh tranh từ Netflix Inc và nhu cầu về video.

Đồng thời, các doanh nghiệp khác mà theo truyền thống cung cấp việc làm hè cho thanh thiếu niên đang gia tăng. Bằng chứng là theo báo cáo việc làm mới nhất,  các nhà hàng và quán bar nơi thường xuyên tyển dụng thanh niên đã lên tới con số 376,000 trong năm qua.

3. Thanh thiếu niên đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt

Modestino và những nhà kinh tế lao động khác tin rằng lời giải thích duy nhất cho sự suy giảm lớn nhất này là thanh thiếu niên phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt với những gì các nhân viên khác đã làm được từ mùa hè trước, đặc biệt là những người nhập cư.

Một nghiên cứu của Cục dự trữ Liên bang năm 2009 đã kết luận rằng, đối với mỗi mức tăng 10 % trong số những người nhập cư, giờ làm việc của thanh thiếu niên bản địa sẽ giảm khoảng 3.5 %.

"Nhà tyển dụng có thể chọn từ một biển những người trưởng thành có kinh nghiệm làm việc nhiều hơn với thanh thiếu niên những người không có tay nghề và đó là những gì họ đang làm," Gary Burtless, một nhà kinh tế 

Thuý Anh Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến