Tài xế chở Hà Hồ gây tai nạn, 16 người thương vong: Cường đô la hay Hà Hồ bồi thường?
20/09/2016 16:27:43
Liên quan đến vụ lái xe chở Hà Hồ gây tai nạn khiến 16 người thương vong, đại diện của Cường đô la đề nghị "hỗ trợ bồi thường" cho các nạn nhân nếu Hà Hồ và bị cáo không thống nhất được.

Tin liên quan

Sáng 20.9, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" đối với bị cáo Nguyễn Duy Tân (26 tuổi, quê tại Nghệ An).

Bị đơn dân sự là ông Nguyễn Quốc Cường (tức Cường đô la) xin vắng mặt tại phiên tòa và có người đại diện ủy quyền tham gia tố tụng (thiệt hại theo định giá trong tố tụng hình sự hơn 120 triệu đồng).

Đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án 3-4 năm tù đối với bị cáo Tân.

Tại phiên tòa, Tân thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, chủ tọa Huỳnh Anh Kiệt cho biết loại xe Audi A8 có tính an toàn rất cao, nếu xe còn ở chế độ lái thì Tân không thể mở cửa xe, để bước 1 chân ra ngoài. Về vấn đề này, Tân khai cũng không biết tại sao.

Về bồi thường thiệt hại, bị cáo và chủ xe đã chăm lo, bồi thường hầu như toàn bộ thiệt hại cho 16 người bị hại, vì vậy nạn nhân và gia đình 16 người này đã làm đơn bãi nại cho Tân. Tại tòa, các bị hại cũng không yêu cầu bồi thuờng thêm.

Riêng đối với thiệt hại 2 bảng quảng cáo, nguyên đơn dân sự là công ty thuộc Cảng Hàng không Quốc tế yêu cầu bồi thường 400 triệu đồng, là tổng chi phí thay 2 bảng pano mới.

Đại diện ủy quyền cho ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, Cường đô la khẳng định "hỗ trợ bồi thường" cho bị hại, nguyên đơn dân sự nếu Hà Hồ và bị cáo Tân không thống nhất được với nhau.

Tuy nhiên, HĐXX giải thích cho đại diện ủy quyền của ông Cường, rằng ông Cường là chủ xe nên phải chịu trách nhiệm bồi thường, chứ không phải "hỗ trợ" như nguyện vọng của ông Cường. Trường hợp, nếu ông Cường cho rằng tuy xe ông đứng tên nhưng mua xe với mục đích giao cho Hà Hồ đi lại thì đó là tranh chấp giữa 2 bên (nếu có); tòa không giải quyết trong vụ án hình sự này.

Sau khi nghe HĐXX giải thích, đại diện ủy quyền của ông Cường cho biết sẽ thực hiện đúng theo quy định pháp luật và sẽ không có tranh chấp gì với Hồ Ngọc Hà.
HĐXX nhận định Tân phạm tội lần đầu, khắc phục hầu như toàn bộ hậu quả, những người bị hại làm đơn bãi nại cho bị cáo nên HĐXX quyết định áp dụng các tình tiết có lợi cho bị cáo về tội danh này theo Bộ luật Hình sự 2015 nên tuyên phạt Tân mức hình phạt 3 năm tù. HĐXX cũng buộc bị cáo Nguyễn Duy Tân bồi thường hơn 30 triệu đồng cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Theo cáo trạng, lúc 19 giờ 5 ngày 10.2.2015, Tân điều khiển ô tô 4 chỗ hiệu Audi A8 (số tự động), biển số 51A-661... lưu thông trên đường nội bộ đến trước ga đến của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đón chị họ là ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Sau khi dừng xe, Tân để xe nổ máy và quên kéo cần số xe về vị trí P (là chế độ dừng, đậu xe). Tân mở cửa, bước xuống xe với ý định phụ giúp ca sĩ Hồ Ngọc Hà đưa hành lý lên xe. Lúc này, do xe vẫn còn ở chế độ lái nên tiếp tục lăn bánh về phía trước. Tân vội vàng dùng chân phải còn đang ở trong xe để đạp thắng nhưng lại đạp nhầm chân ga. Chiếc xe tăng tốc lao về phía trước rồi phi thẳng lên sảnh chờ trước nhà ga.

Sau khi va chạm vào 2 bảng hướng dẫn đậu xe, chiếc Audi A8 tiếp tục quẹt vào một tài xế taxi đang đứng gần đó rồi đụng vào 2 ô tô 7 chỗ khác đang đậu cùng chiều. Chiếc xe dừng lại sau khi lao sang lề trái và va chạm vào 16 người khác (1 người chết, 15 người bị thương). Trong đó, có 3 cá nhân bị thương tật lần lượt 19%, 69% và 76%; 1 người bị thương nhẹ; 11 người không yêu cầu giám định thương tật.

Nguyên nhân vụ tai nạn được cơ quan công tố xác định do lỗi của tài xế trong việc dừng xe, đậu xe trên đường phố, vi phạm luật Giao thông đường bộ.

Chiếc xe Audi A8, biển số 51A-661... do ông Nguyễn Quốc Cường đứng tên chủ sở hữu. Quá trình điều tra, theo kết quả giám định chiếc xe không bị hư hỏng do lỗi sự cố kỹ thuật, tài xế có bằng lái theo quy định nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho ông Cường.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến