Dòng sự kiện:
Tái xuất 'chứng trường' sau 5 năm vắng bóng, Xuân Mai Corp đã thực sự ấn tượng?
18/05/2019 14:08:05
Khoản nợ phải trả cao gấp 5 lần vốn sở hữu cho thấy tình hình tài chính không thực sự khả quan của ông lớn ngành bất động sản Xuân Mai Corp khi "tái xuất" sàn chứng khoán.

Sở GDCK Hà Nội vừa chấp thuận cho CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) được đăng ký giao dịch 54.991.980 cổ phiếu trên Upcom với mã chứng khoán XMC.

Cái tên Xuân Mai Corp hay cả mã chứng khoán XMC đều không hề xa lạ với nhà đầu tư dù đã vắng bóng trên chứng trường từ hơn 5 năm nay. Thời điểm tháng 11/2013 Xuân Mai Corp bất ngờ hủy niêm yết tự nguyện để tái cấu trúc.

Xuân Mai Corp – trước đây doanh nghiệp này mang cái tên khác – CTCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai.  Niêm yết năm 2007 với số lượng 10 triệu cổ phiếu, mã XMC của CTCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai khi đó là cái tên được hâm mộ trên thị trường chứng khoán nhờ “danh tiếng” là thành viên của Tổng công ty Vinaconex. Cổ phiếu XMC từng có giá 45.000 – 50.000 đồng. Cổ phiếu này cũng nhiều lần tạo "sóng thần" trên sàn giao dịch.

Không chỉ thế, Vinaconex – công ty mẹ đã chuyển nhượng toàn bộ 51% vốn điều lệ sang cho một cái tên mới – Công ty TNHH Khải Hưng.

Thời điểm tháng 11/2013 Xuân Mai Corp bất ngờ hủy niêm yết tự nguyện để tái cấu trúc.

Mới đây nhất vào năm 2018, Xuân Mai Corp thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành gần 10 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ phát hành 4:1, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua; cứ 4 quyền mua được mua 1 cổ phiếu mới. Giá phát hành 10.000 đồng/cổ phần.

Lần xuất hiện trở lại đầu tiên từ năm 2016, Xuân Mai Corp đã có một bộ mặt mới với cả cơ cấu cổ đông mới cùng cái tên mới như hiện nay. Trước đó công ty mang tên CTCP Bê tông và Xây dựng Xuân Mai.

Sau khi xuất hiện với thông tin trả 10% cổ tức năm 2016, Xuân Mai Corp lại “ẩn thân” tiếp 1 năm đến cuối tháng 3/2017 công ty lại một lần nữa “tái xuất” với kết quả đã tăng vốn điều lệ lên xấp xỉ 400 tỷ đồng với 4 cổ đông lớn chính đã thay đổi hoàn toàn trong đó CTCP Đầu tư xây dựng Ngọc Mai sở hữu 55,07% vốn. 

Từ đó đến nay, Xuân Mai Corp cũng không hoàn toàn "im hơi lặng tiếng", mà một vài lần trong năm vẫn công bố thông tin, và mỗi lần là một cách "lột xác" khác nhau với cơ cấu cổ đông liên tục thay đổi. Xuân Mai Corp cũng không còn mang cái tên CTCP Bê tông và Xây dựng Xuân Mai như lúc rời sàn HNX. Với những lần xuất hiện cùng 1 thông tin mới khác nhau, Xuân Mai lại "ẩn thân" một thời gian dài. 

Về cơ cấu cổ đông, ở lần tái xuất này Xuân Mai Corp có 5 cổ đông lớn trong đó có 4 cá nhân và 1 doanh nghiệp là Công ty TNHH Khải Hưng với tỷ lệ sở hữu 24,67%. Tuy nhiên cổ đông lớn nhất là bà Đinh Thị Thanh Hà với tỷ lệ sở hữu 25,2%.

Thực tế Xuân Mai cũng là cái tên hàng đầu trong ngành xây dựng về công nghệ sản xuất bê tông. Hàng loạt dự án, hợp đồng lớn trong lĩnh vực xây lắp thi công đều về tay Xuân Mai. Thời hoàng kim, năm 2009, Công ty còn đề xuất với UBND TP Hà Nội chủ trương đầu tư xây dựng tuyến tàu trên cao Hà Đông - Xuân Mai với dự tính, tuyến tàu trên cao một đường ray có tổng chiều dài 20km và thi công trong vòng 2 năm.

Đá chân sang lĩnh vực bất động sản, Xuân Mai cũng là cái tên không kém phần nổi bật. Năm 2010, tại Hà Nội, đây là đơn vị đầu tiên triển khai bán sản phẩm căn hộ thu nhập thấp có giá khoảng 600 triệu đồng/căn với dự án CT1 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông. Năm đó, Công ty là đơn vị có doanh thu đứng đầu và lợi nhuận đứng thứ 2 trong Tổng công ty Vinaconex.

Nhiều dự án chung cư thu nhập thấp sau đó mang thương hiệu Xuân Mai như Kiến Hưng, Xuân Mai Tower.

Tuy nhiên, từ năm 2012, với sự đi xuống của thị trường bất động sản, Xuân Mai rơi vào cảnh thua lỗ và trục trặc tình hình tài chính. Công nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, Xuân Mai bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Đến cuối năm 2013, XMC lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu XMC hồi còn niêm yết

Tính đến hết năm 2018 tổng tài sản Xuân Mai Corp đạt 4.377 tỷ đồng, tăng 650 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả tăng gần 510 tỷ đồng so với đầu kỳ, trong đó riêng vay nợ thuê tài chính ngắn hạn giảm 224 tỷ đồng, xuống 894 tỷ đồng, còn vay nợ thuê tài chính dài hạn tăng 220 tỷ đồng, lên mức 1.128 tỷ đồng.

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của Xuân Mai Corp chỉ đạt 707 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu gần 550 tỷ đồng. Như vậy, khoản nợ phải trả cao gấp 5 lần vốn sở hữu cho thấy tình hình tài chính không thực sự khả quan của ông lớn ngành bất động sản Xuân Mai Corp.

Hoàng Dung
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến