Dòng sự kiện:
Taliban đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp quản sân bay quốc tế ở Kabul
29/08/2021 15:50:07
Ngày 29/8, một quan chức Taliban đề nghị giấu tên cho biết lực lượng này đang chờ sự đồng ý cuối cùng của phía Mỹ để tiếp quản hoàn toàn sân bay quốc tế này.

Lực lượng Taliban gác tại hiện trường vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 27/8/2021. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Theo hãng tin Reuters của Anh, lực lượng Taliban và Mỹ dự kiến sẽ “nhanh chóng bàn giao” việc tiếp quản sân bay quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul.

Ngày 29/8, một quan chức Taliban đề nghị giấu tên cho biết lực lượng này đang chờ sự đồng ý cuối cùng của phía Mỹ để tiếp quản hoàn toàn sân bay quốc tế này. Ngoài ra, Taliban đã chuẩn bị một nhóm chuyên gia kỹ thuật cùng các kỹ sư sẵn sàng cho việc tiếp quản sân bay.

Trong khi đó, báo New York Times của Mỹ đưa tin, việc quản lý sân bay Hamid Karzai cùng các hoạt động của sân bay này sau ngày 31/8 sẽ được các quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) thảo luận vào ngày 30/8.

Tuy nhiên, ngày 28/8, Taliban đã phủ nhận các thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp quản việc đảm bảo an ninh cho sân bay ở Kabul sau khi Mỹ hoàn thành rút quân và các hoạt động sơ tán.

Cùng ngày, một quan chức an ninh phương Tây tại sân bay Hamid Karzai cho biết còn hơn 1.000 dân thường đang chờ được bố trí chuyến bay ra khỏi đây trong bối cảnh các lực lượng Mỹ bước vào giai đoạn di tản cuối cùng trước thời hạn chót được Tổng thống Joe Biden đặt ra cho việc rút hoàn toàn khỏi Afghanistan vào ngày 31/8.

Theo quan chức này, đám đông tập trung tại những cổng vào sân bay Kabul hiện đã giải tán bớt sau các cảnh báo mới nhất về mối đe dọa tấn công khủng bố tại đây.

Ngay 28/8, Mỹ đã cảnh báo về một "mối đe dọa rõ ràng và nghiêm trọng" gần sân bay quốc tế Hamid Karzai và kêu gọi công dân của mình rời khỏi khu vực này.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đã phát đi báo động an ninh khẩn cấp, trong đó nhấn mạnh: "Do xuất hiện một mối đe dọa rõ ràng và nghiêm trọng, tất cả công dân Mỹ ở khu vực gần sân bay Kabul ... nên rời khỏi khu vực này ngay lập tức." Trong cảnh báo của mình, đại sứ quán lưu ý mối đe dọa đối với "cổng phía Nam, trụ sở mới của Bộ Nội vụ và cổng gần cây xăng Panjshir ở phía Tây Bắc của sân bay."

Giới chức Mỹ đánh giá tình hình trên thực địa tại Kabul tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và có thể xảy ra một cuộc tấn công trong vòng 24-36 giờ tới.

Tác giả: Phương Hồ

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến