Dòng sự kiện:
Taliban đấu giá 14 triệu USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan
06/03/2022 21:02:27
Chính quyền do Taliban đứng đầu tại Afghanistan thông báo sẽ tiến hành đấu giá 14 triệu USD tiền mặt thuộc sở hữu của Ngân hàng Trung ương nước này.

Đây là động thái nhằm phá giá đồng USD so với đồng nội tệ Afghani.

Theo hãng tin Khaama, Ngân hàng Trung ương Afghanistan kêu gọi tất cả các công ty kinh doanh tiền tệ và dịch vụ tham gia vào cuộc đấu giá.

Chuyến hàng bột mỳ viện trợ của Ấn Độ cho người dân Afghanistan tại biên giới Afghanistan- Pakistan hôm 25/2 (Ảnh: Reuters)

Hôm thứ Tư tuần trước, Ngân hàng Trung ương Afghanistan cũng đã tiến hành một phiên đấu giá với số tiền tương đương. Afghanistan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế tồi tệ kể từ khi Taliban lật đổ chính quyền và trở lại nắm quyền hồi tháng 8 năm ngoái.

Hồi tháng Hai vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Sắc lệnh Hành pháp nhằm dành ra 3,5 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đang gửi ở nước ngoài nhằm cứu trợ cho người dân nước này.

Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cho Ngân hàng Trung ương Afghanistan, có các biện pháp can thiệp để hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế quốc gia Nam Á này trước khả năng sụp đổ trong năm 2022.

Ước tính, trong tháng 3 này, khoảng 23 triệu người, tương đương 55% dân số Afghanistan đang phải trải qua cảnh thiếu thốn, tới mức phải cứu trợ lương thực khẩn cấp.

Trong báo cáo tình hình mới nhất, Văn phòng của LHQ về Điều phối nhân đạo (OCHA) tại Afghanistan bày tỏ quan ngại về ‘chủ nghĩa nhân đạo có điều kiện’ và việc sử dụng ‘đòn bẩy’ hỗ trợ nhân đạo phục vụ các mục đích chính trị trong thực tế tại đất nước này./.

Tác giả: Phan Tùng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến