Dòng sự kiện:
Tâm bão Kỳ Anh chịu gió quần suốt 8 giờ đồng hồ
16/09/2017 06:16:25
Vào lúc 7h sáng, ngay khi có tin chính xác về tâm siêu bão sẽ đổ bộ vào Thị xã Kỳ Anh, nhóm PV ANTT nhanh chóng ghi nhận.

Vượt 80km trong cơn mưa xối xả, gió giật liên hồi, có lúc xe chúng tôi rung lắc rồi láng về một phía. Mặc. Những hình ảnh của cụ già rúm ró, những trẻ em ngơ ngác ở nơi trú ẩn ở tâm bão không chỗ trú ẩn cứ thúc giục chúng tôi phải tiến lên. Xe mò mẫm trong mưa kín trời, gạt nước cực đại nhưng phía trước chỉ thấy một dải sáng mờ mờ, cứ thế chúng tôi đi.

 

Gió bão giật cấp 15 tại TX Kỳ Anh

Thi thoảng, chúng tôi bắt gặp tiếng còi hú, và ánh sáng nhấp nháy của những chiếc xe bọc thép lội nước cũng lầm lũi tiến về TX Kỳ Anh. Phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới có mặt tại đây. Bởi, khi những tiếng gầm rít của những cơn gió xoáy cấp 15 khiến mái tôn, biển quảng cáo bay đầy trời thì chúng tôi đã đậu được an toàn trên sân cỏ trước cổng UBND huyện.

Hàng trăm xe ô tô không hề di chuyển được trong bão số 10 tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Lúc này, trên bãi sân cỏ có đến mấy chục chiếc xe của khách qua đường và người dân chen kín để tránh bão. Ngồi trong xe, nhìn qua cửa kính, những hàng cây trước Huyện ủy, UBND dân huyện lung lay đến sát đất, những vật dụng gia đình của dân phía QL1A cách đó hơn 100m cứ dông thẳng luồng đường trống trải cứ bay ràn rạt phía ngoài xe. Nhận thấy nguy hiểm, chúng tôi bàn nhau đưa xe vào nấp sau nhà cao tầng của UBND TX Kỳ Anh nhưng mới lùi ra khỏi chiếc xe 54 chỗ thì những luồng gió xoáy thốc đến như muốn bốc chúng tôi bay đi. Nguy hiểm mấy thì cũng phải hứng chịu, đành phó mặc số phận cho cơn thịnh nộ của thiên nhiên, chúng tôi án binh bất động.

 P/v Hồ Thắng lao minh trong gió bão cấp 10 để ghi lại những hình ảnh

Khi chúng tôi mải ghi lại những hình ảnh khủng khiếp của siêu bão, bất ngờ có một PV hét lớn: Đổ! Đổ! Đổ và ú ớ chỉ về phía cột đài truyền hình TX Kỳ Anh cách đó chừng 100m. Chúng tôi chỉ kịp liếc mắt nhìn về hướng chiếc cột sừng sững phía bên kia sân cỏ, chiếc cột oằn mình lắc lư rồi xoắn lại, đổ ập xuống chỉ trong vòng 30 giây. Không ai có thể kịp định thần , toàn bộ các mạng điện thoại vụt mất sóng. 11h30, một đoàn xe lầm lũi ra khỏi Trụ sở UBND TX Kỳ Anh tiến về phía cổng Đài truyền hình Thị xã.

 Tháp truyền hình cao 100m bị đổ trong bão

Trong sự gầm rít của gió mà tứ tán của tôn bay, ngói quẳng, từ trên xe, những người đàn ông mặc áo mưa bước xuống, chúng tôi nhận ra đó là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn. Tại Đài truyền hình TX Kỳ Anh, cảnh tượng khủng khiếp của một tháp truyền hình cao 100m vốn vững trãi trước bao cơn bão trước đó đã không chịu nổi sức gió giật của trận siêu bão đổ ập hoàn toàn, phần ngọn đè ập lên những nhà dân bên cạnh. Rất may, trước đó UBND TX Kỳ Anh đã sơ tán những hộ dân này nên không thiệt hại về người.

Rời đài Truyền hình, chúng tôi theo chân đoàn xe của Bí thư Tỉnh ủy, chạy ngược hướng về phía đèo ngang. Không thể tin vào mắt mình, dọc theo QL1A toàn tuyến TX Kỳ Anh là cảnh đổ nát hoang tàn. Mái tôn, mái ngói, nhà xưởng, biển quảng cáo nằm la liệt bên đường. Một chiếc công ten nơ để ở bãi đất trống bên đường bị hất văng ra lòng đường. Những chiếc xe ô tô trong nhà xưởng bị tôn, ngói đè lên…Tịnh không có bóng người dân vì họ đã đi trú tránh tập trung hết. Vừa đi, vừa tác nghiệp, khi đến ngã ba cảng Vũng Áng thì chúng tôi mất dấu đoàn xe của Bí thư tỉnh ủy Lê Đình Sơn. 

 

 Một lần nữa, chúng tôi lại không thể tin vào mắt mình khi hàng loạt cây cối ở cổng Huyện ủy, UBND TX Kỳ Anh đã đổ chỏng chơ. Siêu bão đã đi qua, nhưng hình ảnh về sự tan hoang lại thôi thúc chúng tôi về với nhân dân để ghi lại nỗi thống khổ của họ sau bão trong cái đói cồn cào.

 

Hiệp Hoàn Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến