Dòng sự kiện:
Tạm ngừng xử vụ tiến sĩ kiện nguyên bộ trưởng
18/10/2016 10:22:02
ANTT.VN - TAND TP Hà Nội quyết định tạm ngừng xét xử vụ kiện của ông Hoàng Xuân Quế đối với nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận do còn nhiều vấn đề cần làm rõ.

Tin liên quan

Phiên tòa xét xử vụ kiện nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận (ảnh: GDVN)

Như ANTT.VN đã đưa tin, chiều 17/10, theo dự kiến TAND TP Hà Nội sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện hành chính giữa ông Hoàng Xuân Quế - giảng viên Trường đại học Kinh tế quốc dân kiện nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào đạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận vì ông Luận đã ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế sau khi có đơn tố cáo ông Quế đạo văn luận án tiến sĩ.

Tuy nhiên sau khi nghị án, hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã ra thông báo tạm ngừng phiên tòa để quay trở lại phần xét hỏi nhằm làm rõ thêm một số vấn đề.

Theo quy định, thời gian tạm ngừng xét xử sẽ không quá 30 ngày.

Theo hồ sơ vụ kiện, năm 2003, ông Hoàng Xuân Quế, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài "Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam". Đề tài được chủ tịch Hội đồng phản biện cùng các thành viên đánh giá là xuất sắc.

Từ công trình nghiên cứu này, ông Hoàng Xuân Quế đã xuất bản thành cuốn sách chuyên khảo “Bàn về các công cụ của chính sách tiền tệ ở Việt Nam hiện nay” (Nhà xuất bản Thống kê, 2004).

Tuy nhiên, năm 2013, ông Quế đã bị chính Chủ tịch Hội đồng phản biện luận án của 10 năm trước là GS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân (và một số cá nhân khác) tố cáo là đã "đạo văn" tới 30,02% dung lượng luận án tiến sỹ bảo vệ năm 2003 của TS. Mai Thanh Quế, Học viện Ngân hàng với đề tài "Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường".

Từ các đơn tố cáo này, và trên cơ sở các xác minh do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tiến hành, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (thời điểm năm 2013 là ông Phạm Vũ Luận) đã ra quyết định số 4674/QĐ-BGDĐT ngày 11/10/2013 hủy bỏ học vị tiến sỹ đối với ông Quế, đồng thời chỉ đạo các đơn vị dưới quyền tiến hành thu hồi bằng tiến sĩ, thu hồi quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư và bãi nhiệm chức vụ Viện phó của ông Hoàng Xuân Quế.

Không chấp nhận quyết định này của Bộ GD&ĐT, cho rằng nhiều khả năng mình bị đánh tráo luận án, và cho rằng bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã ra quyết định thiếu căn cứ, ngay sau đó ông Hoàng Xuân Quế đã khởi kiện cựu bộ trưởng ra tòa.

Trước đó, trong phiên tòa diễn ra ngày 10/10, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị hội đồng xét xử chấp thuận một phần yêu cầu của ông Quế và hủy quyết định 4674 của Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế.

Theo luật sư bảo vệ ông Quế và đại diện VKS, cần thiết phải kiểm tra xác minh, tìm ra cuốn luận án gốc của ông Quế bảo vệ tại Hội đồng mà bộ đã lưu và phải đối chiếu các cuốn luận án của các thành viên Hội đồng chấm luận án năm 2003 lưu giữ để xem xét cho khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng cho trằng một số tài liệu mà Bộ GD-ĐT căn cứ vào để ra quyết định 4674 là không phù hợp, không đúng quy định; Hội đồng xác minh luận án của ông Quế là chưa đủ thẩm quyền; Kết quả trưng cầu gáim định của cơ qquan công an cũng chưa đủ cơ sở kết luận ông Quế sao chép luận án…

Minh Minh

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến