Dòng sự kiện:
Tân Sơn Nhất phải đóng cửa một đường băng khi vừa được mở cửa bay quốc tế
16/02/2022 15:34:11
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đường băng 25R/07L tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất - TPHCM sẽ phải tạm đóng cửa trong khoảng 25 ngày để sửa chữa, nâng cấp theo lệnh khẩn cấp.

Theo đó, từ 14h ngày 21/2 đến 14h ngày 15/3, đường băng 25R/07L Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - TPHCM sẽ tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đóng cửa đường băng không phải là đột xuất, việc này nằm trong kế hoạch trước đó của nhà chức trách, phục vụ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp.

Việc đóng cửa đường băng sẽ được Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện từng phần, thi công kết nối các nhánh đường lăn song song đang triển khai thi công với đường băng theo phương án đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Đường băng 25R/07L tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM sẽ phải tạm đóng cửa trong khoảng 25 ngày (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Trong giai đoạn từ 10/2 - 20/2/2022, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6h-23h55 và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0h-5h55; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ; tham số điều phối Nhà ga Nội địa đến là 24 chuyến/giờ.

Để phục vụ thi công dự án, giai đoạn từ 21/2-30/4, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất xuống còn 30 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến 20 chuyến/giờ.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả slot không sử dụng theo quy định, sử dụng đúng slot theo phép bay đã cấp để tăng hiệu quả trong việc điều phối, sử dụng slot; đồng thời tăng cường khai thác các khung giờ đêm.

Đối với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu phối hợp với Sở GTVT TPHCM tăng cường phương tiện vận tải công cộng, taxi để đáp ứng nhu cầu của hành khách đi các chuyến bay nội địa khi hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, góp phần giảm thiểu ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Các cảng hàng không địa phương có hệ thống đèn đêm phối hợp với các hãng hàng không, bố trí nguồn lực để đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác các khung giờ đêm của các hãng hàng không.

Liên quan tới việc đóng cửa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị thực hiện dự án) cho biết việc đóng đường cất hạ cánh 25R/07L đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã xem xét kỹ phương án khai thác và tần suất bay.

Vị đại diện thông tin, việc đóng đường cất hạ cánh 25R/07L nhằm để thi công khớp nối với đường lăn P4, chiều dài khoảng 36 m. Sau khi hoàn thành, máy bay khi hạ cánh sẽ theo các đường lăn này thoát nhanh ra đường lăn song song, nhanh trả lại đường cất hạ cánh, tăng tần suất cất hạ cánh trên đường băng.

"Đóng cửa đường băng 25 ngày là thời gian tối đa. Nhà thầu sẽ tập trung thi công 3 ca để cố gắng rút ngắn thời gian thi công tại phạm vi hạn chế, để sớm đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L trở lại càng sớm càng tốt, trả lại trạng thái hoạt động bình thường của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất" - đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020, bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh.

Cuối năm 2021, sau khi Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác sau khi thay thế xong hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R nhằm trả lại hoạt động bình thường 2 đường cất hạ cánh của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, dự án đang tập trung thi công hạng mục cuối cùng để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/4 tới đây theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến