Tân tổng giám đốc Tisco: Con đường mình đi sao chông gai
22/05/2015 07:35:31
ANTT.VN – Sau khi có dấu hiệu được vực dậy vào những tháng cuối năm 2014, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên lại bất ngờ báo lỗ hơn 20 tỷ đồng – kéo theo lỗ lũy kế lên đến 210 tỷ đồng.Các con số trong báo cáo của Tân Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc Diệp vì thế cũng trở nên xám xịt, không được "vẽ" bởi màu hồng khi ông đặt mình lên ghế nóng.

Tin liên quan

 

Như ANTT.VN đã thông tin, thời gian gần đây, công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO, HNX :TIS) đã thực hiện công cuộc cải tổ gần như toàn bộ bộ máy Ban lãnh đạo bao gồm các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát và Ban Giám đốc. Nguyên nhân chủ yếu do kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty này là xuất hiện nhiều vấn đề, tổng nợ gia tăng, thua lỗ triền miên; đặc biệt là việc chậm tiến độ và đội vốn nghiêm trọng trong Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2.

Trung tuần tháng 3/2015, ông Trần Văn Khâm chính thức không còn đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên nhiệm kỳ 2014 – 2019. Người tiếp quản "ghế nóng" của ông Khâm tại doanh nghiệp ngành thép là ông Hoàng Ngọc Diệp. Tân Tổng giám đốc Hoàng Ngọc Diệp được HĐQT giao trọng trách nghiên cứu kiện toàn nhân sự ban điều hành và ban quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhằm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và tiến độ triển khai dự án.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2015 được công bố ngày 19/05 - báo cáo đầu tiên của Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc Diệp sau khi ngồi ghế “nóng” - cũng cho thấy các chỉ tiêu cũng chưa "hạ hỏa".

Theo đó, thay vì kết quả kinh doanh báo lãi “vỏn vẹn” 681 triệu đồng trong quý I/2014, tình hình còn bi đát hơn khi Gang thép Thái Nguyên lỗ đến 20,9 tỷ đồng chỉ trong vòng 3 tháng. Mặc dù doanh thu đạt 1.744 tỷ đồng, tăng 200 tỷ so với cùng kỳ năm trước nhưng chi phí lãi vay quá lớn – chiếm 68,5 tỷ đồng dẫn đến khoản lỗ trên của TISCO.

So với kế hoạch doanh thu 9.408 tỷ mà Đại hội đồng cổ đông TISCO đặt ra mới đây, doanh thu quý I/2015 mới chỉ đạt 18,5% kế hoạch đề ra.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Huy cho biết: “TISCO đã đầu tư vào 2 công ty con, 2 công ty liên doanh liên kết và 6 khoản đầu tư dài hạn khác, đa phần các khoản đầu tư này đều không hiệu quả. Tình hình tài chính các công ty con, công ty liên kết gặp rất nhiều khó khăn với tổng số lỗ lũy kế đên 31/12/2014 là 100,7 tỷ đồng”.

Các đơn vị liên doanh, liên kết của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên liên tục khó khăn (ảnh minh họa)

Ông Huy cũng chia sẻ thêm: “Công ty CP luyện cán thép Gia Sàng hết sức khó khăn, không có việc làm, không có thu nhập, tư tưởng người lao động không ổn định. Công ty CP Sửa chữa ô tô Gang thép, Công ty CP Cơ khí phải bố trí việc làm luân phiên, thu nhập người lao động thấp. Công ty CP Cán thép Thái Trung đi vào hoạt động nhưng thiếu vốn, sản lượng không cao cho nên chưa có hiệu quả. Hiệu quả đầu tư vốn vào công ty con, công ty liên kết rất thấp.

Dù chỉ đạt lợi nhuận cả năm 2014 là 5,23 tỷ - đạt 15% nhiệm vụ được giao nhưng những tháng cuối năm trước cũng có thể được ghi nhận cố gắng sau thời kỳ khủng hoảng đối với TISCO khi đối mặt với khó khăn từ cả thị trường và nội bộ công ty.

Những dấu hiệu khả quan cho tình hình kinh doanh của cái nôi ngành thép đã bị dập tắt ngấm khi báo lỗ thêm hơn 20 tỷ, khoản lỗ lũy kế công ty đã lên đến -210 tỷ đồng. Với nhiệm kỳ 5 năm của mình, con đường đưa TISCO ra khỏi vũng lầy của Tân Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc Diệp lại càng trở nên bế tắc.

Tính đến hết 31/03/2015, khoản nợ phải trả mà TISCO đang gánh là 7.959 tỷ đồng, chiếm tới gần 75% tổng nguồn vốn, trong đó các khoản nợ ngắn hạn đến hạn trả là 2.019 tỷ đồng.

Một mặt, Gang thép Thái Nguyên phải trả lãi vay tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng khoản tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp cũng tăng thêm 1.051 tỷ đồng – kéo theo các chỉ số thanh toán của TISCO được cải thiện.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến