Gang thép Thái Nguyên: Thay tướng, liệu có đổi vận?
17/12/2014 12:30:41
ANTT.VN – Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2014 mới diễn ra vào ngày 11/12, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) đã quyết nghị thông qua phương án chào bán cổ phần riêng lẻ và bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát mới.

Tin liên quan

Bộ máy lãnh đạo TISCO vừa trải qua một cuộc cải tổ lớn

Bộ máy lãnh đạo TISCO vừa trải qua một cuộc cải tổ lớn

Theo đó, trong thời gian từ Quý IV năm 2014, đến Quý I năm 2015, Tisco sẽ phát hành 100 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước – SCIC. Sau đợt chào bán này, vốn điều lệ của Tisco sẽ tăng lên 2.840 tỷ đồng, trong đó, SCIC sở hữu 35,2% cổ phần và VNSteel sở hữu 42,1% cổ phần. Cổ phần phát hành riêng lẻ cho SCIC sẽ bị hạn chế quyền chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ khi kết thúc đợt phát hành.

Về phương án sử dụng khoản vốn 1000 tỷ đồng bổ sung từ SCIC, toàn bộ số tiề thu được từ đợt phát hành riêng lẻ sẽ được sử dụng để thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II của TISCO, trên nguyên tắc: Thanh toán khối lượng hoàn thành cho các Nhà thầu phù hợp với các quy định của Nhà nước và cá điểu khoản trong hợp đồng đã ký; Thanh toán các khoản chi phí quản lý Dự án, chi khác… của Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án.

TISCO và SCIC thống nhất mở tài khoản tiền gửi tại một Ngân hàng TMCP Nhà nước nắm giữ chi phối và không có số dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn của TISCO . Đồng thời, TISCO và đại diện của SCIC tại TISCO cùng quản lý tài khoản tiền gửi 1.000 tỷ đồng, đảm bảo chri dùng để thanh toán cho Dự án.

Cũng theo Nghị quyết, về nhân sự Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát, SCIC có 3/7 vị trí trong Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới gồm: ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Tổng giám đốc SCIC; ông Vũ Hoàng Long, Phó trưởng ban phụ trách Ban ĐTKD, SCIC và ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó phòng – Ban Tài chính Kế toán SCIC.

Ông Nguyễn Quốc Huy (bên trái), Phó TGĐ SCIC và tân Chủ tịch TISCO

Ông Nguyễn Quốc Huy (bên trái), Phó TGĐ SCIC và tân Chủ tịch TISCO

Trong đó, ông Nguyễn Quốc Huy được bầu làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2014-2019, Chủ tịch đương nhiệm Vũ Bá Ổn sang nhiệm kỳ mới sẽ trở thành Phó Chủ tịch HĐQT.

Đồng thời SCIC có 2/5 đại diện trong Ban kiểm soát gồm Trần Mạnh Hữu – Phó Trưởng ban quản lý rủi ro; Nguyễn Đức Huy nhân viên Ban Tài chính kế toán SCIC.

Theo Biên bản Đại hội, TISCO đã đồng ý miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị thành viên Ban kiểm soát Công ty đối với 3 thành viên HĐQT và 2 thành viên Ban Kiểm soát. Đáng chú ý, kể từ ngày 11/12 Tổng giám đốc TISCO Trần Văn Khâm cũng sẽ không còn là thành một trong 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Tổng công ty được đánh giá là “cái nôi” của ngành luyện kim Việt Nam.

Không khó hiểu về sự thay đổi đáng kể trên trong bộ máy lãnh đạo của TISCO khi mà trong thời gian vừa qua kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty này là rất có vấn đề, tổng nợ gia tăng, thua lỗ triền miên; đặc biệt là việc chậm tiến độ và đội vốn nghiêm trọng trong Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2. Được biết, TISCO II đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2005 và khởi công từ năm 2007  nhưng mãi đến nay, tức là sau ngày khởi công đến hơn 7 năm vẫn còn là một “đại công trường ngổn ngang”. Không chỉ chậm tiến độ, dự án “rùa bò” trên cũng từng làm dấy lên câu hỏi trong dự luận suốt một thời gian dài khi mà tổng mức đầu tư đã “đội” từ dự toán ban đầu 3.483 tỷ lên tới… 8.104 tỷ đồng, với lượng vốn cần bổ sung thêm là 4.261 tỷ đồng.

Nhằm bổ sung vốn đối ứng cho dự án để đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tín dụng, Chính phủ đã đồng ý để SCIC góp 1.000 tỷ đồng vào Tisco.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, Tisco đạt gần 4.900 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 29 tỷ đồng. Hiện công ty còn lỗ lũy kế 270 tỷ đồng.

Tính đến 30/9/2014, tổng nguồn vốn của Tisco đạt 9.300 tỷ đồng, trong đó, các khoản nợ phải trả đạt hơn 7.500 tỷ đồng – bao gồm 2.000 tỷ vay nợ ngắn hạn và 3.800 tỷ đồng vay nợ dài hạn.

Sau đợt phát hành riêng lẻ và tăng vốn như theo Nghị quyết Đại hội cổ đông bất thường mới được công bố, cơ cấu cổ đông của của TISCO cũng đã có những điều chỉnh đáng kể. Theo đó, Tổng công ty Thép Việt Nam VNSteel vẫn là cổ đông lớn nhất đóng góp 42,1% vốn điều lệ TISCO, kế đến là SCIC và Công ty TNHH TM & DL Trung Dũng với tỷ lệ đóng góp lần lượt 35,2% và 9,4% vốn. Các cổ đông khác nắm giữ 13,3% phần vốn còn lại của TISCO.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến