Hy Lạp sẽ không thanh toán được các khoản nợ vào tháng Sáu tới nếu không được trợ giúp
21/05/2015 15:47:16
ANTT.VN - Theo lịch, Hy Lạp sẽ phải thanh toán cho IMF khoảng 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) trong tháng Sáu, mà đầu tiên sẽ là khoản 300 triệu euro vào ngày 5/6 tới. Tuy nhiên, một nhà lập pháp cao cấp thuộc đảng cầm quyền Hy Lạp đã cho biết Hy Lạp sẽ không thể thực hiện thanh toán nếu không có các khoản viện trợ.

Tin liên quan

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis

Hy Lạp sẽ không thể thực hiện khoản thanh toán cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF vào ngày 5/6 tới nếu không có các khoản viện trợ, một nhà lập pháp cao cấp thuộc đảng cầm quyền Hy Lạp đã cho biết hôm thứ Tư 20/5. Đây là động thái mới nhất cảnh báo việc ​​Athens đang trên bờ vực vỡ nợ.

Chính phủ cánh tả của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết họ hy vọng thỏa thuận “cải cách đổi tiền” sẽ đạt được trong những ngày tới, mặc dù các chủ nợ Liên minh châu Âu EU và IMF tỏ ra bi quan hơn và cho rằng tiến độ của các cuộc đàm phán đang quá chậm.

Theo lịch, Hy Lạp sẽ phải thanh toán cho IMF khoảng 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) trong tháng Sáu, mà đầu tiên sẽ là khoản 300 triệu euro vào ngày 5/6 tới.   

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis trong một phát biểu với kênh tin tức Channel 4 của Anh cho biết: “Nếu ngày 5/6 tới chúng tôi có thể trả các khoản lương và lương hưu cũng như các nghĩa vụ nợ khác, chúng tôi sẽ làm. Còn nếu không, chúng tôi sẽ dành ưu tiên cho những người nghỉ hưu và các công nhân thuộc lĩnh vực công cộng”.

Các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ vẫn đang chìm trong bế tắc khi không đạt được tiếng nói chung về cải cách thị trường lao động và lương hưu.

Trong số các nhượng bộ, Athens hiện đang cân nhắc việc đánh thuế vào các giao dịch ngân hàng nhằm tăng nguồn thu. Tuy nhiên, cân nhắc này mới ở giai đoạn đầu, theo hai nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết.

Ông Varoufakis khẳng định việc thu thuế đã được bàn đến, và cho biết thêm, Athens đã có kế hoạch của riêng mình về những đề xuất thay thế cho việc tăng thuế giá trị gia tăng - vấn đề cốt lõi trong các cuộc đàm phán.

Trong một sự kiện cho giới kinh doanh Athens, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp đã chia sẻ: “Nhiều người đã hỏi tôi: Tại sao ông không kết thúc thỏa thuận này?” “Không có điều gì mà chúng ta, những người đã và đang tham gia cuộc đàm phán này ròng rã bốn tháng nay cả ngày lẫn đêm mong hơn vậy, kết thúc cuộc đàm phán và trở lại hoạt động như một quốc gia bình thường.”

Các quan chức Hy Lạp đã đưa ra cảnh báo nhiều lần trong những tuần gần đây rằng Athens có thể sẽ cạn tiền.

Bốn ngày trước hạn thanh toán 12/5, Thủ tướng Alexis Tsipras đã gửi một bức thư đến các chủ nợ của EU và IMF về việc quốc gia này không thể trả khoản 750 triệu euro nếu không có các khoản viện trợ. Dù sau đó Hy Lạp đã dùng nguồn tiền từ tài khoản được dùng trong các trường hợp khẩn cấp tại IMF để thanh toán, điều này vẫn khiến các hoài nghi trở nên sâu sắc hơn.

Hãng xếp hạng đầy uy tín Moody’s cho rằng, một khả năng rất cao là Hy Lạp sẽ phải áp dụng các điều khoản kiểm soát vốn và đóng băng tiền gửi khi tình trạng rút vốn đang dâng cao tại các ngân hàng Hy Lạp khi các lo ngại quốc gia này có thể phá sản và phải nói lời chia tay với khu vực đồng euro.

Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB đã nâng mức trần khoản hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp mà các ngân hàng Hy Lạp có thể rút ra từ ngân hàng trung ương Hy Lạp thêm 200 triệu euro lên mức 80,2 tỷ euro. Thông tin này do một nguồn tin ngân hàng đã cho hãng Reuters biết hôm thứ Tư 20/5 và cho biết thêm lý do đằng sau sự tăng khiêm tốn này là vì luồng tiền gửi đã được ổn định tuy chỉ ở mức rất thấp.

Dù những lo sợ về việc phá sản ngày càng lớn, Thủ tướng Tsipras vẫn tỏ ra lạc quan trước công chúng và sẽ thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh EU tại Riga tuần này để có thể đạt được một thỏa thuận chính trị nhằm phá vỡ thế bế tắc.

Phát biểu trước các quan chức hàng đầu hôm thứ Ba, ông Tsipras cho biết chính phủ đang hướng tới một thỏa thuận vào ngày 3/6 tới nhằm mở ra khoản 7,2 tỷ euro cứu trợ đang bị đóng băng. Thông tin này được một nghị sĩ đã tham dự trong cuộc họp cung cấp.

Vị Thủ tướng Hy Lạp cũng bày tỏ sự lạc quan và cho rằng sự khác biệt với các chủ nợ về việc tăng thuế giá trị gia tăng, khu vực tư nhân và các mục tiêu ngân sách có thể được được giải quyết. Hy Lạp đang trì hoãn các cuộc thảo luận về cải cách lương hưu đến cuối năm nay.

Sự trì hoãn này sẽ khiến Hy Lạp “mất cảm tình” trong mắt các chủ nợ, những người muốn Athens phải nhượng bộ nhiều hơn và cần tập trung để xóa bỏ những khác biệt hiện tại trong các cuộc đàm phán.

Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Pierre Moscovici cho biết một thỏa thuận là có thể đạt được trong vài tuần tới, nhưng điều nãy sẽ đòi hỏi ý chí chính trị khi mà các vấn đề về thị trường lao động và tiền lương hưu vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

“Chính phủ Hy Lạp cũng đã thể hiện những cố gắng trong việc hoàn trả các khoản nợ nhưng chung ta phải nhanh chóng trong việc tiến tới một thỏa thuận”, ông nhận định trong một cuộc họp của Ủy ban Thượng viện Pháp tại Paris. “Vấn đề đang được tính bằng ngày và tuần”.

Đề cập đến những mâu thuẫn trong các cuộc đàm phán giữa hai bên, ông Varoufakis trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Die Zeit đã cho rằng người đồng cấp với mình, Bộ trưởng Bộ tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, đã phạm sai lầm trong những phân tích của mình về Hy Lạp.

“Đó là một cảm giác không hề tốt khi chúng ta đã không thể nói chuyện với nhau trong một bối cảnh mà các tranh cãi đang làm mờ đi mối quan hệ”, ông Varoufakis - người đã “ngồi ngoài” các cuộc đàm phán trong những tuần gần đây chia sẻ.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến