Dòng sự kiện:
Tăng giá nước ở Tân Tây Đô: 'Chúng tôi không phải doanh nghiệp nhà nước'
21/10/2017 15:19:25
“Chúng tôi không phải doanh nghiệp nhà nước, đây là do tôi bỏ tiền, ai có nhu cầu thì chúng tôi làm hợp đồng bán nước.”, Giám đốc đơn vị cung cấp nước nói.

Những ngày vừa qua, không khí ở Khu đô thị Tân Tây Đô đang trở nên vô cùng "nóng" khi hàng trăm người dân phản đối việc Chủ đầu tư và Công ty cung cấp nước tự ý tăng giá nước sinh hoạt. Công ty CP đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam - đơn vị trực tiếp cung cấp nước nói gì về vụ việc trên?

Trao đổi với PV An ninh Tiền tệ, ông Hà Hữu Thư – Giám đốc Công ty CP đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam cho biết: “Chúng tôi là doanh nghiệp tư nhân nên nguồn vốn đầu tư hoàn toàn từ tư nhân. Chúng tôi cung cấp nước sạch hoàn toàn theo giá thị trường, trong quá trình thoái hóa nên chúng tôi có điều chỉnh một chút.

Hiện nay giá nước trên thị trường Hà Nội, thậm chí có doanh nghiệp có thể nâng lên tới 8.000 – 9.000 đồng/m3. Chúng tôi chỉ điều chỉnh từ 7.000 lên thành 7.500 đồng/m3, vậy mà vẫn thua lỗ, vẫn chưa thể hoạt động được. Toàn bộ chi phí đầu tư hoạt động hoàn toàn của cá nhân doanh nghiệp, nhà nước không có hỗ trợ gì cả.

Nhà máy nước của Hà Nội được nhà nước đầu tư hạ tầng vào còn thua lỗ thì huống chi là chúng tôi tự đầu tư như vậy. Bà con nhiều khi không hiểu cứ đòi hỏi yêu sách, chúng tôi cũng trả lời là sau khi tính toán chi phí đầu vào đầu ra mới có mức giá như vậy.”

Văn bản Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam tự đặt giá nước

Vị giám đốc này cho biết thêm, hiện nay so với mức giá cung cấp nước của Thành phố Hà Nội dao động từ 5 - 6.000 cho đến khoảng 25.000 đồng (tùy theo mức độ sử dụng và loại hình kinh doanh), vậy nên Công ty cung cấp nước tính mức giá là 7.500 đồng/m3 để thu lại. So với mức giá mặt bằng chung, thì đây không phải mức giá quá cao.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với người dân rồi, tuy nhiên trách nhiệm không phải của chúng tôi. Hiện nay chúng tôi đã tính hết các chi phí đầu vào đầu ra để đảm bảo tồn tại của nhà máy nên đưa ra mức chi phí như vậy. Chứ chúng tôi không phải doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm phân bổ đến các khu vực, đây là do tôi bỏ tiền, ai có nhu cầu thì chúng tôi làm hợp đồng bán nước”, ông Thư nhấn mạnh.

Trước đó, ông Phạm Ngọc Châu - Chuyên viên phòng Tài chính huyện Đan Phượng cho biết, nếu các đơn vị cung cấp khi muốn tăng giá nước phải được sự cho phép của các thẩm quyền chức năng, nếu tự ý tăng giá thì không được phép.

“Giá nước ở khu chung cư Tân Tây Đô thì Chủ đầu tư là Công ty Hải Phát phải trực tiếp căn cứ vào quyết định của TP Hà Nội để đưa ra mức giá nước cho các hộ dân cư. Chứ không được phép tự đưa ra mức giá nước.

Khi nhận được văn bản của khu chung cư thì chúng tôi đã liên hệ với Sở Tài Chính để báo cáo về việc Công ty Hải Phát tự tăng giá nước với cụm dân cư HHB.”

Trước đó, vào ngày 31/7/2017 Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đã đơn phương ban hành văn bản số: 08-2017/CV-TNMT gửi toàn bộ cư dân CT2A, CT2B, HHB với nội dung: “Quyết định điều chỉnh giá nước tăng 7,14% (từ 7.000 lên 7.500VND/m3) chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường”.

Ngày 8/9/2017, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã ban hành văn bản số 437/HP-KD để áp đặt điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050VND/m3 tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 tại các toàn CT2A-CT2B và HHB khiến người dân nơi đây không khỏi bàng hoàng.

Ngày 18/9/2017, Ban quản trị nhà chung cư HHB đã phát hành văn bản số: 04/BQT-HHB, yêu cầu Chủ đầu tư Hải Phát và Công ty cấp nước tuân thủ pháp luật, không được tự ý tăng giá nước.

Trong văn bản cũng nêu rõ: “Đề nghị Công ty CP Đầu tư Hải Phát với trách nhiệm của Chủ đầu tư đã tiến hành đàm phán đấu nối, đầu tư hạ tầng nước sạch sau đồng hồ... và trực tiếp bán nước sạch cho cư dân chung cư HHB trong thời gian qua, trước khi tiến hành việc chuyển giao cần yêu cầu Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam tiến hành việc cung cấp cho cư dân Hợp đồng mẫu đã được đăng ký vơi Sở Công Thương để đảm bảo quyền lợi của người dân và trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước sạch”.

Tuy nhiên cho đến nay, Ban quản trị nhà chung cư HHB vẫn không nhận được hồi âm của phía Công ty Hải Phát.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến