Tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu Diesel củaTrung Quốc lên mức kỷ lục
24/09/2015 11:03:02
ANTT.VN - Trung Quốc đã xuất khẩu dầu Diesel ở mức kỷ lục tháng trước, trong khi thép và nhôm cũng đang được nước này bán ra thị trường thế giới ở khối lượng chưa từng thấy.

Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 25 năm qua đã làm giảm mạnh nhu cầu về hàng hóa cơ bản ở Trung Quốc, trong khi ngành công nghiệp nước này đang phải vật lộn với năng suất dư thừa sau nhiều năm liên tục mở rộng sản xuất.

“Trong vài năm trước, khi nền kinh tế Trung Quốc đang ở thời kỳ hoàng kim, các nhà máy, xí nghiệp đua nhau vay vốn để mở rộng sản xuất. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi mà nhu cầu xuống thấp, năng lực sản xuất dư thừa đã khiến các nhà sản xuất buộc phải xuất khẩu lượng tồn kho.”, Ivan Szpakowski, chuyên gia cao cấp tại Citigroup Inc cho biết.

Xuất khẩu nguyên liệu thô ở Trung Quốc tăng mạnh khiến thị trường hàng hóa cơ bản trên thế giới thêm tồi tê. Giá cả những mặt hàng này đã ở mức thấp nhất kể từ khủng hoảng 2008.

“Lợi nhuận của ngành công nghiệp lọc dầu ở trung tâm giao dịch Singapore đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, và Trung Đông tiếp tục khiến thế giới ngập tràn trong dầu Diesel.”, Ehsan Ul-Haq, nhà phân tích tại KBC Advanced Technologies cho biết.

Nhôm xuất khẩu tại cảng Thượng Hải.

“Thế giới đang trở thành một đại dương Diesel. Nhu cầu ở Trung Quốc thấp hơn dự đoán trước đó, khuyến khích các nhà máy lọc dầu ở nước này định hướng sang xuất khẩu.”, ông Ul-Haq cho biết.

Xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức kỷ lục 175 nghìn thùng/ ngày. Con số này có thể tăng lên mức 250 nghìn thùng trong những tháng cuối năm, số liệu theo ICIS và JBC Energy GmbH.

“Thừa cung có thể tiếp diễn nếu vụ bê bối của hãng xe Đức Volkswagen gây tổn hại đến tăng trưởng nhu cầu trong dài hạn.”, Gareth Lewis-Davies, nhà phân tích cao cấp tại BNP Paribas tại London cho biết. Nhà sản xuất ô tô Đức đang bị cáo buộc lừa lối khách hàng và qua mặt các nhà chức trách về tiêu chuẩn khí thải trong động cơ diesel của 11 triệu xe trên toàn cầu.

Nan giải

Nhu cầu về Diesel ở Trung Quốc trong tháng 8 tăng trưởng ở mức thấp thứ hai trong năm nay, với tốc độ 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Ở mặt đối lập, nhu cầu về xăng tăng lên ở mức 19%, số liệu theo Bloomberg.

“Sự khác biệt trong nhu cầu của Diesel và xăng đang gây ra những cơn đau đầu cho hệ thống nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc.”, Amrita Sen, chuyên gia phân tích tại Energy Aspects Ltd cho hay.

Tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu dầu Diesel của Trung Quốc lên mức kỷ lục.

Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ rất khó khăn để đạt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay. Sản lượng công nghiệp nước này trong tháng trước thấp hơn kỳ vọng, trong khi đầu tư trong 8 tháng đầu năm ở mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Bloomberg cho biết tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc theo họ tính toán chỉ đạt 6,64% trong tháng trước. Trong khi Ngân hàng châu Á (ADB) vừa điều chỉnh dự đoán cho con số này từ mức 7,2% xuống 6,8% trong năm nay.

Trong khi tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu hàng hóa cơ bản của Trung Quốc lại tăng lên. Xuất khẩu nhôm và thép tăng lần lượt 22% và 27% trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

Singapore là điểm đến của hơn một nửa lượng Diesel xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng trước, với 56% tăng lên trong 8 tháng đầu năm. Dự trữ sản phẩm chế biến từ dầu thô của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất kể từ 2011. Dự trữ ở trung tâm giao dịch dầu thô Amsterdam-Rotterdam-Antwerp của châu Âu cũng ở mức cao nhất kể từ 2008. Trong khi đó dự trữ nhiên liệu ở Mỹ cũng lên mức cao nhất trong 4 năm qua.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến